Interpol bắt giữ khối lượng lớn tân dược giả ở châu Á

09:20' - 23/12/2015
BNEWS Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) vừa thông báo đã thu giữ một khối lượng lớn tân dược giả, trị giá khoảng 7 triệu USD, trong một chiến dịch tại 13 quốc gia ở châu Á. 

Theo thông báo, 87 đối tượng đã bị bắt giữ trong chiến dịch mang tên Storm VI có sự phối hợp của cảnh sát các quốc gia sở tại. Chiến dịch diễn ra tại Trung Quốc, Ấn Độ, Singapore, Thái Lan, Indonesia, Pakistan, Malaysia....

Thu giữ khối lược lớn thuốc tân dược giả trị giá gần 7 triệu USD tại khu vực châu Á. Ảnh: THX/TTXVN

Hơn 500 cửa hàng dược phẩm và khoảng 100 địa chỉ trên mạng đã bị cảnh sát điều tra. Thuốc kháng sinh, chống chữa bệnh huyết áp, thuốc chữa rối loạn sinh lý nam giới, hay thuốc giảm cân nằm trong số các dược phẩm giả phổ biến nhất.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng quy mô của nạn buôn bán tân dược giả rất khó xác định và khoảng 10% dược phẩm được lưu hành trên thế giới là hàng giả. Thuốc giả là thủ phạm trực tiếp hoặc gián tiếp khiến khoảng 800.000 người tử vong mỗi năm.

Tỷ lệ thuốc giả tại các nước đang phát triển ước tính 30%, trong khi tại các nước mới nối khoảng 15%, còn ở các nước phát triển là 1%. Riêng tại châu Phi, tỷ lệ này có thể từ 30% đến 70%. Đáng chú ý, có đến 50% tân dược bán qua mạng là hàng giả.

Đầu năm 2014, Interpol từng triển khai một chiến dịch lớn tại 110 quốc gia, bắt giữ lượng thuốc giả tương đương 30 triệu USD. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, các chiến dịch truy quét tân dược giả dường như quá nhỏ so với doanh thu 200 tỷ USD của thị trường ngầm khổng lồ này. Hiện tân dược giả có thể mang lại lợi nhuận gấp từ 20 đến 45 lần so với buôn bán ma túy./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục