Kinh tế Đức có thể giảm tốc trong năm 2018 và 2019

14:42' - 08/11/2018
BNEWS Hội đồng Các chuyên gia Kinh tế Đức đã giảm mạnh dự báo tăng trưởng kinh tế Đức khi nền kinh tế này đối mặt với các "cơn gió ngược" từ các bất đồng thương mại, Brexit và già hóa dân số.

Hội đồng bao gồm 5 học giả hàng đầu nước Đức trong báo cáo tăng trưởng thường niên trình lên chính quyền liên bang ngày 7/11 hạ dự báo Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Đức xuống 1,6% trong năm 2018 và 1,5% trong năm 2019, thấp hơn mức dự báo đưa ra trước đó là 2,3% cho năm 2018 và 1,8% cho năm 2019.

Báo cáo được công bố không lâu sau khi một số viện kinh tế hàng đầu và Ngân hàng Trung ương Đức (Bundesbank) cũng hạ triển vọng tăng trưởng kinh tế trong năm nay và năm sau.
Chủ tịch Hội đồng Các chuyên gia Kinh tế Đức Christoph Schmidt nhận định: “Tương lai bất ổn của trật tự kinh tế toàn cầu và thay đổi nhân khẩu học không thể tránh là những thách thức lớn đối với nền kinh tế Đức”.

Hội đồng bày tỏ lo ngại hơn nữa rằng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể trì hoãn tiến trình bình thường hóa lãi suất tại Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) quá lâu, đồng thời kêu gọi việc mở rộng xây dựng nhà ở xã hội tại Đức.
Hội đồng Các chuyên gia Kinh tế Đức cảnh báo bất đồng thương mại leo thang, một Brexit không có trật tự, hoặc cuộc khủng hoảng Eurozone nổi lên lại là những nguy cơ đối với phát triển kinh tế.
Nền kinh tế Đức tăng trưởng ngoạn mục trong năm 2017 nhờ nhu cầu nội địa và quốc tế mạnh, tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp kỷ lục và lãi suất thấp.

Song sang đến năm nay, đà tăng trưởng của nền kinh tế này bị ảnh hưởng giữa bối cảnh tăng trưởng toàn cầu chậm hơn. Bộ Kinh tế Đức trong tháng trước hạ ước tính tăng trưởng cho nền kinh tế nước này xuống 1,8% trong năm nay và năm sau.
>>>Loạt ngân hàng châu Âu lao đao trong cuộc suy thoái giả định

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục