Indonesia xem xét chính sách trợ giá nhiên liệu để công bằng và bảo vệ môi trường
Bên cạnh việc kích cầu sản xuất và tiêu dùng của người dân, có ý kiến cho rằng việc trợ giá nhiên liệu sẽ làm tăng sức mua, dẫn đến tăng mức tiêu thụ xăng, dầu và sẽ tác động xấu đến môi trường.
Cựu Bộ trưởng Bộ Thương mại Indonesia, bà Mari Elka Pangestu cho rằng, chính sách cải cách trợ cấp nhiên liệu của chính phủ Indonesia không nên xét một cách riêng lẻ mà phải đặt trong bối cảnh rộng hơn, với mục tiêu và cách thức phân phối phù hợp. Lộ trình hướng tới mức trợ giá bằng 0 cũng cần được thực hiện theo từng giai đoạn, để tránh những ảnh hưởng lớn trong xã hội.
Hiện nay có một nghịch lý là những người có điều kiện kinh tế cao, lại được hưởng những khoản trợ cấp lớn hơn. Như trợ cấp xăng thì có lợi nhiều hơn đối với những người có điều kiện dùng ô tô, trong khi những người dân bình thường chỉ có thể đi xe máy thì ít được hưởng lợi hơn từ chính sách này.
Trên thực tế, với chính sách trợ giá nhiên liệu hiện hành, chính phủ Indonesia sẽ phải tăng ngân sách trong năm nay cho khoản chi này. Tuy nhiên, người dân vẫn đang được hưởng lợi từ chính sách này và mong chính phủ tiếp tục duy trì chính sách trợ giá nhiên liệu.
Tại cây xăng Mengteng, trung tâm Thủ đô Jakarta, dòng người xếp hàng trật tự chờ đến lượt mua xăng trợ giá, trong khi các loại xăng khác như xăng sinh học thì vắng người mua.
Ông Muhat, một người dân ở Bogor, cho rằng Chính phủ không nên bỏ chính sách trợ giá xăng. Ông dùng ô tô để đi lại hằng ngày và thường chọn mua xăng được trợ giá của chính phủ, loại xăng Pertalit được trợ giá 3.000 đ/lít.Ông Nujoh, làm nghề chở khách cho hãng Grab cho biết vài ngày ông lại phải mua xăng. Ông thường xuyên chọn loại xăng được trợ giá vì nó giúp tiết kiệm hơn khá nhiều. Ông bày tỏ mong muốn chính phủ tiếp tục trợ giá cho người dân.
Trong khi đó, theo báo cáo của Bộ Tài chính Indonesia, lượng tiêu thụ dầu diesel và pertalite tiếp tục tăng, kéo theo gánh nặng trợ giá cho ngân sách trong khi chủ yếu các hộ gia đình giàu có được hưởng lợi.Mặt khác, ô nhiễm không khí có nguồn gốc từ khí thải xe cộ hiện chiếm vị trí dẫn đầu với tỷ lệ khoảng 32-57%. Vì vậy, cần có những chính sách có thể kiểm soát được mức tiêu thụ nhiên liệu.
Tuy nhiên, việc chuyển đổi trợ cấp và bồi thường năng lượng phải được thực hiện trên cơ sở xem xét các điều kiện kinh tế và sức mua của người dân cũng như có lộ trình.
Theo Bộ Tài chính, đến nay, Indonesia đã chi 155,7 nghìn tỷ Rp (khoảng 9,57 tỷ USD) cho trợ cấp năng lượng với số lượng gồm 7,16 triệu kilôlít nhiên liệu và 3,36 triệu kilôgam khí dầu mỏ hóa lỏng được trợ giá.
Bộ Tài chính trước đó đã dự báo, ngân sách cho trợ giá năng lượng năm 2024 sẽ cao hơn so với năm 2021 (trước khi giá dầu thô tăng vọt). Tuy nhiên, giá dầu thô của Indonesia (ICP) vẫn được cho là nằm trong phạm vi dự kiến trong ngân sách nhà nước.
Trong khi đó, Bộ Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản đã đề xuất năm 2025 sẽ trợ giá gần 20 triệu kilolit nhiên liệu, gồm 0,51- 0,55 triệu kilolit dầu hỏa và 18,33 - 19,44 triệu kilolit dầu diesel.
Chính phủ Indonesia xác định mục tiêu chính của việc cải cách trợ giá nhiên liệu là mang lại công bằng hơn trong phân phối ngân sách nhà nước để hỗ trợ phát triển bền vững, đặc biệt là người nghèo và người dễ bị tổn thương.
Cụ thể đối với nhiên liệu, Bộ Tài chính nêu định hướng đến năm 2025 là tiếp tục trợ giá diesel và dầu hỏa. Điều này đi kèm với việc kiểm soát và giám sát khối lượng nhiên liệu trợ giá đối với các nhóm đối tượng hoặc lĩnh vực được thụ hưởng.
Về mức trợ cấp dầu diesel, Bộ Tài chính đang xem xét diễn biến của các chỉ số kinh tế vĩ mô, đặc biệt là giá dầu thô Indonesia (ICP) và tỷ giá hối đoái rupiah để tiếp tục chính sách trợ cấp nhiên liệu có mục tiêu.
Theo Thứ trưởng phụ trách Điều phối Cơ sở hạ tầng và Giao thông tại Bộ Điều phối Hàng hải và Đầu tư (Kemenko Marves) Rachmat Kaimuddin tại cuộc làm việc với báo chí ngày 12/7, việc xem xét cải cách trợ cấp nhiên liệu đang được cân nhắc để không làm gián đoạn nền kinh tế và sức mua của người dân. Hướng đến tái phân bổ trợ giá nhiên liệu theo cách có mục tiêu và công bằng hơn.
Một số biện pháp có thể được kết hợp nhằm cải thiện chất lượng không khí, khuyến khích giao thông công cộng và các lợi ích công cộng khác.
Chính phủ Indonesia cũng nghiên cứu những thách thức, cơ hội và tác động của việc điều chỉnh chính sách để phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế, nhu cầu của người dân. Các ý kiến đóng góp từ nhiều bên cũng đang được tham khảo nhằm đảm bảo rằng chính sách sẽ mang lại lợi ích tối đa cho xã hội và môi trường.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
VinFast mang thêm xe tay lái nghịch tham gia triển lãm ô tô lớn nhất Indonesia
16:20' - 08/07/2024
Chiều 8/7, VinFast Auto công bố tham dự Triển lãm Ô tô Quốc tế Gaikindo Indonesia (GIIAS) 2024, diễn ra từ ngày 18-28/7 với sản phẩm trải dài từ phân khúc A-SUV đến E-SUV và có cả xe tay lái nghịch.
-
Ô tô xe máy
Indonesia khánh thành nhà máy sản xuất pin xe điện đầu tiên ở Đông Nam Á
09:10' - 04/07/2024
Ngày 3/7, Indonesia đã khánh thành nhà máy sản xuất pin xe điện đầu tiên ở Đông Nam Á trong bối cảnh các nước Đông Nam Á đang nỗ lực giành chỗ đứng trong ngành công nghiệp mới nổi này.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Nền kinh tế Đức giảm đà cạnh tranh trên thị trường toàn cầu
21:12' - 14/07/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, báo cáo đánh giá, do Ngân hàng Trung ương Đức (Bundesbank) công bố ngày 14/7, cho thấy nền kinh tế đầu tàu châu Âu đang mất dần cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
EU sẵn sàng các biện pháp thuế đáp trả Mỹ
16:20' - 14/07/2025
Liên minh châu Âu (EU) đã chuẩn bị một danh sách thuế quan trị giá 21 tỷ euro (tương đương 24,52 tỷ USD) để đáp trả Mỹ nếu hai bên thất bại trong đàm phán thuế quan.
-
Kinh tế Thế giới
Xuất khẩu của Trung Quốc tháng 6/2025 tăng vượt dự báo
15:42' - 14/07/2025
Xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 6/2025 đã tăng trưởng mạnh hơn dự kiến, sau khi Mỹ và Trung Quốc đạt được một thỏa thuận sơ bộ nhằm hạ nhiệt căng thẳng từ các mức thuế quan đáp trả lẫn nhau.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ: Đạo luật thuế và chi tiêu mới gây khó cho các trường đại học
15:24' - 14/07/2025
Đạo luật thuế và chi tiêu mà Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký có thể cắt giảm mạnh các chương trình cho vay sinh viên liên bang – nguồn hỗ trợ tài chính cho nhiều sinh viên.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc để ngỏ khả năng mở cửa thị trường nông sản
14:32' - 14/07/2025
Hàn Quốc có thể đạt được một thỏa thuận thương mại “trên nguyên tắc” với Mỹ trước hạn chót ngày 1/8 và rằng nước này có thể để ngỏ khả năng mở thêm thị trường nông sản cho hàng hóa Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Vụ rơi máy bay tại Ấn Độ: FAA, Boeing bác khả năng lỗi khóa nhiên liệu
12:49' - 14/07/2025
Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và hãng sản xuất máy bay Boeing đã ban hành thông báo riêng rẽ, trong đó đều khẳng định khóa công tắc nhiên liệu trên máy bay Boeing là an toàn.
-
Kinh tế Thế giới
Thị trường việc làm Anh bắt đầu "ngấm đòn" vì AI
11:23' - 14/07/2025
Theo một nghiên cứu, các doanh nghiệp tại Vương quốc Anh đang thu hẹp quy mô tuyển dụng đối với những công việc có khả năng bị ảnh hưởng bởi sự triển khai của trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Kinh tế Thế giới
New Zealand đặt mục tiêu tăng gấp đôi nguồn thu từ giáo dục quốc tế
11:17' - 14/07/2025
Ngày 14/7, Chính phủ New Zealand công bố kế hoạch tăng gấp đôi nguồn thu từ lĩnh vực giáo dục quốc tế lên 7,2 tỷ NZD (tương đương 4,32 tỷ USD) vào năm 2034.
-
Kinh tế Thế giới
Thuế quan của Mỹ sẽ giáng một đòn mạnh vào ngành nông nghiệp Pháp
10:55' - 14/07/2025
Các nhà sản xuất phô mai và rượu vang của Pháp đã cảnh báo về những thiệt hại cho ngành nông nghiệp mà mức thuế 30% do Tổng thống Mỹ cảnh báo áp đặt lên hàng nhập khẩu từ EU.