Khánh thành Phòng truyền thống ngành công thương

19:12' - 18/06/2022
BNEWS Sau gần một năm thi công, sưu tập tư liệu, hiện vật, Phòng truyền thống ngành công thương đã chính thức đi vào hoạt động, qua đó kể lại câu chuyện về lịch sử phát triển của ngành.
Đặc biệt, mỗi tư liệu, hiện vật đều mang một câu chuyện lịch sử với nhiều giá trị nhân văn sâu sắc.

Cùng với đó, Phòng truyền thống ngành công thương kỹ thuật số tại website: Truyenthongcongthuong.vn và cuốn sách song ngữ Việt - Anh giới thiệu về Phòng truyền thống cũng ra mắt bạn đọc trong dịp này.

Nhận thức tầm quan trọng và ý nghĩa sâu sắc của việc giữ gìn, phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, ngày 22/6/2021, Bộ Công Thương ban hành Nghị quyết số 11 về việc xây dựng Phòng truyền thống và Đề án nghiên cứu lịch sử phát triển ngành.

Phòng truyền thống ngành công thương được thiết kế đa chức năng, vừa là phòng truyền thống vừa là phòng tổ chức sự kiện. Thông tin tại phòng truyền thống được chia làm 2 chủ đề gồm: các thông tin chung về ngành và hình ảnh tư liệu, hiện vật của 5 thời kỳ lớn trong quá trình phát triển ngành công thương.

Ngoài ra, Phòng truyền thống cũng được áp dụng nhiều công nghệ bảo tàng hiện đại, được thuyết minh tự động song ngữ Việt - Anh. Tại các điểm đều có mã QR để khách tham quan có thể dùng điện thoại truy cập xem và nghe chi tiết về lịch sử từng giai đoạn cũng như câu chuyện của từng tư liệu, hiện vật.

Đáng chú ý, Phòng truyền thống trưng bày từ bản thảo viết tay của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những bức hình của Người với ngành công thương tới cuốn sổ ghi chép thu mua hàng hóa của Sở mậu dịch Nam Bộ thuộc Ủy ban Kháng chiến những năm 1952 - 1954 khi Cách mạng phải gom từng đồng bạc nhỏ để kháng chiến lâu dài.

Bên cạnh những câu chuyện của một thời bao cấp, Phòng truyền thống còn có những báo cáo từ tâm dịch của Tổ Công tác đặc biệt đã giúp lãnh đạo Bộ Công Thương đưa ra những quyết định chưa từng có trong tiền lệ nhằm ổn định sản xuất, kinh doanh, cung cầu hàng hóa trong điều kiện vô cùng đặc biệt của năm 2021.

Phát biểu tại Lễ khánh thành phòng truyền thống, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực, cố gắng của các đơn vị triển khai xây dựng Phòng truyền thống.

Đặc biệt, Bộ trưởng cũng trân trọng cảm ơn những tình cảm quý giá, nghĩa cử tốt đẹp mà các tập thể, cá nhân đã dành cho ngành thông qua việc cung cấp thông tin, sưu tầm, hiến tặng những tư liệu, hiện vật quý cũng như hỗ trợ về công sức và vật chất cần thiết để có Phòng truyền thống đầy ý nghĩa này.

Bộ trưởng đề nghị các tổ chức, cá nhân trong và ngoài ngành tiếp tục giúp đỡ Bộ Công Thương sưu tầm những tư liệu, hiện vật liên quan đến lịch sử hình thành, phát triển và trở thành một địa chỉ tin cậy, có vai trò quan trọng trong tuyên truyền, giáo dục truyền thống vẻ vang của ngành.

 

Để tiếp tục bổ sung, hoàn thiện, quản lý và khai thác hiệu quả Phòng truyền thống trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên giao nhiệm vụ cho các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền giúp cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, nhất là thế hệ trẻ nắm chắc, hiểu rõ và trân quý các giá trị truyền thống, lịch sử của ngành. Qua đó, tạo lập, nuôi dưỡng niềm tự hào, tình yêu ngành, yêu nghề và hoài bão, khát vọng vươn lên, tạo động lực phấn đấu cùng toàn ngành hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Nhân dịp này, lãnh đạo Bộ Công Thương đã trao thư cảm ơn các tập thể có nhiều đóng góp trong việc xây dựng Phòng truyền thống./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục