Giao thông sẽ là động lực để phát triển miền núi phía Bắc
Đó là đánh giá của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban chỉ đạo Tây bắc, Hội nghị tổng kết 5 năm (2010-2015) công tác phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải vùng trung du và miền núi phía Bắc tổ chức ngày 31/12, tại Hà Nội.
Vì vậy, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các đơn vị đề xuất giải pháp hiệu quả cho công tác phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải vùng Tây Bắc giai đoạn 2016 - 2020.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, trong những năm qua được Đảng, Nhà nước và Chính phủ quan tâm đầu tư và chỉ đạo quyết liệt nên hầu hết các tuyến đường huyết mạch cũng như những công trình trọng điểm trên địa bàn Tây Bắc đã và đang được xây dựng.
Cơ sở hạ tầng giao thông vận tải bước đầu được cải thiện đáng kể so với trước đây, góp phần phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân các dân tộc trong vùng, rút ngắn khoảng cách giàu, nghèo giữa miền núi với đồng bằng.
Cụ thể, về đường bộ từ năm 2010 – 2015, vùng trung du và miền núi phía Bắc đã được Nhà nước đầu tư 42 công trình, dự án quan trọng, cấp bách phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh.
Cụ thể, trong đó, có một số dự án quan trọng như cầu Cốc Lếu, cầu Phố Lu, cầu Ngọc Tháp, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên. Đồng thời, nâng cấp các quốc lộ như Quốc lộ 4H đoạn Sipaphìn - Mường Nhé, đường nối Quốc lộ4C – Quốc lộ4D đoạn Km190 - Km238, Km258 - Km271, Quốc lộ 279 đoạn Nghĩa Đô - Phố Giàng (từ Km36 - Km67)… với tổng nguồn vốn huy động là 29.909 tỷ đồng.
Về đường sắt, trong giai đoạn này đã hoàn thành cải tạo nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai với tổng số vốn huy động trong giai đoạn này là 3.372 tỷ đồng. Về đường thủy, trong giai đoạn này đã hoàn thành nâng cấp tuyến vận tải thủy Việt Trì - Tuyên Quang và cảng Việt Trì (sông Hồng) đạt 1,25 triệu T/năm; đang triển khai lập dự án tuyến vận tải Sông Hồng đoạn Việt Trì - Yên Bái và Yên Bái - Lào Cai.
Cũng với đó, lĩnh vực hàng không cũng đã được nhà nước đầu tư, sân bay Điện Biên Phủ được đầu tư nâng cấp năm 2004, hiện đang khai thác đường bay Hà Nội - Điện Biên với tần suất trung bình 2 chuyến máy bay ATR72/ngày, định hướng trong thời gian tới sẽ tiếp tục nâng cấp quy mô cấp 4C theo tiêu chuẩn ICAO.
Bên cạnh đó, việc phát triển giao thông nông thôn trong vùng đã được quan tâm qua việc Nhà nước đã đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo và cứng hóa được khoảng 87.419 km đường giao thông nông thôn, xây dựng mới và sửa chữa tổng số 1.609 cầu với tổng kinh phí đầu tư ước tính khoảng 43.642 tỷ đồng. Toàn vùng có 218/2.409 xã đạt chuẩn tiêu chí số 2 về giao thông.
Ông Trương Xuân Cừ, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc thừa nhận, mặc dù đã được đầu tư nhiều nhưng cơ sở hạ tầng của giao thông vận tải vùng Tây Bắc vẫn trong tình trạng yếu kém. Nguyên nhân là do xuất phát điểm về kết cấu hạ tầng giao thông so với mặt bằng chung cả nước thấp, điều kiện tự nhiên phức tạp, chủ yếu là đồi núi cao, địa hình bị chia cắt mạnh nên việc phát triển giao thông vận tải trong khu vực gặp nhiều khó khăn.
Trong điều kiện nguồn lực đầu tư hạn hẹp, nguồn vốn bảo trì mặc dù đã được quan tâm bố trí, tuy nhiên vẫn chỉ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu để thực hiện công tác này. Ngoài ra, khu vực miền núi phía Bắc đang thiếu hệ thống đường kết nối giữa các địa phương với cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Hà Nội – Thái Nguyên. Vì vậy, chưa phát huy hết được các tiềm năng lợi thế của vùng.
Để phát triển hạ tầng giao thông cho vùng trung du và miền núi phía Bắc, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đề nghị Chính phủ xem xét trình Quốc hội phát hành trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016 - 2020 để tiếp tục đầu tư các chương trình, dự án trọng điểm phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của cả nước nói chung cũng như vùng Trung du và miền núi phía Bắc nói riêng.
Các bộ, ngành tiếp tục phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải trong việc thực hiện tái cơ cấu đầu tư công, đẩy mạnh huy động các nguồn vốn từ xã hội để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông theo hình thức BOT, BT…
Các địa phương trong vùng Tây Bắc cũng cần phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, đây là yếu tố quyết định đến hiệu quả đầu tư, đến tiến độ và chất lượng công trình. Trong khi nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông còn hạn hẹp, các tỉnh và ngành giao thông cố gắng giữ được hạ tầng hiện có. Vì vậy, các tỉnh phải tăng cường kiểm tra tải trọng xe…/.
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Vốn chính sách giúp hơn 363.000 hộ vùng Tây Bắc thoát nghèo
21:11' - 15/12/2015
Ngân hàng Chính sách Xã hội công bố số liệu cho thấy vốn tín dụng chính sách đã góp phần giúp trên 363.000 hộ dân khu vực Tây Bắc vượt qua ngưỡng nghèo.
-
Kinh tế Việt Nam
Hiện đại hóa cơ sở hạ tầng lưới điện và công nghệ thông tin
08:23' - 30/11/2015
Chuẩn bị cho thị trường bán buôn điện cạnh tranh, trong giai đoạn 2016-2020 EVNNPC tiếp tục triển khai hàng loạt các chương trình lớn liên quan đến hiện đại hóa hạ tầng
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp tác Việt Nam – Đan Mạch chuyển đổi xanh trong ngành công nghiệp
21:46'
Chương trình Hợp tác đối tác năng lượng Việt Nam – Đan Mạch giai đoạn 2020 – 2025 (DEPP3) là dự án hỗ trợ kỹ thuật do Chính phủ Đan Mạch tài trợ.
-
Kinh tế Việt Nam
Ứng dụng công nghệ đo giảm phát thải khí nhà kính trong canh tác lúa
21:44'
Đồng bằng sông Cửu Long là vùng trọng điểm sản xuất lúa của cả nước, đóng góp trên 50% sản lượng lúa và hơn 90% lượng gạo xuất khẩu.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương định hướng phát triển logistics thành ngành kinh tế mũi nhọn
21:20'
Thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Chính phủ vừa ban hành Quyết định phê duyệt Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế ở phía Bắc
20:51'
Đến thời điểm này, thành phố Hải Phòng đã mạnh mẽ vượt qua những thách thức khó khăn, tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế ở phía Bắc.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy chuyển giao công nghệ, khơi thông đổi mới sáng tạo
19:24'
Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 50, chiều 9/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chuyển giao công nghệ.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh tăng tốc hỗ trợ doanh nghiệp mùa cuối năm
18:49'
Trong bối cảnh kinh tế TP. Hồ Chí Minh có xu hướng phục hồi mạnh mẽ, tín dụng ngân hàng đóng vai trò then chốt, trở thành đòn bẩy thúc đẩy sản xuất – kinh doanh tăng tốc trở lại.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam thực hiện 3 tiên phong
18:18'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mong muốn và tin tưởng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam sẽ cùng đất nước vươn xa.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng khẳng định vị thế chiến lược về giao thương quốc tế
17:56'
Đà Nẵng có lợi thế về kết nối hàng không khi hầu hết trung tâm thương mại và dịch vụ lớn của khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương đều nằm trong bán kính 2.000 km.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam mong muốn các đối tác quốc tế tiếp tục hỗ trợ khắc phục hậu quả sau bão
17:15'
Chiều 9/10, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã có cuộc họp Đối tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai: Chia sẻ thông tin về tình hình lũ sau bão.