Giải mã bí quyết chữa đau vai gáy theo kỹ thuật Nhật Bản

21:37' - 30/10/2018
BNEWS Triệu chứng cứng vai xuất phát từ thói quen không tốt của người Việt như tư thế học tập, làm việc và lái xe không đúng, thói quen nằm xem điện thoại cùng tần suất sử dụng điện thoại cao.
Đội ngũ kỹ thuật viên điều trị chứng đau vai gáy theo phương pháp Nhật Bản
Các triệu chứng liên quan đến cơ và xương thường gặp như đau lưng, mỏi vai gáy, đau đầu, tay không giơ lên cao được, tê bì chân tay, chóng mặt, ù tai, ho không ngừng, đau thắt lưng, vận động khớp khó khăn… 

Nguyên nhân được xác định là do màng cơ bị vặn xoắn hoặc bám dính, cơ bị căng cứng. Nếu tiếp tục kéo dài tình trạng trên, cơ bị căng cứng, vôi hóa khiến cho cơ không thể vận động và kéo giãn được gây ảnh hưởng đến xương, khớp. Đây cũng là nguyên nhân sâu xa gây nên thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm cổ và các căn bệnh khác.

Ngoài ra, cứng vai còn xuất phát từ thói quen không tốt của người Việt như tư thế học tập, làm việc và lái xe không đúng, thói quen nằm xem điện thoại cùng tần suất sử dụng điện thoại cao. Mỏi mắt và những bất thường về khớp hàm, răng sẽ làm cho các cơ vùng cổ bị cứng lại. Hộp sọ, đốt sống cổ và khớp hàm, xương bướm (xương chống đỡ mắt) vận động phối hợp với nhau. Khi khớp hàm, răng hay mắt có vấn đề sẽ gây cản trở cho các vận động phối hợp trên, làm cho hệ thống cơ kết nối các bộ phận xương với nhau cũng trở nên căng cứng và vặn xoắn.

Đối với các triệu chứng trên, người Việt hay có thói quen điều trị đơn giản như uống thuốc, dán miếng giảm đau, điện châm, massage hay luyện tập. Tuy nhiên, thực tế, thuốc giảm đau chỉ có tác dụng ức chế triệu chứng tạm thời, hoàn toàn không thể cải thiện được sự bất thường của tổ chức bên trong. Chưa kể lạm dụng thuốc giảm đau trong thời gian dài có thể gây ra viêm loét dạ dày, tổn thương gan thận, khiến bệnh chồng thêm bệnh. Do vậy, lời khuyên ở đây là người dùng nên ưu tiên chọn lựa các phương pháp điều trị bệnh tận gốc, không xâm lấn mang lại hiệu quả cao, ít rủi ro hơn.

Có mặt tại Việt Nam từ năm 2016, “Manipulation” - phương đáp điều trị khởi nguồn từ Hoa Kỳ, được người Nhật điều chỉnh, cải tiến đã cho thấy những hiệu quả rõ rệt. Phương pháp này hoàn toàn sử dụng tay không để tác động lên cơ, giúp tách dính màng cơ, làm mềm cơ và thư giãn khiến cho các tổ chức của hệ vận động vùng cổ hoạt động theo đúng chức năng. 

Bên cạnh đó, phương pháp này sẽ giúp điều chỉnh tư thế của cổ, vai, giúp vận động giữa các bộ phận trở lên trơn tru, loại bỏ triệt để cơn đau.

Sau điều trị, tay đã giơ thẳng được lên
Bà Kusaba Saeko, chuyên gia kỹ thuật tại Kinmaku Lab,  nhấn mạnh: “Trong thời gian 2 năm làm tình nguyện viên cho tổ chức JICA tại bệnh viện Hải Dương, tôi nhận thấy tại Việt Nam, trong lĩnh vực điều trị đau mỏi mới chỉ phát triển các phương pháp như vật lý trị liệu (chủ yếu sử dụng máy móc), massage, xoa bóp châm cứu. Hầu hết các phương pháp mới chỉ tác động tới những lớp cơ bề mặt với hiệu quả chỉ trong thời gian ngắn, khi thay đổi thời tiết hoặc trở về những thói quen xấu trong sinh hoạt thì lại bị đau mỏi trở lại”. 

Theo bà Saeko, phương pháp mà Kinmaku Lab đang áp dụng sẽ tác động tới những tổ chức cơ sâu nhất chữa trị triệt để nguyên nhân gây đau, việc điều trị tiến hành theo đúng lịch hẹn, kế hoạch sẽ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí.

Bà Trần Thị Hoài Lan (Ba Đình, Hà Nội) (50 tuổi) chia sẻ: “Công việc văn phòng của tôi hàng ngày phải dùng máy tính trong thời gian dài. Vì thế, từ 10 năm về trước tới giờ, tôi luôn bị chứng bệnh đau cổ vai hành hạ. Gần đây còn khó giơ tay lên cao, thỉnh thoảng bị đau đầu, chóng mặt. Tại phòng khám, tôi được nghe nhân viên giải thích về tình trạng của mình: màng cơ ở phần cổ, bả vai, cánh tay, và ngực bị bám dính và vặn xoắn, và cơ ở trạng thái bị căng và vôi hóa. Sau 90 phút điều trị, tôi đã giơ tay lên được một chút, không thấy đau mà vận động cổ cũng thoải mái hơn.”

Với mong muốn góp phần xây dựng cộng đồng khỏe mạnh cùng tuổi thọ cao, Kinmaku Lab thường xuyên triển khai các hoạt động, hội thảo, tham gia đại hội thể thao giao lưu với các công ty Nhật Bản. Trong tương lai, đơn vị này mong muốn có thể tổ chức các khóa đào tạo tương tự dành cho các công ty Việt Nam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục