Hàn Quốc bãi bỏ quy định đeo khẩu trang trong không gian kín

09:40' - 30/01/2023
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, từ ngày 30/1, Hàn Quốc chính thức bãi bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang trong hầu hết các không gian công cộng trong phòng kín.

Tuy nhiên, người dân vẫn buộc phải đeo khẩu trang khi ở trên các phương tiện giao thông công cộng và trong các cơ sở y tế.

Quy định đeo khẩu trang cũng được đổi thành “khuyến nghị” tại nhiều cơ sở trong nhà như trung tâm mua sắm, nhà hàng, quán cà phê, bến xe buýt và ga tàu điện ngầm. Các tập đoàn lớn như Samsung Electronics cũng đưa ra các hướng dẫn nội bộ, bao gồm cả việc có nên đeo khẩu trang trong các cuộc họp hay không.

 

Như vậy, Chính phủ Hàn Quốc đã chấm dứt quy định đeo khẩu trang đã được áp dụng suốt 27 tháng qua nhằm để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19. Người dân hoan nghênh quyết định trên, cho rằng đây là động thái cần thiết để khôi phục cuộc sống bình thường.

Các hướng dẫn bắt buộc được duy trì ở những nơi dễ lây nhiễm như trên xe buýt, trong bệnh viện và viện dưỡng lão. Tuy nhiên, trong trường hợp bệnh nhân được đưa vào phòng nhiều giường, việc cách ly được áp dụng linh hoạt theo hướng dẫn tại cơ sở.

Dù quy định đeo khẩu trang đã được dỡ bỏ, nhưng trên thực tế nhiều người dân Hàn Quốc vẫn tiếp tục đeo khẩu trang. Một học sinh tiểu học lớp 2, tên là Lee Sang-hyun sống ở Gangnam-gu (Seoul) cho biết em sẽ tiếp tục đeo khẩu trang vì cảm thấy như vậy an toàn hơn.

Em Lee đã đeo khẩu trang 2 năm nên cảm thấy không có gì khó khăn. Trong khi đó, ông Jang Hwa-kyung, giám đốc một trung tâm đào tạo tư nhân, cho biết các học sinh của trung tâm đều chuẩn bị thi cuối cấp nên nếu mắc COVID-19 sẽ ảnh hưởng đến thi cử. Vì vậy, trung tâm vẫn khuyến cáo học sinh đeo khẩu trang để tự bảo vệ.

Hiện tại, vẫn còn tâm lý cảnh giác trước nguy cơ dịch bệnh tái bùng phát. Chính vì vậy, chính quyền thành phố Seoul vẫn quyết định duy trì yêu cầu nhân viên đeo khẩu trang khi xử lý những vụ việc khiếu kiện dân sự.

Cho đến thời điểm này, Hàn Quốc vẫn duy trì biện pháp cách ly 7 ngày đối với các ca dương tính với SARS-CoV-2. Thống kê cho biết số ca mắc mới theo ngày đã giảm đáng kể, xuống dưới 20.000 ca vào ngày 28/1. Tính đến sáng 29/1, Hàn Quốc ghi nhận 18.871 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca từ đầu mùa dịch lên 30.149.601 ca./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục