Đường dây 500 kV mạch 3 - Khó khăn không cản tiến độ

11:10' - 20/03/2024
BNEWS Những ngày đầu tháng 3, tranh thủ thời tiết khô ráo, các nhà thầu đã đưa máy móc, vật tư thiết bị lên các vị trí khó khăn, đồi núi cao, đồng thời bố trí nhân lực thi công ngay tại chỗ.

Dự án đường dây 500 kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu là 1 trong 4 dự án thành phần của dự án Đường dây 500 kV Quảng Trạch - Phố Nối. Cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu đi qua địa bàn các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh và Nghệ An có 461 vị trí móng cột với nhiều vị trí nằm trên núi cao, địa hình trơn trượt, gây trở ngại không nhỏ và ảnh hưởng lớn đến tiến độ của các nhà thầu trong quá trình thi công.

*Nhiều vị trí còn vướng

Chúng tôi có mặt tại vị trí 340, gói thầu số 36, thuộc xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An lúc đồng hồ đã điểm 23 giờ đêm. Khi người dân chìm trong giấc ngủ thì dưới ánh điện cao áp tại công trường, 3 chiếc máy xúc cùng hàng chục công nhân vẫn miệt mài với các phần việc đào móng, buộc thép và đổ bê tông đế móng. 

Vừa quán xuyến chỉ đạo thi công, ông Lê Văn Tám, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Xây lắp điện 2 (PCC2) - đơn vị thi công cho biết, PCC2 tham gia 40 vị trí trên toàn tuyến 500 kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu. Toàn bộ 40 vị trí đã được triển khai thi công đồng loạt. Dự kiến đến 20/3, sẽ hoàn thành xong vị trí 340 và cam kết toàn bộ 40 vị trí sẽ hoàn thành trước ngày 31/3. 

 

Tuy vậy, theo ông Lê Văn Tám, khó khăn hiện nay là một số nhà cung cấp bulong ống, tiếp địa, vật tư... không đáp ứng được tiến độ thi công thần tốc tại công trường và họ đang bị quá tải…"Bình thường để đào 1 vị trí móng, có thể mất 1 tháng chưa xong, nhưng với dự án này, PCC2 đã tăng cường 2-3 máy đào mỗi vị trí, làm ngày đêm, nên chỉ cần 10-15 ngày có thể hoàn tất để chuyển sang các công đoạn khác như lắp cốt thép, đổ bê tông”, Phó giám đốc Lê Văn Tám cho hay.  

Chia sẻ về những khó khăn, ông Hà Văn Sơn, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Xây lắp điện 4 (PCC4) - thi công tại vị trí 292, xã Sơn Tân, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị thực hiện 7 gói thầu của dự án đường dây 500 kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu với 65 vị trí. Theo tiến độ đến cuối tháng 3 sẽ cơ bản hoàn thành. Tuy vậy, một số vị trí nằm trên núi cao, khối lượng san gạt lớn, cần máy móc để phá đá nên dự kiến sẽ phải lùi sang đầu tháng 4 mới có thể hoàn thành khối lượng này. 

“Vài vị trí ở các gói thầu 31 và 32 trên địa bàn Hà Tĩnh chủ yếu là đường liên thôn, bê tông nhỏ hẹp, nhà thầu rất khó khăn để vận chuyển thiết bị lớn, máy ép cọc, móng cọc, vận chuyển cột, dây…. Ngoài ra, ở các gói thầu 9,10,11,12 trên địa bàn huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), một số vị trí với địa hình núi cao, thời tiết rất khắc nghiệt, mây mù và gió lớn gây cản trở cho việc thi công rất nhiều”, ông Hà Văn Sơn cho biết.

Theo đánh giá từ Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) - đơn vị quản lý và điều hành dự án 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Quỳnh Lưu, về cung cấp cột, vật tư, một số nhà thầu có năng lực tài chính, sản xuất còn hạn chế, không theo kịp tốc độ thi công tại công trường, gây ảnh hưởng lớn tới tiến độ thi công của nhà thầu xây lắp. Cùng với đó, khu vực phía Nam Hà Tĩnh, đèo Ngang có địa hình khó khăn, phức tạp, nhiều vị trí cao và dốc lớn nên việc mở đường thi công, vận chuyển vật liệu, vật tư rất khó khăn.  

“Từ khi bắt đầu triển khai dự án Quảng Trạch - Quỳnh Lưu, CPMB đã tổ chức 5 Ban tiền phương, chọn các vị trí xung yếu, nhiều khả năng xảy ra vấn đề để bám sát diễn biến thi công của nhà thầu, các khó khăn phát sinh… cùng phối hợp xử lý. Với 285 vị trí móng cột, với tiến độ hiện nay, các nhà thầu xây lắp có khả năng đáp ứng, đến ngày 30/3 cơ bản hoàn thành các vị trí móng. Chỉ còn một số vị trí địa hình đặc biệt khó khăn thì có thể đến đầu tháng 4. Như vậy về cơ bản tới 30/5 sẽ xong cột và có thể kéo dây”, ông Nguyễn Đình Thọ, Phó giám đốc CPMB nhận định. 

*4 tại chỗ - tranh thủ từng giờ 

Qua tìm hiểu của phóng viên tại công trường thi công một số vị trí trên tuyến đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Quỳnh Lưu, các đơn vị đều đã tăng cường lao động, thiết bị; đồng thời sử dụng tối đa các nhà thầu phụ, máy móc, vật tư, lao động tại địa phương để đẩy nhanh tiến độ thi công. 

Ông Lê Văn Tám, Phó Giám đốc PCC2 cho biết, ở những vị trí móng cột như 340 gói thầu 36, đường vào xa 3-4 km, những ngày mưa, đường lầy lội, trơn trượt, phương tiện không thể vào được. “Chúng tôi thực hiện 4 tại chỗ, máy móc được đưa vào công trường, vật tư thiết bị cũng được tập kết sẵn từ các nhà thầu địa phương. Lao động 90% cũng là người dân quanh khu vực”, ông Tám nói. 

Theo ông Tám, việc tận dụng tối đa lao động, doanh nghiệp địa phương  4 tại chỗ sẽ giúp thuận lợi cho đơn vị trong vận chuyển máy móc vào công trường, làm đường tạm. Thậm chí, việc ăn uống, nghỉ ngơi của anh em công nhân ngay tại công trường cũng được người dân xung quanh hỗ trợ, giúp đơn vị làm ngày đêm.  

Chị Nguyễn Thị Lượng, xã Trung Phúc Cường, Nam Đàn, Nghệ An - công nhân tại vị trí 340 chia sẻ, chị cùng chồng đều là lao động địa phương tham gia buộc thép, đổ bê tông trên công trường. Vì di chuyển lên vị trí khó khăn nên việc ăn nghỉ cho anh em công nhân sẽ tại các hộ dân sát công trường, thậm chí làm lán trại ngay trên công trường, tạo điều kiện cho đơn vị thi công 24/24h. 

Theo kế hoạch đặt ra, đến 30/3, các đơn vị thi công sẽ cơ bản hoàn thành đúc móng toàn tuyến. Ông Hà Văn Sơn cho biết, để kịp tiến độ này, ngoài các chi nhánh xí nghiệp trực thuộc, PCC4 cũng huy động các doanh nghiệp xây dựng địa phương, đặc biệt đã từng thi công xây lắp đường dây 500 kV, có uy tín để cùng triển khai cung đoạn này. 

Thời hạn để bàn giao móng cho việc dựng cột không còn nhiều. Những ngày đầu tháng 3, tranh thủ thời tiết khô ráo, các nhà thầu đã đưa máy móc, vật tư thiết bị lên các vị trí khó khăn, đồi núi cao, đồng thời bố trí nhân lực thi công ngay tại chỗ. 

“Chúng tôi tranh thủ từng ngày, thậm chí từng giờ để thi công. Nhiều vị trí đường hẹp, núi cao, đi bộ 5-6 km mới vào tới móng, chưa kể thời tiết nắng gắt, mưa lầy nên phải bố trí lán trại cho công nhân; đồng thời tranh thủ khi thời tiết thuận lợi thì đẩy mạnh thi công. Chúng tôi đang chạy đua với thời gian để đáp ứng tiến độ”, ông Sơn nói và đánh giá thêm, PCC4 nhận được sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ của chủ đầu tư, địa phương, sự ủng hộ của người dân nên đến nay các vị trí không còn vướng mắc và chỉ tập trung vào triển khai thi công. 

Dự án Đường dây 500 kV mạch 3 nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao và quyết liệt từ Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia; sự đồng hành vào cuộc của UBND các cấp tỉnh, huyện, xã và các bộ ngành; sự ủng hộ, đồng lòng của người dân nên đến nay, mặt bằng thi công cơ bản đã được bàn giao cho doanh nghiệp. 

Tiến độ cấp bách là vậy, song thực tế cho thấy, các nhà thầu đều đang rất nỗ lực, làm ngày làm đêm để bắt kịp tiến độ đề ra.  

Theo ông Nguyễn Đình Thọ, Phó giám đốc CPMB, đơn vị đã phát động thi đua 120 ngày đêm tới từng nhà thầu, các tổ, đội, lao động tại công trình nhằm tạo động lực, quyết tâm… “Chúng tôi mong muốn các nhà thầu thi công, xây lắp, cung cấp vật tư, các đơn vị trong CPMB, chủ đầu tư, chính quyền và người dân địa phương tiếp tục đồng lòng, tạo khối đồng bộ thống nhất, cùng nhìn về một hướng, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đưa dự án về đích đúng tiến độ”, ông Thọ chia sẻ./.

Bài 5: Đường tạm sớm thông, móng cột sớm đúc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục