Giá xăng dầu tăng, doanh nghiệp sản xuất gặp khó

07:42' - 15/03/2022
BNEWS Những biến động tăng cao nhanh chóng của giá xăng dầu đang tác động lớn tới chi phí vận tải, logistics, giá hàng hóa...

Yếu tố này vô hình chung khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp khó càng thêm khó, đặc biệt trong khi dịch bệnh COVID-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp.

Phóng viên TTXVN lược ghi ý kiến của các chuyên gia, doanh nghiệp sản xuất liên quan đến những khó khăn này.

*Ông Nguyễn Văn Kết, Giám đốc Công ty Cơ khí chính xác SKD Việt Nam: Hiện nay, giá xăng dầu liên tiếp tăng và đã có thời điểm tiến sát mốc 140 USD từ trước Tết Nguyên đán đến nay. Các nhà cung cấp đã thông báo tăng giá nguyên vật liệu trong thời gian tới từ 15 - 20% tùy chủng loại sản phẩm.

 


rong khi đó, doanh nghiệp rất khó có thể tăng giá các sản phẩm ra thị trường ở mức tương ứng. Ngoài ra, nếu tăng giá, doanh nghiệp cũng sẽ đối mặt với việc mất khách hàng.

Mặc dù doanh nghiệp chủ động trong điều tiết dòng tiền, dự trữ lượng hàng sản xuất tồn kho nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn bởi chúng tôi vẫn còn là một doanh nghiệp nhỏ, nguồn tài chính hạn chế.
Chúng tôi sẽ phải tính toán để đàm phán với doanh nghiệp đối tác về giá sản phẩm đầu ra ở kỳ đàm phán những lô hàng tiếp theo.

Giá xăng dầu tăng mạnh đang tác động đến những yếu tố đầu vào của doanh nghiệp ngoài giá nguyên phụ liệu tăng; trong đó có chi phí vận chuyển từ xưởng sản xuất, nguyên liệu, chi phí chạy dầu của nhiều máy móc thiết bị...

Giá xăng dầu đang tạo thêm áp lực đè nặng lên doanh nghiệp, khiến thời gian qua đã gian nan thì nay càng thêm khó.
Từ năm trước, doanh nghiệp đã có những cải tiến về công nghệ, giảm chi phí sản xuất để thích nghi với dịch bệnh, nhiều đối tác, bạn hàng cũ cũng đã dần quay trở lại.

Đây là niềm hy vọng tăng trưởng trở lại của doanh nghiệp trong bối cảnh năm 2022, khi cộng đồng doanh nghiệp cùng bắt tay nhau phát triển.
Tuy nhiên, với mức giá dầu tăng mạnh như hiện nay khiến chi phí doanh nghiệp nhìn chung bị đội lên khoảng 20 - 25%, gồm cước vận chuyển, chi phí nguyên phụ liệu sản xuất. Chúng tôi chưa thể tăng giá sản phẩm ngay, nhưng thời gian tới, chắc chắn sẽ phải tính toán để đưa vào cơ cấu giá thành sản xuất.
Chúng tôi cũng rất mong nhà nước, các bộ, ngành có những giải pháp để ổn định hoặc giảm giá nguyên liệu xuống như giảm thuế, bởi với xu hướng tăng giá và những biến động thế giới hiện nay, doanh nghiệp sẽ tiếp tục phải chịu áp lực lớn hơn nữa về cấu thành giá.
*Ông Nguyễn Quang Vinh, Giám đốc công ty TNHH Tầm nhìn Việt: Từ trước Tết Nguyên đán, giá nhiều mặt hàng nguyên phụ liệu phục vụ cho sản xuất của doanh nghiệp như nhôm, sắt thép đã tăng giá mạnh. Bước sang năm 2022, giá xăng cũng liên tục tăng giá.
Đến nay, giá xăng đã tăng tổng cổng hơn 6.500 đồng/lít, tương đương khoảng 20%. Những yếu tố này cộng dồn vào khiến cho các đối tác cung cấp nguyên liệu đầu vào đã thông báo kế hoạch tăng giá từ 20 - 30%.
Giá nguyên, nhiên liệu đầu vào tăng sẽ ảnh hưởng đến chi phí sản xuất của doanh nghiệp, buộc doanh nghiệp phải tính toán vào giá thành sản phẩm. Vô hình chung, điều này làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp, giảm khả năng phục hồi sau dịch bệnh.

Trong khi đó, những ưu đãi, gói hỗ trợ của Chính phủ về thuế, lãi vay ngân hàng...lại chưa đến tay doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, bởi các thủ tục, điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận còn khó khăn.
Chúng tôi vẫn đang cố gắng điều tiết các chi phí để tiết giảm tối đa chi phí sản xuất, nhằm giữ giá thành sản phẩm.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp tiếp tục theo dõi sát diễn biến của giá dầu, giá nguyên liệu đầu vào và các đối thủ cùng ngành. Nếu giá nguyên vật liệu, xăng dầu tiếp tục diễn biến tăng mạnh, chúng tôi sẽ phải ngồi lại với các đối tác, cân nhắc cùng nhau chia sẻ khó khăn.
*Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso): Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã quay trở lại nhịp độ sản xuất, nhất là các doanh nghiệp ở phía Nam. Nhiều doanh nghiệp đã ký hợp đồng với đối tác có thời gian hết quý II/2022.
Đây là cơ sở tốt để doanh nghiệp có thể phục hồi và tăng trưởng trở lại sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Nhưng giá xăng dầu tăng liên tục trong thời gian qua khiến các doanh nghiệp trong ngành phải chịu giá tăng thêm các chi phí logistics, vận chuyển, giá nguyên phụ liệu tăng...trong khi đó lại không thể tăng thêm giá sản phẩm ngay để bù lỗ cho giá xăng dầu.

Những biến động giá xăng dầu khi đàm phán, ký kết với đối tác bạn hàng cũng đã được tính đến trong biên độ biến động giá của hợp đồng, cùng với giá nhân công, giá nguyên vật liệu.
Tuy nhiên, đến nay, biên độ tăng của giá xăng dầu đang nằm ngoài tính toán của doanh nghiệp nên nhiều doanh nghiệp có nguy cơ lỗ hoặc hòa vốn khi thực hiện các đơn hàng đã ký.

Trong bối cảnh doanh nghiệp trên đà phục hồi, nỗ lực sản xuất kinh doanh thì việc cộng đồng doanh nghiệp nói chung và ngành dệt may - da giày nói riêng phải tốn chi phí tăng thêm cho các loại phí, thuế giá xăng dầu là gánh nặng tăng thêm.
Giá xăng dầu trong nước tăng tác động đến chi phí logistics, vận chuyển khoảng 10-15%, ảnh hưởng sức cạnh tranh của doanh nghiệp.

Ngoài ra, chúng tôi cũng lo ngại với các đơn hàng xuất khẩu sẽ bị ảnh hưởng chi phí dịch vụ bởi giá dầu tăng do căng thẳng giữa Nga - Ukraine. Giá dịch vụ vận tải, logistics có thể thiết lập mặt bằng giá mới trong tháng 3 hoặc tháng 4 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục