Giá dầu thế giới phiên 13/9 giảm gần 1%

08:01' - 14/09/2022
BNEWS Một phóng viên của hãng tin Bloomberg (Mỹ) cho biết trên Twitter rằng Mỹ có thể bắt đầu nạp lại SPR khi giá dầu thô giảm xuống dưới 80 USD/thùng.
Giá dầu thế giới giảm gần 1% phiên 13/9, đảo ngược đà tăng trước đó trong bối cảnh giá tiêu dùng tháng 8/2022 của Mỹ bất ngờ tăng, làm gia tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục tăng mạnh lãi suất vào tuần tới.
 
Khép phiên này, giá dầu Brent biển Bắc giao tháng 11/2022 giảm 83 xu Mỹ (0,9%) xuống 93,17 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) giao tháng 10/2022 giảm 47 xu Mỹ (0,5%) xuống 87,31 USD/thùng.
Bộ Lao động Mỹ cho biết chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8/2022 của Mỹ đã tăng 0,1% sau khi không thay đổi trong tháng 7/2022. Các nhà kinh tế tham gia khảo sát của hãng tin Reuters (Vương quốc Anh) đã dự đoán mức giảm 0,1%.
Các quan chức Fed dự kiến sẽ nhóm họp vào ngày 20-21/9 tới trong bối cảnh lạm phát tăng mạnh trên mức mục tiêu 2% của ngân hàng này.
Dennis Kissler, phó Chủ tịch cấp cao về giao dịch tại ngân hàng BOK Financial (Mỹ), cho hay Fed có thể phải tăng lãi suất nhanh hơn dự kiến, điều này khiến đồng USD mạnh lên, còn giá dầu thô sụt giảm.
Dầu vốn được giao dịch bằng đồng bạc xanh, vì vậy đồng USD mạnh hơn khiến hàng hóa này trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.  Việc Trung Quốc, nước tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới, gia hạn các biện pháp hạn chế COVID-19, cũng ảnh hưởng đến giá dầu thô.
Dữ liệu chính thức cho thấy số lượng các chuyến đi trong kỳ nghỉ Tết Trung thu kéo dài ba ngày của Trung Quốc đã giảm, đồng thời doanh thu du lịch cũng giảm, do các hạn chế liên quan đến COVID không khuyến khích mọi người đi du lịch.
Giá hai loại dầu chủ chốt này đã tăng hơn 1,5 USD/thùng trong phiên trước đó bởi lo ngại về việc nguồn dự trữ thắt chặt hơn.
Theo số liệu của chính phủ ngày 12/9, lượng dầu trong Kho Dự trữ Chiến lược của Mỹ (SPR) đã giảm 8,4 triệu thùng xuống 434,1 triệu thùng trong tuần trước, mức thấp nhất kể từ tháng 10/1984.
Một phóng viên của hãng tin Bloomberg (Mỹ) cho biết trên Twitter rằng Mỹ có thể bắt đầu nạp lại SPR khi giá dầu thô giảm xuống dưới 80 USD/thùng.
Theo các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Xăng Dầu Mỹ, dự trữ dầu thô của nước này đã tăng khoảng 6 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 9/9. Trong khi các nhà phân tích của Reuters dự báo các kho dự trữ dầu thương mại của Mỹ đã tăng 800.000 thùng trong tuần trước. Chính phủ Mỹ sẽ công bố số liệu dự trữ chính thức trong ngày 14/9.
Triển vọng hồi sinh thỏa thuận hạt nhân của phương Tây với Iran vẫn còn mờ mịt. Ngày 12/9, Đức bày tỏ sự tiếc nuối khi Tehran đã không phản ứng tích cực với các đề xuất của châu Âu nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết một thỏa thuận sẽ khó có thể xảy ra trong thời gian tới.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) ngày 13/9 vẫn giữ nguyên dự báo về tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu mạnh mẽ trong năm 2022 và 2023, viện dẫn các dấu hiệu cho thấy các nền kinh tế lớn đang hoạt động tốt hơn dự kiến bất chấp những khó khăn như lạm phát gia tăng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục