Hoàn thiện chiến lược định vị hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế

13:01' - 10/07/2025
BNEWS Việc nâng cao mức độ nhận diện tích cực sẽ góp phần củng cố uy tín quốc gia và khẳng định vị thế Việt Nam trên trường quốc tế trong bối cảnh cạnh tranh hình ảnh quốc gia ngày càng khốc liệt.

Ngày 10/7, tại trụ sở Thông tấn xã Việt Nam, Tọa đàm “Định vị Việt Nam – Truyền thông quảng bá hình ảnh quốc gia trong kỷ nguyên mới” do Báo Việt Nam News and Law phối hợp với Cục Thông tin cơ sở và Thông tin đối ngoại (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức, đã thu hút sự tham gia của đại diện các bộ ngành, cơ quan báo chí, chuyên gia truyền thông, doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế.

Sự kiện nhằm lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo Chiến lược truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn 2035.

Chiến lược đặt mục tiêu thúc đẩy thông tin tích cực về Việt Nam trên các kênh truyền thông trong và ngoài nước, qua đó xây dựng hình ảnh đất nước ổn định, phát triển, đổi mới, sáng tạo và giàu bản sắc văn hóa. Việc nâng cao mức độ nhận diện tích cực sẽ góp phần củng cố uy tín quốc gia và khẳng định vị thế Việt Nam trên trường quốc tế trong bối cảnh cạnh tranh hình ảnh quốc gia ngày càng khốc liệt.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, theo bà Vũ Việt Trang, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam, định vị hình ảnh quốc gia không chỉ là nhiệm vụ của riêng ngành truyền thông mà là một phần không thể tách rời trong chiến lược phát triển tổng thể. Để chiến lược phát huy hiệu quả, cần xây dựng một hệ sinh thái truyền thông hiện đại và mạnh mẽ, trong đó báo chí chính thống đóng vai trò nòng cốt, tạo nền tảng dữ liệu đáng tin cậy để các chủ thể khác như KOLs, nhà sáng tạo nội dung, doanh nghiệp và kiều bào cùng kể một câu chuyện Việt Nam đồng nhất và truyền cảm hứng.

Ông Phạm Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở và Thông tin đối ngoại, khẳng định hình ảnh Việt Nam hiện tại chưa thực sự tương xứng với tiềm năng và thành tựu đã đạt được. Do đó, việc xây dựng một chiến lược truyền thông bài bản, dài hạn là yêu cầu cấp thiết nhằm nâng cao hiệu quả quảng bá và lan tỏa giá trị Việt Nam đến cộng đồng quốc tế.Dự thảo Chiến lược truyền thông quốc gia dự kiến sẽ được trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 7 này.

 

Theo đó, đến năm 2030, 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ triển khai hoạt động truyền thông đối ngoại theo định hướng thống nhất; tổ chức ít nhất 10 chiến dịch truyền thông trọng điểm mang tầm quốc tế; đồng thời nâng tỷ lệ nội dung tích cực về Việt Nam trên báo chí và nền tảng số lên ít nhất 80%.

Chiến lược cũng đặt ra các mục tiêu cụ thể như đưa Việt Nam vào nhóm 40 quốc gia có hình ảnh tích cực cao trên truyền thông toàn cầu, thu hút 35 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2030 và nâng tỷ trọng đóng góp của ngành công nghiệp văn hóa lên 7% GDP vào năm 2030 và 8% vào năm 2035.

Về phương thức thực hiện, Chiến lược đề xuất đa dạng hóa hình thức truyền thông từ truyền thống đến số hóa, kết hợp truyền thông trong các sự kiện đối ngoại, văn hóa, thể thao; phối hợp với báo chí quốc tế, các đoàn làm phim và phóng viên nước ngoài; đồng thời đẩy mạnh hỗ trợ cho các địa phương trong việc xây dựng thương hiệu đặc trưng, điều tra khảo sát quốc tế và phát huy vai trò của các nền tảng truyền thông đối ngoại.

Tổng Biên tập Báo Việt Nam News and Law, ông Nguyễn Minh chia sẻ, cơ quan báo chí luôn xác định rõ vai trò là cầu nối đưa hình ảnh Việt Nam hiện đại, năng động và hội nhập sâu rộng đến với bạn bè thế giới, thông qua việc đổi mới nội dung, mở rộng nền tảng số, tích hợp đa phương tiện và đẩy mạnh hợp tác quốc tế.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã cùng thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, góp ý cho nội dung Chiến lược. Các chủ đề tập trung vào định vị hình ảnh quốc gia, phương pháp kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới, kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng thương hiệu quốc gia, cũng như vai trò của truyền thông số và lực lượng “người kể chuyện độc lập” trong kỷ nguyên đa nền tảng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục