Giá dầu giảm nhẹ trên thị trường châu Á

15:55' - 06/10/2016
BNEWS Tại thị trường Singapore, giá dầu kỳ hạn giảm trong phiên giao dịch chiều ngày 6/10 sau khi Saudi Arabia hạ giá dầu thô xuất sang châu Á.
Giá dầu giảm nhẹ trên thị trường châu Á. Ảnh: reuters

Tuy nhiên giá dầu phiên 6/10 vẫn gần với mức cao kỷ lục của hơn ba tháng qua được xác lập trong phiên trước.

Cụ thể, vào khoảng đầu giờ chiều nay (giờ Việt Nam) giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) được giao dịch ở mức 49,6 USD/thùng, giảm 23 xu Mỹ (0,46%) so với phiên trước. Trong khi đó, giá dầu Brent kỳ hạn giảm 20 xu Mỹ, hay 0,39%, xuống 51,66 USD/thùng.

Cả hai loại dầu đã chạm mức cao nhất kể từ tháng Sáu trong phiên 5/10, sau khi số liệu của Mỹ cho thấy dự trữ dầu thô của nước này giảm 3 triệu thùng trong tuần trước, xuống 499,74 triệu thùng. Tuy nhiên, mức dự trữ này vẫn sát với ngưỡng cao nhất từ trước đến nay.

Theo các nhà giao dịch, việc giá dầu giảm trong phiên này là do nước xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới là Saudi Arabia hạ giá dầu thô xuất sang châu Á vào tháng 11, dấu hiệu cho thấy tình trạng dư cung nhiên liệu toàn cầu vẫn tiếp diễn.

Một yếu tố khác có thể là nguyên nhân khiến giá dầu giảm đến từ Mỹ. Jeffrey Halley, nhà phân tích thị trường kỳ cựu của công ty môi giới OANDA, cho rằng, với giá dầu WTI ở mức 50 USD/thùng, các nhà khai thác dầu đá phiến của Mỹ có thể bắt đầu đẩy mạnh hoạt động sản xuất.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng thị trường vẫn được hỗ trợ tốt ở mức giá hiện nay, đặc biệt là nhờ kế hoạch cắt giảm sản lượng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC). Theo dự báo của Bernstein Energy, Saudi Arabia sẽ gánh phần lớn trong số sản lượng được cắt giảm, với mức giảm 5%, hay 0,5 triệu thùng/ngày.

BMI Research nhận định sản lượng cao ở Mỹ và Nga sẽ làm chậm quá trình tái cân bằng thị trường dầu mỏ và khiến thị trường vẫn dư cung vào năm 2017, và đây là lý do để hạ dự báo giá dầu Brent năm 2017 từ 57 USD/thùng xuống 55 USD/thùng.

>>> Giá dầu thế giới 5/10 tăng khoảng 2%

>>> Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới tiếp tục nới rộng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục