Facebook kiểm soát chặt các quảng cáo chính trị
Động thái này của Facebook xuất phát từ việc trang mạng này đang chịu áp lực ngày một gia tăng về minh bạch các quảng cáo liên quan đến vận động chính trị.
Theo phóng viên TTXVN tại Washington, trong một tuyên bố được phát trực tiếp trên Facebook, Giám đốc điều hành (CEO) Facebook Mark Zuckerberg khẳng định sự ủng hộ đối với cuộc điều tra của Quốc hội Mỹ liên quan đến cáo buộc Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016, điều mà Moskva luôn bác bỏ.
Vị CEO này cho biết công ty sẽ bắt đầu chia sẻ với các điều tra viên của Quốc hội Mỹ khoảng 3.000 quảng cáo chính trị được cho là có liên quan đến Nga trên Facebook vài tháng trước và sau cuộc bầu cử năm ngoái.
Ngoài ra, CEO Zuckerberg cũng phác thảo 9 bước mà Facebook đang tiến hành nhằm ngăn chặn các chính phủ sử dụng mạng xã hội lớn nhất thế giới này để can thiệp vào các cuộc bầu cử. Trong đó, biện pháp đáng chú ý là Facebook sẽ làm cho các quảng cáo chính trị trên mạng xã hội minh bạch hơn để người dân có thể biết quảng cáo nào có liên quan đến một cuộc bầu cử.
Facebook cũng nhất trí yêu cầu các nhà quảng cáo chính trị công bố danh tính những cá nhân chi tiền cho các quảng cáo, điều kiện hiện chỉ được áp dụng cho quảng cáo chính trị trên truyền hình mà không phải trên truyền thông xã hội.
Trang mạng xã hội này cũng sẽ mở rộng quan hệ đối tác với các ủy ban bầu cử trên thế giới, cũng như xem xét hoạt động của các tài khoản Facebook bị xóa bỏ trước thềm cuộc bầu cử tại Đức sắp tới.
Trong khi đó, luật sư của Facebook Colin Stretch cho rằng giới chức chính phủ cần có được các thông tin cần thiết để có thể công bố một bản đánh giá đầy đủ về các thông tin liên quan đến cuộc bầu cử Mỹ 2016 cho công chúng.
Ông khẳng định mạng xã hội này không tiết lộ nội dung một cách khinh suất trong bất kỳ hoàn cảnh nào, song Facebook muốn bảo vệ sự toàn vẹn của các cuộc bầu cử Mỹ.
Hôm 15/9, công tố viên đặc biệt Robert Mueller, người phụ trách điều tra mối liên hệ giữa Nga và cuộc bầu cử Mỹ 2016, đã xin được lệnh truy xét các tài khoản Facebook mua quảng cáo chính trị trên mạng xã hội này vào thời điểm diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.
Trước đó, phía Facebook thừa nhận rằng đã bán các mẩu quảng cáo chính trị cho 470 tài khoản với giá khoảng 100.000 USD trong khoảng thời gian từ tháng 6/2015 đến tháng 5/2017. Mặc dù số tiền này chỉ đủ để mua được khoảng 3.000 quảng cáo, song Facebook cho biết những tài khoản trên đã vi phạm các chính sách của hãng và đã bị khóa truy cập.
Facebook cũng khẳng định hầu hết các quảng cáo được những tài khoản trên mua lại không đề cập trực tiếp đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, việc bỏ phiếu hay ứng cử viên cụ thể nào./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Facebook thành lập Trung tâm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo tại Canada
07:18' - 17/09/2017
Facebook đã thành lập trung tam nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) tại thành phố Montreal thuộc tỉnh Quebec của Canada.
-
Kinh tế Thế giới
Tây Ban Nha phạt Facebook 1,2 triệu euro do vi phạm quy định về quyền riêng tư
20:32' - 11/09/2017
Cơ quan bảo vệ dữ liệu của Tây Ban Nha ngày 11/9 đã ra quyết định phạt Facebook 1,2 triệu euro do đã vi phạm các quy định về quyền riêng tư của nước này.
-
Kinh tế & Xã hội
Fanpage chia sẻ tin tức giả mạo sẽ không được mua quảng cáo trên Facebook
14:29' - 29/08/2017
Facebook ngày 28/8 cho biết các trang web sẽ không còn được mua quảng cáo trên nền tảng nếu lặp lại hành vi chia sẻ tin tức bị các bên thứ ba đánh dấu là giả mạo.
-
Chuyển động DN
Facebook đang đánh mất khách hàng tuổi "teen" cho Instagram và Snapchat
10:03' - 23/08/2017
Cộng đồng mạng sử dụng Facebook đang lớn dần, nhưng chủ yếu nhờ số người lớn tuổi bắt đầu tham gia, trong khi lứa tuổi 24 trở xuống đang giảm.
-
Chuyển động DN
Facebook cải tiến tính năng kiểm tra tình trạng an toàn cho người dùng
14:12' - 22/08/2017
Facebook vừa cải tiến tính năng kiểm tra tình trạng an toàn (Safety Check) của người sử dụng mạng xã hội này trong trường hợp xảy ra thảm họa hoặc các vụ việc nghiêm trọng khác.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Vietravel ra mắt nhận diện thương hiệu mới
19:52'
Vietravel công bố nhận diện thương hiệu mới cùng tuyên ngôn “Your Journey – Your Value”, định hướng phát triển dựa trên ba trụ cột: Xanh, Số và Kết nối sâu.
-
Chuyển động DN
Facebook đổi luật chơi, các nhà xuất bản tin tức lo ngại
17:49'
Mạng xã hội Facebook bắt đầu thử nghiệm việc tính phí người dùng khi đăng tải các đường dẫn (link) lên nền tảng này.
-
Chuyển động DN
VICEM Tam Điệp tận dụng nhiệt khí thải để phát điện giúp giảm 26.000 tấn CO2/năm
16:40'
VICEM Tam Điệp khánh thành Dự án Tận dụng nhiệt khí thải để phát điện Nhà máy Xi măng Tam Điệp đáp ứng khoảng 30% nhu cầu điện năng của toàn nhà máy, làm lợi khoảng 60 tỷ đồng mỗi năm.
-
Chuyển động DN
VICEM Hà Tiên đầu tư 315 tỷ đồng cho dự án phát điện từ nhiệt khí thải
15:56'
VICEM Hà Tiên khởi công Dự án Tận dụng nhiệt khí thải để phát điện Nhà máy Xi măng Bình Phước theo mô hình kinh tế tuần hoàn trong sản xuất xi măng với tổng mức đầu tư khoảng 315 tỷ đồng.
-
Chuyển động DN
Hòa Phát sẵn sàng cung cấp sản phẩm cho các dự án trọng điểm
13:13'
Sáng 19/12, Tập đoàn Hòa Phát tổ chức Lễ khởi công Dự án Nhà máy Sản xuất Ray và Thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất.
-
Chuyển động DN
Sun Group khởi công loạt dự án trọng điểm, tổng mức đầu tư gần 150.000 tỷ đồng
13:05'
Tập đoàn Sun Group đồng loạt khởi công 5 công trình quy mô lớn khắp ba miền, với tổng mức đầu tư lên tới 148.653 tỷ đồng.
-
Chuyển động DN
Vingroup đồng loạt khởi động, khai trương 11 công trình trọng điểm trên toàn quốc
10:39'
Ngày 19/12, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Tập đoàn Vingroup đồng loạt xúc tiến 11 công trình trên toàn quốc.
-
Chuyển động DN
Niêm yết MCH trên HoSE là bước đi chiến lược giúp Masan lan tỏa ẩm thực Việt ra thế giới
08:53'
Suốt gần 30 năm, MCH đã hình thành một hệ sinh thái tiêu dùng rộng lớn, trong đó các thương hiệu như Nam Ngư, Chinsu, Omachi, Kokomi, Wake-Up 247…
-
Chuyển động DN
TikTok ký thỏa thuận bán chi nhánh tại Mỹ
07:43'
Trang tin Axios ngày 18/12 (giờ địa phương) dẫn một bản ghi nhớ nội bộ cho biết TikTok đã ký thỏa thuận bán đơn vị hoạt động tại Mỹ cho một liên doanh do các nhà đầu tư Mỹ kiểm soát.

Facebook kiểm soát chặt các quảng cáo chính trị. Ảnh minh họa: AFP