Giải pháp kích cầu thị trường nội địa

22:15' - 25/07/2020
BNEWS Tối 25/7, Lễ khởi động Chương trình "Nhận diện hàng Việt Nam - Tự hào hàng Việt Nam" năm 2020 đã chính thức được diễn ra tại Quảng trường vườn hoa Vua Lý Thái Tổ, Thành phố Hà Nội. 
Chương trình này góp phần thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị về chủ trương khắc phục tác động của đại dịch COVID-19 để phục hồi và phát triển nền kinh tế: “Tập trung phát triển mạnh thị trường trong nước, thực hiện có hiệu quả các giải pháp kích thích tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh phong trào Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Đây cũng là một trong những hoạt động chính nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa năm 2020 của Bộ Công Thương góp phần khôi phục và đẩy mạnh phát triển công nghiệp, thương mại trong giai đoạn mới phòng, chống dịch COVID-19

Phát biểu tại Lễ khởi động Chương trình, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: Từ đầu năm đến nay, mặc dù dịch bệnh COVID-19 diễn ra trên quy mô toàn cầu nhưng đây cũng là khoảng thời gian đặc biệt khi chứng kiến sức sống mãnh liệt của hàng Việt và vai trò vô cùng quan trọng của thị trường trong nước đối với nền kinh tế.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 6 tháng đầu năm tuy giảm 1,78% so với cùng kỳ năm 2019 do các dịch vụ du lịch, hàng không trên toàn cầu bị đình trệ nhưng doanh thu bán lẻ hàng hóa vẫn tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2019.

Đáng chú ý, trong nhiều chỉ số kinh tế, sự tăng trưởng bán lẻ hàng hóa là điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam được duy trì vững chắc, được phát huy từ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động từ năm 2009.

Hơn nữa, chương trình "Tự hào hàng Việt" năm nay có nhiều điểm mới với các hoạt động trải nghiệm, tương tác trực tiếp giữa người tiêu dùng với sản phẩm, dịch vụ cũng như hoạt động tương tác giữa nhà sản xuất và nhà phân phối, giữa doanh nghiệp và nhà quản lý, qua đó hỗ trợ kết nối các nhóm nhu cầu giữa các doanh nghiệp góp phần nâng cao thị phần của hàng hoá dịch vụ Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.

Đánh giá cao sự đóng góp của các Chương trình hàng Việt trong phát triển kinh tế-xã hội, Phó Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phùng Khánh Tài khẳng định: Sau hơn 10 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với sự vào cuộc và sự đồng hành của các thành viên trong Ban chỉ đạo đã góp phần hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu kinh tế, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm cân đối cung cầu, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu, không còn hiện tượng sốt giá, thiếu hàng.

Đặc biệt, tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống siêu thị trong nước và hệ thống siêu thị nước ngoài tại Việt Nam duy trì ở mức cao, từ 80% đến 95%, trong khi tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm tỷ lệ từ 60% trở lên còn tại hơn 9.000 điểm bình ổn thị trường có tới gần 90% là hàng sản xuất trong nước.

Ông Phùng Khánh Tài hy vọng Bộ Công Thương sẽ tiếp tục có nhiều chương trình, hoạt động rộng khắp, để tăng cường truyền thông, quảng bá cho các sản phẩm Việt. Từ đó giúp người tiêu dùng biết đến các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ uy tín, có chất lượng, các sản phẩm mới, các sản vật vùng miền… trên thị trường Việt Nam để có sự lựa chọn đúng đắn.

Theo Ban tổ chức, năm 2020, chương trình “Tự hào hàng Việt Nam” bao gồm Lễ khởi động Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam - Tự hào hàng Việt Nam năm 2020 tại phố đi bộ Hồ Gươm, Hà Nội; hoạt động hưởng ứng kích cầu tiêu dùng, kết nối hàng Việt Nam; hoạt động truyền hình Nhận diện hàng Việt Nam; hội nghị Tổng kết Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động; hoạt động truyền thông quảng bá, nhận diện hàng Việt Nam với nhiều hình thức phong phú, hiện đại...

Để hưởng ứng Chương trình, góp phần lan tỏa mạnh mẽ thông điệp “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và hỗ trợ kích cầu tiêu dùng nội địa, Bộ Công Thương đề nghị các địa phương triển khai tổ chức các hoạt động kết nối cung cầu, giới thiệu hàng Việt Nam; tuyên truyền và tổ chức các hoạt động kết nối cung cầu/giới thiệu hàng hóa của các doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam tại các tỉnh/thành phố đến người tiêu dùng trên địa bàn trong tháng 7/2020.

Cùng với đó, vận động các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất, phân phối tại địa phương thực hiện các hoạt động kích cầu mang tên “Nhận diện hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam” thông qua các chương trình ưu đãi, khuyến mãi, giảm giá; ưu tiên kinh doanh, trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm Việt Nam tại các địa điểm thuận tiện, hấp dẫn người tiêu dùng.

Đáng chú ý, Bộ Công Thương còn vận động các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và phân phối hàng Việt Nam treo băng rôn quảng bá, hình ảnh tuyên truyền “Tự hào hàng Việt Nam” trên website của đơn vị trong tháng 7/2020.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng vận động các tỉnh, thành phố triển khai các hoạt động cổ động, tuyên truyền thông điệp “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và “Tự hào hàng Việt Nam” trên địa bàn; tuyên truyền các chính sách khuyến khích, sản xuất tiêu dùng hàng Việt Nam; chia sẻ, đăng tải lại các nội dung tuyên truyền tại website chính thức http://nhandienhangvietnam.vn.

Đáng lưu ý, Bộ Công Thương còn vận động các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tham gia các hoạt động ý nghĩa của Chương trình thông qua website chính thức: http://nhandienhangvietnam.vn và Fanpage Tự hào hàng Việt (https://www.facebook.com/TuhaohangVietNam.vn).

Tính đến ngày 24/7/2020, đã có thêm nhiều Sở Công Thương các tỉnh, thành phố đăng banner hưởng ứng Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam - Tự hào hàng Việt Nam năm 2020 để lan tỏa thông điệp "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đến hàng triệu người tiêu dùng trên cả nước.

Đặc biệt, từ ngày 25/7-26/7, tại Quảng trường Vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ diễn ra nhiều hoạt động trải nghiệm, kích cầu hàng Việt sôi nổi với sự góp mặt của nhiều thương hiệu nổi tiếng đến từ các doanh nghiệp như: Habeco, EVN, Petrolimex, Tập đoàn TH… và các nhà phân phối nổi tiếng như Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh…

Ban tổ chức dự kiến từ nay đến cuối năm, nhiều hệ thống siêu thị, cửa hàng của các doanh nghiệp trong và ngoài ngành công thương sẽ thực hiện “Tuần lễ hàng Việt Nam” với các ưu đãi, khuyến mãi và giảm giá cho các sản phẩm hàng Việt Nam; ưu tiên trưng bày các sản phẩm hàng Việt Nam tại các vị trí trang trọng, hấp dẫn người tiêu dùng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục