Giá vàng chinh phục mốc mới

15:13' - 04/12/2023
BNEWS Chính sách lãi suất của Mỹ, giá trị đồng USD, và các sự kiện toàn cầu như căng thẳng địa chính trị sẽ góp phần gây ảnh hưởng lớn đến nhu cầu vàng.

Trong bối cảnh giá vàng miếng trong nước một lần nữa chinh phục mốc đỉnh của thời đại 74,6 triệu đồng, thậm chí có thời điểm ngắn lên mốc mới là 74,7 triệu đồng/lượng trong sáng nay (4/12), giới phân tích và đầu tư cho rằng, nếu duy trì mức tăng hiện nay, đây là tài sản sinh lời nhiều nhất trong năm 2023.

Trao đổi riêng với phóng viên TTXVN, ông Shaokai Fan - Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) và Giám đốc Ngân hàng Trung ương Toàn cầu tại Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) chia sẻ, chính sách lãi suất của Mỹ, giá trị đồng USD, và các sự kiện toàn cầu như căng thẳng địa chính trị sẽ góp phần gây ảnh hưởng lớn đến nhu cầu vàng.

Vàng thường được xem như một nơi trú ẩn an toàn trong thời kỳ kinh tế bất ổn, điều này sẽ tác động đến cầu vàng trước những biến động kinh tế. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng thị trường vàng phức tạp và liên tục biến đổi, những yếu tố này còn tương tác với nhiều điều kiện kinh tế và tính chất thị trường khác.

Cuối tuần trước, bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell nhắc lại quan điểm cho rằng, lộ trình tăng lãi suất tại Mỹ sẽ kéo dài hơn dự kiến. Tuy nhiên, nỗ lực kiểm soát lạm phát mà không khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái đã có những kết quả.

Phát biểu này làm tăng khả năng Fed sẽ không tăng lãi suất vào tháng 12/2023 và có thể bắt đầu hạ vào tháng 3/2024. Khả năng lãi suất giảm đã tạo động lực cho giá vàng khi làm giảm chi phí cơ hội cho việc nắm giữ kim loại quý này so với các kênh đầu tư khác.

"So với các khoản đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản thì vàng trong năm 2023 đang là một tài sản đầu tư sinh lời nhiều nhất. Theo phân tích kỹ thuật, giá vàng thế giới có thể chạm tới mốc 2.130 USD vào đầu năm sau mới có thể kết thúc đà tăng với các yếu tố ủng hộ vàng như hiện nay. Với diễn biến này, giá vàng trong nước có thể chạm tới mốc 76 triệu đồng", chuyên gia Trương Vi Tuấn của trang giavang.net chia sẻ.

Giá vàng trong nước phiên sáng nay tiếp tục tăng sau chuỗi ngày tăng sốc. Ảnh: Diệp Anh/BNEWS/TTXVN
nhà đầu tư
và người dân nên cân nhắc trước khi giao dịch và thường xuyên theo dõi giá vàng trên các
kênh chính thống để có quyết định đúng đắn nhấDiệp Anh/BNEWS/TTXVN

Ông Nguyễn Hữu Thuyết, Phó ban Trực doanh, Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu nhận định: sức mua vàng cuối năm theo như thông lệ là khá lớn, với nhu cầu khác nhau như tích trữ, quà tặng, quà cưới, đầu tư...

"Trong khi giá vàng ảnh hưởng khá lớn từ những yếu tố kinh tế, chính trị, cũng như các dữ liệu kinh tế trong và ngoài nước nên người dân cũng như các nhà đầu tư cần tìm hiểu thật kỹ các yếu tố trên. Đồng thời, lựa chọn giao dịch ở những nơi có uy tín để đảm bảo an toàn tránh rủi ro", đại diện Bảo Tín Minh Châu khuyến nghị.

Những ngày này, tại các cửa hàng và điểm kinh doanh của Bảo Tín Minh Châu ghi nhận: dù giá vàng ở mức cao song lượng khách mua vào vẫn lớn hơn, với tỷ lệ mua vào và bán ra là 55% và 45%.

Trên thị trường giao dịch, giá vàng SJC tiếp tục đà tăng khi giá vàng thế giới liên tục tăng, thậm chí giá vàng sáng nay tại châu Á lập kỷ lục mới. Theo đó, giá vàng giao ngay tăng gần 2% lên mức kỷ lục 2.148,78 USD/ounce, trong khi giá vàng giao tháng 2/2024 cũng tăng 2%, lên mức kỷ lục 2.151,20 USD/ounce.

Cập nhật lúc 14 giờ 45 phút hôm nay (4/12), Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng SJC ở mức 73,13 – 74,25 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 73,1 – 74,32 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Tại Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức 73 – 74,4 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Trước đó, khoảng 10 giờ sáng nay, các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh vàng đồng loạt điều chỉnh tăng giá. Đáng chú ý, Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận niêm yết giá vàng SJC ở mức 74,7 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra, vượt đỉnh của thời đại 74,6 triệu đồng/lượng được ghi nhận vào sáng 29/11.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục