Hơn 35% các nhà sáng chế Mỹ là người nhập cư

09:56' - 26/02/2016
BNEWS Hơn 30% các nhà sáng chế của Mỹ là người nhập cư. Thực tế này trái với quan niệm truyền thống rằng các nhà sáng chế đều là người Mỹ chính gốc.
Hơn 35% các nhà sáng chế Mỹ là người nhập cư. Ảnh: prospect

Theo một nghiên cứu của Quỹ Sáng chế và công nghệ thông tin (ITIF) công bố ngày 24/2, tỷ lệ người nhập cư tham gia lĩnh vực sáng chế chiếm tới 35,5% tổng số các nhà sáng chế tại Mỹ.

Những người này đã đóng góp không nhỏ các công trình sáng chế quan trọng và có giá trị cho các ngành công nghiệp, công nghệ tại Mỹ. Bên cạnh đó, kết quả nghiên cứu còn chỉ ra có tới 10% các nhà sáng chế được sinh ra tại Mỹ có ít nhất mẹ hoặc cha là người nhập cư.

Các nhà nghiên cứu còn nhận thấy rằng vai trò của nữ giới và người Mỹ gốc thiểu số đã không được đề cao trong lĩnh vực này.

Những người gốc thiểu số sinh ra tại Mỹ, gồm gốc Á, gốc Phi, gốc Tây Ban Nha, người Mỹ bản địa và một số sắc tộc khác chỉ chiếm 8% trong số nhà sáng chế sinh ra tại Mỹ, trong khi cộng đồng này chiếm tới 32% dân số Mỹ. Người Mỹ gốc Phi chỉ chiếm 0,5% số các nhà sáng chế sinh ra tại Mỹ, mặc dù họ đại diện cho 13% dân số.

Nhà nghiên cứu Adams Nager, thành viên nhóm tác giả nghiên cứu, cho hay có quan niệm rang sáng chế và công nghệ là lĩnh vực "ruột" của các nhân vật khác thường như bỏ học giữa chừng và thành công từ công ty khởi nghiệp như Bill Gates (Bin Ghết) và Mark Zuckerberg.

Tuy nhiên, thực tế, các nhà sáng chế của Mỹ đa phần là những người nhập cư có trình độ chuyên môn xuất sắc, có nhiều kinh nghiệm làm việc tại các công ty lớn.

Theo các tác giả, nghiên cứu này đã cho thấy sự cần thiết trong việc điều chỉnh chính sách nhập cư của Chính phủ Mỹ, bên cạnh việc khuyến khích các sinh viên nước ngoài theo học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ sư và toán học tại Mỹ ở lại làm việc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục