Kinh tế 2023, dự báo 2024: Doanh nghiệp liên kết vùng, khai thác thị trường nội địa
Trong đó, các giải pháp kích cầu tiêu dùng nội địa trong thời gian tới không thiếu, nhưng làm thế nào để triển khai hiệu quả và thiết thực cũng đặt cho cho ngành công thương các địa phương bài toán khó.
Cụ thể, liên quan đến thị trường nội địa, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ, trước khó khăn chung của thị trường xuất khẩu, Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh đã đồng hành cùng hiệp hội, doanh nghiệp khai thác mạnh thị trường nội địa với giải pháp liên kết vùng, phát triển sản phẩm địa phương.
Ngành công thương thành phố cùng lãnh đạo Tp. Hồ Chí Minh chủ động xúc tiến, liên kết với các tỉnh, thành về kinh tế, thương mại, du lịch... nhằm khai thác hiệu quả sân nhà, cũng như đưa ra những giải pháp kích cầu phù hợp với diễn biến mới trên thị trường.
Đặc biệt, Tp. Hồ Chí Minh "bắt tay" các địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp tiếp xúc trực tiếp, nhằm tiến đến hợp tác, đầu tư và phát triển thương mại, dịch vụ bền vững với một số phương thức đo lường cụ thể bằng số liệu. Tp. Hồ Chí Minh cũng là một trong những địa phương tận dụng hiệu quả cơ chế chính sách nhà nước, nhất là nguồn vốn như chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp; tháng khuyến mãi tập trung tạo làn sóng giảm giá sâu kích thích tiêu dùng; hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu... Ghi nhận ý kiến đại diện ngành công thương một số tỉnh, thành khác cũng chỉ ra rằng, giải pháp giữ vững thị trường nội địa luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của địa phương. Cùng đó, các địa phương thực hiện bình ổn thị trường gắn với nhưng phương án dự trữ hàng hóa thiết yếu; phát triển mạnh thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến… Sở công thương nhiều địa phương cũng bám sát thị trường và không ngừng nỗ lực kiểm soát chặt chẽ thị trường, chống hàng giả, hàng nhái và không để khan hàng tăng giá. Cụ thể, ngành công thương một số tỉnh, thành cam kết, thực hiện hiệu quả giải pháp kiểm soát giá cả, thị trường; phấn đấu chỉ số giá tiêu dùng dưới 4%; công khai, minh bạch trong điều hành hàng hóa, dịch vụ quan trọng, thiết yếu (xăng dầu, gạo…). Ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Hà Nội cho hay, nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất công nghiệp, thương mại trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024, ngay từ quý IV/2023, Sở Công Thương thành phố Hà Nội đã chủ động tham mưu, trình UBND ban hành 28 chương trình, kế hoạch để tập trung triển khai ngay.Riêng về thương mại, dịch vụ, Sở Công Thương thành phố Hà Nội thực hiện đa dạng giải pháp tăng sức mua của thị trường trong nước gắn với cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", phát triển thêm các điểm giới thiệu về sản phẩm OCOP, phát triển các mô hình kinh tế ban đêm trên địa bàn thành phố...
Còn ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công Thương thành phố Cần Thơ cho biết, trong lĩnh vực thương mại, sau chuyến công du của Thủ tướng Chính phủ đi Nhật Bản, một số tập đoàn Nhật Bản sẽ đầu tư vào Cần Thơ như đại siêu thị AEON Mall với tổng vốn 253 triệu USD. Ngoài ra, với vị trí là trung tâm của Đồng bằng sông Cửu Long, Cần Thơ tiếp tục tạo mọi điều kiện đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp, kết nối với các tỉnh thành như Tp. Hồ Chí Minh trong năm 2024 và những năm tiếp theo. Mặt khác, Cần Thơ đã và đang đẩy mạnh thương mại, dịch vụ với hạ tầng kết nối giao thông tuyến cao tốc từ Châu Đốc tới cảng Trần Đề được ưu tiên phát triển… Thị trường nội địa Việt Nam không chỉ được doanh nghiệp trong nước, mà ngay cả doanh nghiệp ngoại cũng đánh giá cao về tiềm năng và còn nhiều dư địa tăng trưởng trong thời gian tới. Khi nhu cầu tiêu dùng dịch chuyển thì cộng đồng doanh nghiệp lẫn đơn vị sản xuất, kinh doanh cũng phải thích ứng với sự thay đổi này, nhưng vấn đề đặt ra là làm sao kích hoạt thương mại, dịch vụ trên thị trường tiêu dùng nội địa mới có thể hỗ trợ cho sản xuất trong nước. Tiến sĩ Nguyễn Quốc Việt, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Chính sách (VEPR) phân tích, thương mại, dịch vụ hướng tới tiêu dùng nội địa là bệ đỡ rất quan trọng cho năm 2024 và từ đây sẽ lan tỏa cho các ngành sản xuất, nhất là sản xuất hàng Việt. Đồng thời, kích cầu tăng trưởng lĩnh vực thương mại, dịch vụ cũng tạo sức lan tỏa cho tất cả ngành nghề khác. Nhìn lại năm 2023, Tiến sĩ Nguyễn Quốc Việt cho rằng, Việt Nam vượt qua được vòng xoáy của nhiều cơn gió ngược đến từ kinh tế toàn cầu và các khó khăn trong nước. Trong động lực quyết định tăng trưởng năm 2023 và 2024 thì cầu tiêu dùng vẫn là đóng góp chính cho tăng trưởng, cùng với sự lan tỏa của các gói đầu tư công, các gói kích cầu, xuất khẩu… Trong báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) vừa xuất bản cũng cho thấy, khi tham gia vào nấc thang cao hơn của chuỗi sản xuất, phần giá trị gia tăng của Việt Nam rất thấp. Hay ở lĩnh vực sản xuất, thương mại, các doanh nghiệp chúng ta còn nhỏ bé và thường trực nguy cơ bịt thâu tóm bởi những nhà đầu tư nước ngoài. Chính vì vậy, bên cạnh giải pháp kích cầu truyền thống thì cần có nhiều hơn những cơ chế chính sách tiêu dùng mang tính bền vững. Trong giai đoạn tới, kích cầu tiêu dùng nội địa phải gắn với tiêu chí mới về tăng trưởng xanh, giảm thiểu carbon… Theo ông Nguyễn Duy Hưng, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương, hiện tại đã có nhiều văn bản của Đảng, Quốc hội đã đưa ra những giải pháp, nhiệm vụ cụ thể cho phát triển kinh tế-xã hội năm 2024, nhất là mục tiêu tăng trưởng 6%-6,5% nhận được sự quan tâm của cộng đồng xã hội trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, trước bối cảnh kinh tế thế giới diễn biến khó lường với các dự báo của một số tổ chức kinh tế quốc tế về kinh tế toàn cầu và đối tác lớn của Việt Nam có xu hướng giảm. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế của năm 2024, thì phải tạo động lực tăng trưởng, gồm: Đầu tư công, xuất khẩu, tiêu dùng nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước phát triển; thúc đẩy nhiều hơn nữa đầu tư từ doanh nghiệp trong nước và đầu tư nước ngoài. Đặc biệt, việc thúc đẩy phát triển các vùng kinh tế, các vùng động lực, các địa phương mới nổi song hành cùng Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh là động lực tăng trưởng vô cùng quan trọng.Tin liên quan
-
DN cần biết
Xúc tiến thương mại và hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc (Vân Nam)
18:01' - 20/12/2023
Trong 11 tháng năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Trung Quốc đạt 155,8 tỷ USD. Dự báo cả năm 2023 thương mại hai chiều sẽ đạt mức kim ngạch như năm 2022.
-
Ý kiến và Bình luận
WB tại Việt Nam: 2023 là một năm “kiên cường” của kinh tế Việt Nam
09:28' - 20/12/2023
Theo Chuyên gia kinh tế trưởng của WB tại Việt Nam, suy thoái toàn cầu là cú sốc lớn với nền kinh tế mở của Việt Nam, song nền kinh tế vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng mà nhiều quốc gia mơ ước.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn kinh tế Việt Nam – Nhật Bản
13:00' - 16/12/2023
Sáng 16/12, tại thủ đô Tokyo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Diễn đàn kinh tế Việt Nam – Nhật Bản.
-
Kinh tế Việt Nam
ADB dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2024 ở mức 6%
13:36' - 13/12/2023
Theo Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố hôm nay (13/12), ADB dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2024 của Việt Nam sẽ được duy trì ở mức 6%.
-
Kinh tế Việt Nam
CIEM dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2023 cao hơn nhiều quốc gia
15:34' - 06/12/2023
Tăng trưởng kinh tế cũng theo hướng quý sau cao hơn quý trước, ước tăng trưởng GDP quý IV/2023 đạt 7,72%, cao hơn mức tăng trưởng quý III/2023 là 5,23%; quý II/2023 là 4,05% và quý I/2023 là 3,28%.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV
08:18'
Ngày làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ 8 (ngày 30/11), Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số.
-
Kinh tế Việt Nam
Yên Bái trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư khu công nghiệp hơn 2.000 tỷ đồng
21:41' - 29/11/2024
Tỉnh Yên Bái đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Trấn Yên (giai đoạn 1) cho Tổng Công ty Viglacera – CTCP.
-
Kinh tế Việt Nam
Sự kiện mua sắm Hà Nội đêm không ngủ thu hút 200 doanh nghiệp tham gia
21:38' - 29/11/2024
Sự kiện thu hút hơn 200 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia và gần 10 địa điểm siêu thị, trung tâm thương mại lớn của các Tập đoàn bán lẻ, hệ thống phân phối, kinh doanh thương mại .
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024
21:23' - 29/11/2024
Trong không khí mua sắm trực tuyến sôi động vào dịp cuối năm, Bộ Công Thương cũng khuyến khích doanh nghiệp Việt, thương hiệu hàng Việt tham gia mạnh mẽ hơn vào thị trường thương mại điện tử.
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp tác quốc tế trong đào tạo nhân lực ngành bán dẫn cho Việt Nam
21:04' - 29/11/2024
Biên bản ghi nhớ giữa hai bên đề xuất hàng loạt sáng kiến nhằm củng cố hệ sinh thái bán dẫn của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Một số quy định mới liên quan đến đất đai chưa “khớp” với hoạt động ngân hàng
21:00' - 29/11/2024
Mặc dù đã được lấy ý kiến góp ý, bổ sung và tiếp thu, tuy nhiên vẫn còn nhiều nội dung mà 3 bộ luật mới liên quan đến vấn đề đất đai vẫn chưa “khớp” với Luật các Tổ chức tín dụng.
-
Kinh tế Việt Nam
Năm 2025, Đồng bằng sông Cửu Long bảo đảm cấp nước cho sản xuất nông nghiệp lên 90%
19:37' - 29/11/2024
Đồng bằng sông Cửu Long không chỉ hướng tới mục tiêu tăng tần suất bảo đảm cấp nước lên 90% vào năm 2025 mà còn tiến xa hơn trong việc xây dựng một vùng nông nghiệp bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo thuận lợi cho việc phân cấp, phân quyền
19:06' - 29/11/2024
Chiều 29/11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế Việt Nam qua góc nhìn quốc tế: Con đường dẫn đến tương lai thu nhập cao
18:51' - 29/11/2024
Theo chuyên gia, Việt Nam cần giải quyết những điểm nghẽn về hạ tầng, nguồn nhân lực và tăng cường chuyển đổi xanh để duy trì sức hút đối với dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài