"Giao thông quá tải, đường xá xuống cấp" làm nóng phiên chất vấn HĐND tỉnh Bình Dương
Bình Dương đang chịu sức ép về phát triển kinh tế công nghiệp dẫn đến tình trạng dân số cơ học tăng nhanh. Toàn tỉnh có hơn hai triệu người, trong đó có hơn một triệu người là dân nhập cư đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Đô thị hóa tăng nhanh dẫn đến cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn bị quá tải, đường xá xuống cấp, ùn tắc giao thông, ngập nước. Đây là vấn đề được đặt ra trong phiên chất vấn ngày 7/12, tại kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Bình Dương khóa IX.
Tại phiên chất vấn, đại biểu Đoàn Ngọc Như Tâm, Tổ đại biểu thành phố Thủ Dầu Một nêu tình trạng ngập cục bộ trong thời gian dài trên các tuyến đường khi trời mưa và triều cường vẫn diễn ra, gây khó khăn cho cuộc sống người dân và nguy hiểm cho người tham gia giao thông.Nhiều tai nạn thương tâm đã xảy ra do người tham gia giao thông tránh các vũng nước trên đường. Sau các đợt giám sát của Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh, các điểm ngập cũ lại ngập sâu hơn, có nơi người dân cắm cây cảnh báo tại nơi có hố ga bị mất nắp đậy và bị nước che lấp.
Về ý kiến trên, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Dương Trần Bá Luận cho rằng, trong những năm gần đây, tốc độ đô thị hóa trên địa bàn tỉnh tăng nhanh. Dọc hai bên các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ, người dân tự ý san lấp mặt bằng, mương dọc, hạ lưu thoát nước để xây dựng nhà, công trình, vật kiến trúc lấp hạ lưu thoát nước, dẫn đến ngập nước khi trời mưa.Một số tuyến đường nằm trong khu vực chịu ảnh hưởng của thủy triều, nên thường xuyên xảy ra ngập nước khi triều cường kết hợp mưa. Để giải quyết tình trạng ngập nước trên nhiều tuyến đường, trong nhiều năm qua, UBND tỉnh Bình Dương thường xuyên quan tâm, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phối hợp, tham mưu, đề xuất các giải pháp cụ thể, xử lý từng vị trí ngập nước, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình thoát nước trên địa bàn tỉnh.
Đại biểu Huỳnh Thị Tuyết Hạnh, tổ đại biểu thành phố Thủ Dầu Một cho rằng, hiện nay với sự phát triển kinh tế- xã hội cũng như tăng dân số cơ học càng ngày càng đông, việc quy hoạch đô thị, hạ tầng cơ sở càng ngày càng phức tạp.Chính vì vậy, nếu không có các giải pháp triệt để và sự phối hợp của các ngành thì ngành Giao thông vận tải không thể hoàn thành các nhiệm vụ để đưa cơ sở hạ tầng cũng như quy hoạch hạ tầng giao thông ngày càng tốt hơn. Với tốc độ phát triển hiện nay, không riêng gì Sở Giao thông vận tải, tất cả các sở, ngành đều có vai trò rất quan trọng.
Điều quan trọng nhất là cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các ngành chức năng để có thể tháo gỡ vấn đề về cơ sở hạ tầng. Tình trạng tăng dân số cơ học cũng gây ra ùn tắc giao thông, như ùn tắc trên tuyến Quốc lộ 13 hay đường Mỹ Phước-Tân Vạn.
Đề xuất các giải pháp phát triển giao thông trong thời gian tới, ông Nguyễn Thanh Trung, tổ đại biểu thị xã Thuận An mong muốn ngành Giao thông vận tải phát triển xứng tầm với phát triển của tỉnh. Theo ông Trung, thực tế thời gian vừa qua, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bình Dương hết sức nỗ lực trong việc phát triển giao thông trên địa bàn tỉnh.Tuy nhiên, tốc độ phát triển đô thị của tỉnh, cũng như tốc độ phát triển công nghiệp quá nhanh đã làm nảy sinh một số vấn đề khiến người dân cảm thấy chưa hài lòng. Hạ tầng giao thông ở tỉnh Bình Dương hiện chưa có sự chuẩn bị tốt cho sự phát triển là một thành phố thông minh.
Ông Trung đề nghị, trước mắt tỉnh Bình Dương cần tập trung hoàn thiện những tuyến giao thông trong nội thành. Về lâu dài, tỉnh cần đẩy mạnh liên kết giao thông trong vùng, bởi vì Bình Dương nằm trong trục giao thông phát triển của vùng phát triển kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh - Bình Dương - Đồng Nai.Nếu tỉnh chỉ phát triển hệ thống giao thông trong phạm vi của riêng Bình Dương thì chưa thể hiện được sự liên kết vùng phía bên ngoài là trục chung quanh giáp với Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai. Điều đó về lâu dài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế của tỉnh./.
>> HĐND tỉnh Khánh Hòa tán thành việc lập đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong
Tin liên quan
-
Đời sống
Hà Nội cấm taxi hoạt động trên nhiều tuyến đường để giảm ùn tắc
10:10' - 05/12/2017
Hà Nội sẽ cấm xe taxi hoạt động theo giờ và cả ngày ở 13 tuyến đường để giảm ùn tắc phục vụ thi công các dự án trọng điểm.
-
Kinh tế & Xã hội
Chia sẻ phương tiện giúp giảm ùn tắc
16:47' - 07/11/2017
Nếu chia sẻ phương tiện trở thành hình thức đi lại phổ biến chỉ sau xe cá nhân thì lượng ô tô lưu thông trên đường sẽ giảm đến 27%.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Giảm khí thải diesel: Khi chính quyền và doanh nghiệp hợp lực
08:45'
Trước áp lực ô nhiễm không khí từ giao thông, các chuyên gia kêu gọi sớm triển khai đồng bộ giải pháp công nghệ, tiêu chuẩn và chính sách nhằm kiểm soát khí thải NOx từ phương tiện động cơ diesel.
-
Kinh tế Việt Nam
Sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật tuần qua
07:56'
Tuần qua ghi nhận nhiều sự kiện kinh tế – doanh nghiệp đáng chú ý, từ chính sách thuế mới, các dự án đầu tư lớn, đến hoạt động niêm yết, hàng không, công nghệ và hợp tác quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cho tài năng công nghệ và cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo
21:39' - 13/12/2025
Thủ tướng nhấn mạnh, những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm và ban hành nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Áp dụng tình trạng khẩn cấp, xây sửa nhà cho 12 hộ dân ở xã Khe Sanh, Quảng Trị
18:51' - 13/12/2025
Chiều 13/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ tỉnh Quảng Trị về tình hình thực hiện “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc xây dựng, sửa chữa nhà cho nhân dân sau bão lũ.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội tiên phong thí điểm quỹ đầu tư mạo hiểm cho khởi nghiệp sáng tạo
18:27' - 13/12/2025
Hà Nội được Đảng, Nhà nước giao sứ mệnh tiên phong thử nghiệm và dẫn dắt các cơ chế đổi mới sáng tạo, góp phần hoàn thiện thể chế và tạo động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Hình ảnh đại công trường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau tăng tốc về đích
15:24' - 13/12/2025
Chưa đến một tuần nữa tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau sẽ thông xe kỹ thuật. Hơn 2.100 công nhân và 1.150 máy móc, thiết bị đang đồng loạt hoạt động suốt ngày đêm để hoàn thành hơn 110km tuyến chính.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành 100 km metro và 9 cầu vượt sông trước 2030
15:23' - 13/12/2025
Hà Nội xác định 6 nguyên tắc triển khai; trong đó ưu tiên phát triển đường sắt đô thị, mở rộng buýt xanh, tổ chức đô thị theo mô hình TOD và ứng dụng giao thông thông minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Chuyển từ “quản lý bằng pháp luật” sang “kiến tạo thể chế phát triển”
13:09' - 13/12/2025
Sáng 13/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tư pháp năm 2025, nhiệm kỳ 2021-2025; định hướng công tác nhiệm kỳ 2026 - 2030 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án thành phần 3, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẵn sàng đưa vào khai thác
12:43' - 13/12/2025
Sau hơn hai năm thi công, Dự án thành phần 3 thuộc tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 đã đạt hơn 97% giá trị xây lắp, các hạng mục chính cơ bản hoàn thiện.

"Giao thông quá tải, đường xá xuống cấp" làm nóng phiên chất vấn HĐND tỉnh Bình Dương. Ảnh minh họa: Trần Tình/TTXVN.