Học sinh Mỹ tuần hành quy mô lớn phản đối súng đạn

13:22' - 21/04/2018
BNEWS Ngày 20/4, hàng nghìn học sinh tại Mỹ đã đồng loạt nghỉ học và xuống đường tuần hành nhân tưởng niệm 19 năm vụ xả súng tại trường Trung học phổ thông Columbine ở Colorado khiến 13 người thiệt mạng.
Học sinh Mỹ tuần hành quy mô lớn phản đối súng đạn. Ảnh minh hoạ: THX/TTXVN

Cũng trong ngày này, một vụ nổ súng đã xảy ra tại một trường cấp 3 ở Ocala, bang Florida, khiến một học sinh bị thương.

Tờ Ocala Star Banner đưa tin một cựu học sinh 19 tuổi của trường Trung học phổ thông Forest đã bắn vào cửa một lớp học bị khóa khiến một học sinh 17 tuổi bị thương ở mắt cá chân. Nghi phạm sau đó đã nhanh chóng bị bắt.

Sự việc diễn ra trong bối cảnh hàng nghìn học sinh trên khắp nước Mỹ đổ ra đường tuần hành phản đối bạo lực và văn hóa súng đạn nhân tưởng niệm 19 năm vụ xả súng đẫm máu tại trường Columbine. Vụ xả súng xảy ra vào ngày 20/4/1999 đã cướp đi sinh mạng của 13 người, được xem là thảm kịch đầu tiên báo hiệu một giai đoạn kinh hoàng của vấn nạn bạo lực súng đạn trong trường học Mỹ.

Tại thủ đô Washington, hàng trăm học sinh từ các trường trung học trên địa bàn thành phố đã tập trung bên ngoài Nhà Trắng và sau đó tuần hành đến Quốc hội nhằm yêu cầu giới chức nước này có hành động kiểm soát súng đạn. Họ hô vang khẩu hiệu "Chúng tôi sẽ bỏ phiếu", đồng thời giương cao các biểu ngữ có nội dung "Thế là quá đủ" và "Sách chứ không phải đạn".

Em Emma Corcoran, học sinh trường Trung học Bethesda-Chevy Chase, chia sẻ em cảm thấy mọi thứ dường như ngày càng tệ hơn trong vài năm qua, đồng thời nhấn mạnh "cần phải có sự thay đổi".

Trong khi đó, cựu nghị sĩ bang Arizona Gabby Gifford, người bị bắn trọng thương hồi năm 2011, đã phát đi một loạt thông điệp trên Twitter bày tỏ ủng hộ các học sinh. Bà Gifford nhấn mạnh sau vụ việc ở Columbine, các chính trị gia Mỹ đã nói "không bao giờ lặp lại", song thực tế sau gần 2 thập kỷ, họ đã thất bại trong việc đảm bảo sự an toàn cho các học sinh.

Và giờ đây, thông qua các cuộc tuần hành, các học sinh trên khắp nước Mỹ đang gửi lời cảnh báo đến các chính trị gia, kêu gọi có hành động giải quyết bạo lực súng đạn hoặc sẽ không được bỏ phiếu.

Các cuộc biểu tình cũng được "tiếp lửa" thêm với sự tham gia của các học sinh trường Trung học Marjory Stoneman Douglas ở Parkland, bang Florida, nơi 14 học sinh và 3 nhân viên của trường đã tử nạn trong vụ xả súng xảy ra vào đúng ngày lễ Tình nhân 14/2 mà hung thủ là một cựu học sinh của trường.

Các học sinh tại Parkland cũng là những nhân tố đi đầu trong chiến dịch vận động tuần hành nhằm kêu gọi giới chức Mỹ hành động quyết liệt hơn trong vấn đề kiểm soát súng đạn.

Cũng trong ngày 20/4, một nhóm học sinh ở Parkland, các nhà hoạt động và một số người nổi tiếng đã gửi thư đến Hiệp hội Súng đạn Mỹ cam kết chống lại sự ảnh hưởng tài chính của NRA đối với hệ thống chính trị Mỹ. Trong số những người ký vào lá thư có các diễn viên Alec Baldwin, Amy Schumer , Ashley Judd, Alyssa Milano và Julianne Moore cùng nhà hoạt động Michael Moore .
Theo cuộc khảo sát của hãng ABC News và tờ Washington Post được công bố cùng ngày, tỷ lệ người dân ủng hộ một lệnh cấm vũ khí tấn công đã tăng mạnh trong vài tháng gần đây.

Theo đó, 62% số người được hỏi cho biết họ ủng hộ một lệnh cấm buôn bán vũ khí tấn công trên toàn quốc, tăng từ mức 50% hồi giữa tháng 2 vừa qua và 45% hồi cuối năm 2015.

Ngoài ra, 71% những người được khảo sát cho rằng Quốc hội chưa đưa ra được các biện pháp cần thiết để ngăn chặn bạo lực súng đạn, trong khi tỷ lệ này đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump là 59%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục