Giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội - Bài 1: Hàng loạt bất cập cần tháo gỡ
Trong khi ùn tắc giao thông ở Thủ đô Hà Nội mỗi năm “đốt” hàng triệu đô-la của xã hội thì việc tìm lời giải cho bài toán này đến nay vẫn chưa có đáp án. Nguyên nhân gây ùn tắc do đâu và giải pháp giải quyết tình trạng này thế nào là những câu hỏi đang được chính quyền thành phố Hà Nội và ngành chức năng nỗ lực tháo gỡ.
“… Từ khi hòa bình lập lại, cùng với việc tập trung nguồn lực vào để tái thiết, Hà Nội mở rộng, nền kinh tế thị trường chuyển sang phát triển dịch vụ thương mại, dân nhập cư về thành phố để tìm công ăn việc làm tăng.Các khu công nghiệp và đô thị phát triển , dân số tăng theo cấp số cộng, vượt quá tầm kiểm soát, nhu cầu đi lại của người dân tăng lên. Trong khi đó, vận tải hành khách công cộng phát triển nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. Phương tiện giao thông cá nhân phát triển là điểm tất yếu và đúng quy luật”, ông Bùi Danh Liêm, Chủ tịch Hiệp hội vận tải thành phố Hà Nội đã khái quát như vậy về nguyên nhân “bùng nổ” phương tiện giao thông cá nhân gây ùn tắc giao thông ở Hà Nội trong những năm qua.
Phân tích sâu hơn về nguyên nhân gây ùn tắc giao thông ở Thủ đô, đại diện Phòng Cảnh sát Giao thông Đường bộ - Đường sắt Hà Nội cho biết, cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được sự gia tăng của các loại phương tiện. Mạng lưới giao thông chủ yếu là các nút giao cắt đồng mức, mặt cắt các tuyến phố nhỏ, hẹp dẫn đến xung đột giữa các dòng phương tiện, trong giờ cao điểm lưu lượng giao thông quá tải cao gấp 6 lần so với công suất thiết kế. Mặt khác, việc mất cân đối trong quy hoạch hạ tầng giao thông, tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông mới đạt 8,65% diện tích đất đô thị. Hệ thống bến bãi, điểm trông giữ phương tiện, điểm dừng đón trả khách cho các phương tiện công cộng như xe taxi, xe phục vụ tham quan du lịch còn hạn chế. Công tác tổ chức giao thông tại một số tuyến, nút, tại một số thời điểm còn chưa khoa học, chưa phù hợp để đáp ứng việc đi lại thuận tiện cho nhân dân. Nhiều điểm mở quay đầu còn chưa hợp lý, hệ thống vạch sơn, biển báo, gờ giảm tốc, phân làn, phân tuyến còn chưa khoa học.Bên cạnh đó, hệ thống thoát nước còn kém gây ngập úng, cản trở giao thông mỗi khi mưa to, kéo dài. Trên địa bàn còn nhiều điểm trông xe dưới lòng đường thu hẹp diện tích dành cho giao thông. Hệ thống trường học, bệnh viện, nhà tang lễ, chợ,... phức tạp ảnh hưởng đến giao thông. Toàn thành phố có trên 2500 trường học từ bậc mầm non đến đại học, trong đó có 80 trường học trên các trục chính; 43 bệnh viện lớn, 59 chợ lấn chiếm lòng đường ảnh hưởng đến giao thông.Ngoài ra, mật độ xây dựng các chung cư cao tầng trong đô thị còn lớn, nhiều trung tâm thương mại, cao tầng mọc lên dẫn đến lượng người tập trung sinh sống trong nội đô ngày càng tăng. Trên địa bàn thành phố, nhiều công trình xây dựng lớn với nhiều điểm rào chắn thi công cũng gây ùn tắc vào những giờ cao điểm.Đặc biệt, sự tăng nhanh của các phương tiện cá nhân theo cấp số nhân cùng với các phương tiện từ bên ngoài vào hoạt động trong khi loại hình phương tiện giao thông công cộng còn hạn chế là nguyên nhân gây quá tải trên hệ thống giao thông, dẫn đến ùn tắc. Tiến độ di dời các cơ quan, trường học, bến xe, nhà ga ra khỏi nội đô còn chậm.
Ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn thiếu tự giác, vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông như: Không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, chuyển hướng sai quy định, đi vào làn đường cấm, ngược chiều, chở quá người, chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, quá tải, người đi bộ qua đường không đúng nơi quy định…Tình trạng lấn chiếm lòng đường, hè phố trên một số tuyến phố để làm nơi kinh doanh, buôn bán, họp chợ, trông giữ xe, đặt biển quảng cáo, mái che, mái vẩy cũng là nguyên nhân gây ùn tắc và tai nạn giao thông.
Sự vào cuộc của các cấp ngành trong công tác tuyên truyền còn chưa đồng bộ, quyết liệt. Trang thiết bị phương tiện phục vụ công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông còn hạn chế. Chế tài xử phạt đối với một số hành vi vi phạm giao thông chưa đủ sức răn đe người vi phạm. Tất cả những tồn tại khiến tình trạng ùn tắc giao thông vẫn đang diễn ra hàng ngày trên địa bàn Hà Nội, gây thiệt hại và bức xúc cho người dân.Mặc dù những năm gần đây đã có hàng loạt giải pháp giải quyết ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô đã được các ngành chức năng triển khai như: Tổ chức lại giao thông; hạn chế phương tiện giao thông cá nhân vào nội đô; xây dựng cầu vượt, mở rộng đường; phát triển vận tải công cộng; điều chỉnh giờ học, giờ làm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền… tình hình ùn tắc giao thông đã được cải thiện đáng kể.Tuy nhiên, theo thống kê của ngành chức năng, hiện nay, trên địa bàn thành phố vẫn còn 37 điểm đen phức tạp thường xảy ra ùn tắc giao thông và tình hình ùn tắc giao thông ở Thủ đô vẫn diễn biến phức tạp nếu không có những giải pháp hữu hiệu.
Theo ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, mặc dù tình trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội đã được cải thiện đáng kể trong những năm gần đây. Nhưng khi những chiếc cầu vượt nhẹ phát huy hết tác dụng, nhu cầu đi lại của người dân tiếp tục gia tăng, đặc biệt việc người dân chuyển từ xe máy sang ô tô thì ùn tắc giao thông vẫn là thách thức lớn cho Hà Nội trong những năm tới.Quan trọng hơn, đó là sự bất cập trong quy hoạch sử dụng đất và thực hiện quy hoạch không nghiêm, phát triển đô thị với mật độ dân số tập trung rất cao nhưng không tính đến năng lực đáp ứng của hạ tầng, hệ thống vận tải công cộng chưa được đầu tư tương ứng, thiếu các phương tiện vận tải bền vững như đi bộ và xe đạp… khiến ùn tắc giao thông vẫn là căn bệnh kinh niên khó chữa ở Hà Nội, đòi hỏi phải được giải quyết với những giải pháp đồng bộ, hợp lý hơn trong những năm tới./.
( Bài 2: Cần giải pháp tổng thể)- Từ khóa :
- ùn tắc giao thông
- hà nội
- giao thông
Tin liên quan
-
Đời sống
Hà Nội không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút
17:22' - 06/03/2018
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang phối hợp với các bên liên quan triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội trong năm 2018.
-
Kinh tế & Xã hội
Giải bài toán ùn tắc giao thông tại TP Hồ Chí Minh - Bài 2: Cần quy hoạch và nguồn vốn lớn
14:42' - 30/12/2017
Thành phố Hồ Chí Minh rất cần có nguồn vốn đầu tư lớn và quy hoạch chi tiết để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải bài toán ùn tắc giao thông tại TP Hồ Chí Minh - Bài 1: Sức ép từ tăng dân số cơ học
09:25' - 30/12/2017
Nếu không có một giải pháp căn cơ và toàn diện, tình trạng ùn tắc giao thông tại thành phố Hồ Chí Minh sẽ không thể giải quyết.
-
Đời sống
Chưa xem xét lập Ban Chỉ đạo chống ùn tắc giao thông tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh
19:09' - 19/12/2017
Tại thời điểm này, Thủ tướng chưa xem xét thành lập Ban Chỉ đạo triển khai các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Dương bổ nhiệm nhiều nhân sự mới
11:43'
Sáng 22/11, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh chủ trì Hội nghị trao quyết định cho các cán bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội thống nhất chủ trương xây 3 cây cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi
10:26'
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội thống nhất chủ trương thực hiện 3 cây cầu qua sông Hồng nêu trên bằng nguồn vốn ngân sách.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng và phát triển 42 chuỗi liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm
08:30'
Nam Định chú trọng nhân rộng và phát huy hiệu quả các mô hình liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị; các mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao...
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Thảo luận về Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi)
08:12'
Theo chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 22/11, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra: dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi); dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
08:11'
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự kiến, năm 2024 có khoảng 4 tỷ USD vốn FDI đổ vào thành phố Cảng
08:11'
Theo UBND thành phố Hải Phòng, đến nay, thành phố thu hút 1.000 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đến từ 40 quốc gia, vùng lãnh thổ với số vốn 32,2 tỷ USD, chiếm 7% vốn FDI toàn quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Dominicana
07:44'
Trong chương trình thăm chính thức Cộng hoà Dominicana, ngày 21/11, tại thủ đô Santo Domingo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Dominicana.
-
Kinh tế Việt Nam
“Hàng rào” bảo vệ và kiểm soát chất lượng vật liệu xây dựng
20:24' - 21/11/2024
Bộ Xây dựng khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng sản phẩm vật liệu xây dựng sản xuất trong nước, đồng thời tăng cường giám sát để chống gian lận thương mại và kiểm soát chất lượng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm hội kiến Chủ tịch Thượng viện Malaysia
20:19' - 21/11/2024
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, chiều 21/11, tại Trụ sở Nghị viện Malaysia, Tổng Bí thư Tô Lâm đã hội kiến Chủ tịch Thượng viện Malaysia Dato’ Awang Bemee Awang Ali Basah.