Giá than Trung Quốc tiếp tục tăng cao

14:28' - 16/12/2016
BNEWS Giá than của Trung Quốc trong những tháng cuối năm 2016 liên tục đạt đỉnh mới trong thời gian qua.

Giá than của Trung Quốc trong những tháng cuối năm 2016 liên tục đạt đỉnh mới trong thời gian qua. Theo đó, giá than cốc thời điểm thấp nhất tại Trung Quốc vào đầu năm nay là 558 NDT/tấn, đến ngày 26/10/2016, giá này đã lên đến 1.765NDT/tấn (khoảng 261 USD), tăng hơn 200%.

Giá than tại thị trường Trung Quốc tiếp tục tăng cao do nhu cầu sử dụng than cung ứng cho phát điện vào mùa đông cũng như khởi động các lò sưởi nhiệt tăng cao. Thêm vào đó chỉ số công nghiệp của Trung Quốc cũng đang ấm trở lại kéo theo nhu cầu sử dụng than cho ngành này cũng tăng lên.

Với tâm lý “mua khi giá lên, không mua khi giá rớt” và sợ không mua đủ than cung ứng cho mùa đông của nhiều nhà máy nhiệt điệt đã làm cho giá than tại Trung Quốc càng đẩy giá than tăng cao.
Cuối tháng 10 vừa qua, Ủy ban phát triển cải cách quốc gia, Cục Năng lượng quốc gia, Cục giám sát an toàn ngành than và Hiệp hội công nghiệp than Trung Quốc đã nhóm họp đưa ra giải pháp nhằm giải quyết tình trạng thiếu than của Trung Quốc trong giai đoạn vừa qua.

Theo đó, Trung Quốc chỉ đạo các giếng than có công nghệ khai thác tiên tiến đã được phê chuẩn đẩy nhanh tiến độ khai thác gia tăng sản lượng, đồng thời cổ vũ các doanh nghiệp sử dụng than ký kết hợp đồng lớn, dài hạn cho năm sau và hy vọng với việc sản lượng được tăng lên sẽ giảm bớt áp lực tăng giá của ngành than Trung Quốc hiện nay.
Được biết, giá than của Trung Quốc tăng cao từ đầu năm đến nay do Trung Quốc áp dụng chính sách 276 ngày làm việc/năm (trước đây là 330 ngày/năm) kéo theo sản lượng than khai thác của Trung Quốc giảm trực tiếp 16%./.

>>>  Trung Quốc đề ra các nhiệm vụ lớn trong công tác kinh tế năm 2017              

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục