Kết nối mạng lưới giao thông để liên kết đầu tư phát triển

15:58' - 15/10/2024
BNEWS Phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại gắn với tổ chức không gian hợp lý, hiệu quả, thống nhất, liên kết nội vùng, liên vùng, khu vực và quốc tế.

Nhiều dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc dự kiến khởi công cuối năm 2024, đây là cơ sở quan trọng để Ninh Bình kết nối mạng lưới giao thông đường bộ trong tỉnh và khu vực, phát huy hiệu quả sau đầu tư, tạo dư địa, không gian phát triển có tầm nhìn cho nhiều giai đoạn sau này của tỉnh.

Đáng chú ý, Dự án mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn có chiều dài 15,2 km; Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình có tổng chiều dài 25,3 km đều dự kiến khởi công tháng 12/2024. 

Theo ông Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, đây là những dự án trọng điểm của tỉnh, của quốc gia, có ý nghĩa quan trọng nhằm xây dựng các nút giao kết nối đường cao tốc với hệ thống giao thông, đô thị, các khu công nghiệp, trung tâm du lịch tỉnh.

"Những dự án này là cơ sở quan trọng để Ninh Bình kết nối mạng lưới giao thông đường bộ trong tỉnh và khu vực, phát huy hiệu quả sau đầu tư, tạo dư địa, không gian phát triển có tầm nhìn cho nhiều giai đoạn sau này của tỉnh Ninh Bình... Từ đó thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực theo đúng Quy hoạch tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng, Quy hoạch quốc gia", Phó Chủ tịch Nguyễn Cao Sơn cho biết. 

Tại Hội nghị lần thứ 4 Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định tầm quan trọng của việc kết nối hạ tầng giao thông trong quy hoạch vùng với mục tiêu đưa kinh tế - xã hội vùng Đồng bằng sông Hồng tiếp tục phát triển nhanh, toàn diện, chất lượng và bền vững.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh quan điểm triển khai và quy hoạch, phát triển kinh tế - xã hội vùng Đồng bằng sông Hồng gồm "phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại gắn với tổ chức không gian hợp lý, hiệu quả, thống nhất, liên kết nội vùng, liên vùng, khu vực và quốc tế". 

Hiện các nội dung liên kết vùng quan trọng như liên kết trong hạ tầng giao thông liên vùng và khu vực; liên kết đầu tư phát triển; khả năng kết nối, tích hợp kinh tế tỉnh, thành phố vào chuỗi giá trị toàn cầu còn hạn chế.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương được giao chủ trì khẩn trương hoàn thành thủ tục để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án vùng và liên vùng; trong đó có các dự án thành phần đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng...

Đối với Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình thuộc nhóm A, là dự án lớn nhất từ trước đến nay tỉnh Ninh Bình được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao làm chủ đầu tư.

Theo đại diện UBND tỉnh Ninh Bình, với kế hoạch khởi công cuối tháng 12/2024, tỉnh đã thành lập tổ hỗ trợ giải phóng mặt bằng, bổ sung nguồn nhân lực hỗ trợ cho các địa phương giải quyết khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, tái định cư theo đúng chế độ, chính sách của Nhà nước.

Bên cạnh đó, tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành liên quan chủ động tham mưu bố trí nguồn vốn, các chính sách đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và giao đất tái định cư..., từ đó tạo thuận lợi trong triển khai dự án và nâng cao thương hiệu, vị thế của tỉnh Ninh Bình trong phát triển kinh tế - xã hội của khu vực và quốc gia. 

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Ninh Bình, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình, có tổng chiều dài 25,3 km. Điểm đầu của dự án tại nút giao Mai Sơn với tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 (thuộc xã Mai Sơn, huyện Yên Mô); điểm cuối tại Cầu vượt sông Đáy nối hai tỉnh Nam Định và Ninh Bình (thuộc xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh). Tổng mức đầu tư 6.865 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh. Thời gian thực hiện dự án dự kiến giai đoạn 2024 - 2029. 

Ngay sau khi được UBND tỉnh giao lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, Sở Giao thông Vận tải đã triển khai lập tiến độ chi tiết cho từng hạng mục công việc đến thời điểm khởi công công trình. Đến nay, đự án đã hoàn thành thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án; được phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án; được UBND tỉnh phê duyệt dự án vàgiao cho Ban Quản lý các dự án giao thông tỉnh làm chủ đầu tư, phấn đấu khởi công công trình vào tháng 12/2024.

Dự án mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn có chiều dài 15,2 km. Dự án có điểm đầu kết nối với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (thuộc địa phận xã Yên Bằng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định); điểm cuối kết nối với dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 (thuộc địa phận xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình). Dự án do Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, đến nay đã chỉ đạo tư vấn lập xong thiết kế kỹ thuật cho dự án; dự kiến tổ chức thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán công trình trong tháng 10/2024, tổ chức lựa chọn nhà thầu trong tháng 11, khởi công trong tháng 12/2024.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục