Ếch sạch Bắc Phú: Xây dựng chuỗi sản xuất khép kín

16:24' - 07/08/2018
BNEWS Với mong muốn tạo nên thương hiệu ếch sạch Bắc Phú, anh Kết ấp ủ dự định xây dựng một chuỗi sản xuất ếch khép kín, bắt đầu từ việc xây dựng một hệ thống nhà kính lớn hơn.

Đến Bắc Vọng, xã Bắc Phú huyện Sóc Sơn Hà Nội hỏi thăm anh Kết "ếch" ai cũng biết tiếng. Bởi con ếch của anh không chỉ phục vụ người dân quanh vùng phía Bắc mà vào tận miền Trung và sang tận khu vực Đông Nam Á.
Vốn là một sinh viên ngành mỹ thuật, khi ra trường, anh Nguyễn Văn Kết từng làm quảng cáo tại một cửa hàng ở huyện Sóc Sơn. Với đặc thù công việc hay phải lướt Web, anh tình cờ xem một chương trình giới thiệu về nuôi ếch thương phẩm vào một ngày năm 2006.

Anh thấy công việc này nhẹ nhàng, không tốn thời gian lại có thể kiếm thêm một khoản thu nhập. Từ đó, anh bén duyên với con ếch, rồi từ nghề phụ chỉ dành lúc rảnh rỗi nay lại trở thành nghề chính, nuôi gia đình và làm giàu.
Khi anh quyết định nuôi ếch, rất may mắn lại được địa phương tạo điều kiện tham quan các mô hình nông nghiệp tiêu biểu; trong đó, có mô hình nuôi ếch của ông Lý Thanh Sắc ở Hà Tĩnh. Nhận thấy ếch là loài dễ nuôi, anh Kết quyết định bắt ếch về nuôi “chơi”.

Anh Kết bắt đầu mối duyên với 5.000 con ếch trên diện tích 50m2 đất vườn. Vừa đi làm, anh vừa miệt mài trở về nhà mỗi buổi trưa, “phơi mình” ngoài bể ếch để quan sát, trăn trở với ếch có khi đến giữa đêm. Nhưng chỉ nhiệt huyết là không đủ, làm bất kỳ công việc nào cũng cần có kiến thức.
Ếch là loài lưỡng cư, sống nửa nước, nửa cạn. Phải làm thế nào để khi ngồi trong bể, ếch ngập 2 phần người, hở 1 phần đầu và phải có điểm tựa để ếch dang chân vươn ra bắt mồi. Tuy nhiên, bắt đầu khi chưa có kỹ thuật, thay vì 2 - 3 độ, anh Kết xây bể nuôi ếch với độ dốc 20 - 30 độ khiến ếch bị ngập sâu, không vươn chân được nên ếch chết nhiều.
Thời gian đầu, ếch bám nhiều vào thành bể, anh Kết thử đi nhặt bèo tây bỏ vào bể và nhận thấy ếch chuyển sang đậu trên bèo, anh mới hiểu rằng ếch cần chỗ nghỉ. Tuy nhiên bèo chỉ có tác dụng trong vài ngày, ếch lớn bằng khoảng chén nước thì nhấn chìm bèo khiến bèo thối nát trong bể.

Anh Kết chuyển sang mua sạp giường đặt vào bể thay thế cho bèo nhưng cũng chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn. Khi nhựa gỗ từ sạp chảy ra lẫn vào nước khiến ếch mắc bệnh chết. Cuối cùng, sau khi sửa chữa, nâng độ cao bể đến 3 lần, bể nuôi ếch của anh mới đúng thông số kỹ thuật. Vừa làm vừa học, anh Kết cười “mình học được nhiều nhưng mất tiền ngu cũng nhiều”.
Nuôi thành công con ếch đã vất vả, tìm đầu ra tiêu thụ ếch thời gian đầu càng vất vả hơn nữa. Anh Kết cho biết, lứa ếch đầu tiên anh nuôi “quá tay”.

Một lứa ếch thường nuôi ở ao trong 70 ngày, nuôi tại bể hết 90 ngày, nhưng anh nuôi ếch đến tận 6 tháng, ếch nặng đến 400 - 500g, to hơn ếch thường khá nhiều. Anh Kết đến chào hàng tại các nhà hàng, quán ăn nhưng nhìn những chú ếch “quá cỡ”, ai cũng lắc đầu.
Những ngày khó khăn ấy cũng là những kỷ niệm khó quên nhất, anh Kết nói, khi đó, cả gia sản có chiếc máy bơm Trung Quốc là đáng giá, anh Kết bàn với vợ bán chiếc máy bơm và bao thóc lấy tiền mua cám cho ếch. Chiếc máy bơm bán được 200.000 đồng, anh chịu lỗ nửa giá, thêm bao thóc, anh mua được 3 bao cám cho ếch ăn cầm cự, chờ ngày tìm được đầu ra.
Trong cái khó có cái may, một buổi đang dong ếch đi chào hàng ở Ba Vì (Hà Nội), giữa đường một người đàn ông đến tỏ ý muốn mua và hỏi và xin cách liên hệ với anh Kết. Chừng vài ngày sau, người đàn ông tìm đến tận nhà, giúp anh “tẩu tán” hết số ếch chỉ trong 2 ngày.

Mừng vì bán được ếch và đã bắt đầu hiểu về ếch, nhưng với mức giá 37.000 đồng/kg lúc bấy giờ, sau khi trừ các khoản chi phí, anh Kết vẫn lỗ đến gần 18 triệu đồng, số tiền không hề nhỏ.
Bỏ làm quảng cáo, tập trung toàn tâm toàn ý cho con ếch. Năm 2008, anh tự thuê xe vào Hà Tĩnh để học hỏi kinh nghiệm và bắt thêm 100 đôi ếch giống về nuôi. Tuy nhiên, khí hậu 2 miền khác biệt, ếch là loài ưa nóng ẩm, không thích ứng được với nhiệt độ miền Bắc nên chết hàng loạt, anh Kết lỗ khoảng 30 triệu đồng.
Không từ bỏ và tiếp tục tự tìm tòi, học hỏi qua sách báo, qua mạng suốt nhiều năm ròng, đến năm 2013, Anh Kết phát triển chăn nuôi, đầu tư hơn 300 triệu đồng để xây dựng hệ thống nhà kính nuôi ếch được cả trong mùa đông, đảm bảo đầu ra ổn định quanh năm.
Anh Kết cho biết, ếch là loài ít dịch bệnh, bệnh thường gặp nhất là đầy hơi nếu môi trường nước không đảm bảo. Bởi vậy, anh rất hạn chế dùng thuốc kháng sinh mà tập trung nuôi ếch bằng tỏi và các cây lá thảo dược. Anh mong muốn nuôi được con ếch sạch đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn cho người tiêu dùng. Nhờ đó, ếch thương phẩm của gia đình anh được ưa chuộng, nhiều người tự tìm đến.
Từ nghề phụ thành nghề chính, đến nay, tổng diện tích trại ếch của anh Kết là 7.000m2, cung cấp ếch giống và ếch thịt ổn định cho các siêu thị, trường học trên địa bàn 13 tỉnh phía Bắc.

Giá ếch thương phẩm bán tại trại cho các đầu mối là 50.000 đồng/kg, ếch nuôi lâu để chắc thịt có thể lên mức 70.000 đồng/kg, ếch giống có giá 800 - 1.200 đồng/con. Trung bình mỗi năm anh Kết thu lãi khoảng 700 - 800 triệu đồng và tạo công ăn việc làm cho 4 lao động với mức lương hàng tháng từ 5 - 6 triệu đồng/người.
Làm kinh tế giỏi, anh Kết còn là Bí thư chi đoàn thôn Bắc Vọng đồng thời là thành viên hội VAC của xã nên anh được hỗ trợ nhiều trong việc hỗ trợ tham quan các mô hình. Cũng đã có nhiều người trẻ tìm đến anh để học hỏi và lập nghiệp, tiêu biểu như anh Giáp Văn Bảo (Bắc Giang). Ban đầu anh Bảo chỉ đến trang trại ếch của anh Phúc bắt giống về tự nuôi, đến nay đã bắt giống giúp bà con trong vùng làm kinh tế, vừa nuôi ếch thịt vừa tự sản xuất giống rất hiệu quả.
Với mong muốn tạo nên thương hiệu ếch sạch Bắc Phú, anh Kết ấp ủ dự định xây dựng một chuỗi sản xuất ếch khép kín, bắt đầu từ việc xây dựng một hệ thống nhà kính lớn hơn. Tuy nhiên cần một khoản vốn khá lớn, 5-7 tỷ đồng hoặc thậm chí nhiều hơn nữa.

Đây là một hướng đi đúng trong phát triển ngành nông nghiệp nói chung và ngành chăn nuôi nói riêng được Hà Nội rất khuyến khích và nhân rộng. Hiện nay, ngành nông nghiệp Hà Nội đang hướng tới liên kết chuỗi từ chăn nuôi đến chế biến, bao tiêu sản phẩm như vậy mới kiểm soát được vệ sinh an toàn thực phẩm khi đến với người tiêu dùng./.

>> Giá ếch xuống thấp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục