ECB đàm phán mua lại nợ xấu của Italy

10:13' - 15/02/2016
BNEWS Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đang đàm phán với Chính phủ Italy về việc mua lại các khoản nợ xấu của “đất nước hình chiếc ủng”.
ECB đàm phán mua lại nợ xấu của Italy. Ảnh: japantimes.co.jp

Bộ Tài chính Italy vừa cho biết đây là một phần trong chương trình mua trái phiếu “khổng lồ” trị giá 1.500 tỷ euro, để sau đó sử dụng chúng như tài sản thế chấp từ các ngân hàng nhằm đổi lấy tiền mặt.

Động thái này có thể giúp hệ thống ngân hàng của Italy giảm bớt phần nào khoản nợ xấu lên đến 200 tỷ euro (225 tỷ USD) và cho phép tạo ra những khoản vay mới. Tuy nhiên, nó cũng có thể sẽ gây tranh cãi về việc liệu ECB có đang “ôm” quá nhiều rủi ro với chương trình mua lại chứng khoán bảo đảm bằng tài sản (ABS) của mình.

Ngoài ra, kế hoạch này của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) còn vướng phải một khó khăn nữa đó là các quy định hiện hành chỉ cho phép ECB mua chứng khoán bảo đảm bằng tài sản nếu xếp hạng tín dụng của các ABS ở trên một ngưỡng nhất định.

Điều này nhằm bảo đảm rằng ngân hàng này sẽ chỉ mua vào những tài sản có chất lượng cao và do đó hạn chế những lựa chọn của ECB khi dự định mua các ABS của Italy.

Nợ xấu đang được coi là một trong những nguyên nhân cản trở tăng trưởng kinh tế của Italy và gây tâm lý hoang mang trong giới đầu tư. Kể từ đầu năm 2016 đến nay, nền kinh tế lớn thứ ba Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) này đã phải đối mặt với tình trạng cổ phiếu của các ngân hàng nội địa bị bán ra ồ ạt.

Hiện ECB vẫn chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.

Cuối năm ngoái, một nguồn tin từ ECB đã tiết lộ rằng việc mua vào hàng loạt các khoản nợ xấu sẽ là một lựa chọn “khắc nghiệt” nếu tình hình kinh tế Eurozone trở nên "thực sự tồi tệ". ECB vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn trong kế hoạch đẩy lạm phát lên mức mục tiêu 2% và nhiều khả năng sẽ tiếp tục điều chỉnh hạ lãi suất tiền gửi vào tháng tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục