Làm hộ chiếu online cho trẻ em cần giấy tờ gì?

15:07' - 10/10/2023
BNEWS Trẻ em từ khi sinh ra đến dưới 14 tuổi đều được cấp hộ chiếu. Hộ chiếu cấp cho trẻ em được cấp riêng, không chung hộ chiếu cùng cha mẹ và có thời hạn 5 năm.

Làm hộ chiếu online cho trẻ em cần chuẩn bị giấy tờ gì?

Căn cứ quy định tại Điều 15 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019, sửa đổi năm 2023, để làm hộ chiếu online cho trẻ em cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

- 02 ảnh chân dung đáp ứng các yêu cầu sau: Ảnh mới chụp (không quá 6 tháng); Tỉ lệ ảnh: rộng x dài =  4 x 6; Tỉ lệ diện tích khuôn mặt chiếm khoảng 75% diện tích ảnh; Chiều cao từ mắt lên mép trên của ảnh xấp xỉ 2/3 chiều cao từ mắt xuống mép dưới của ảnh; Mặt nhìn thẳng, lộ 2 vành tai, đầu để trần, không đeo kính; Phông nền trắng; Độ phân giải tối thiểu 300dpi; Định dạng file jpeg 2000.

- Hộ chiếu phổ thông cấp lần gần nhất còn giá trị sử dụng nếu đã được cấp hộ chiếu; trường hợp hộ chiếu còn giá trị sử dụng bị mất phải kèm đơn báo mất hoặc thông báo về việc đã tiếp nhận đơn của cơ quan có thẩm quyền;

- Bản sao giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp chứng minh người đại diện hợp pháp đối với người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, người chưa đủ 14 tuổi.

Hướng dẫn thủ tục làm hộ chiếu online cho trẻ em

Bước 1: Truy cập Cổng dịch vụ công của Bộ Công an tại địa chỉ https://dichvucong.bocongan.gov.vn/?home=1 và đăng nhập.

Bước 2: Chọn thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông ở trong nước (thực hiện tại cấp tỉnh)

Bước 3: Nộp hồ sơ trực tuyến

Bước 4: Thanh toán lệ phí trực tuyến theo hướng dẫn

Bước 5: Theo dõi kết quả qua cổng dịch vụ công và email đã đăng ký

Bước 6: Nhận kết quả theo hình thức đã đăng ký

 

Lệ phí cấp hộ chiếu:

- Cấp lần đầu/cấp đổi/hết hạn: 200.000đ

- Cấp lại do hư hỏng/mất: 400.000đ

Những lưu ý đối với hồ sơ cấp hộ chiếu cho trẻ em dưới 14 tuổi

Tờ khai mẫu TK01 phải được Trưởng Công an xã, phường, thị trấn nơi trẻ em thường trú hoặc tạm trú xác nhận về thông tin điền trong tờ khai và ảnh dán trong tờ khai là của một người; đóng dấu giáp lai vào ảnh dán ở khung phía trên của tờ khai. Tờ khai phải do cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ khai, ký thay và nộp thay trẻ em (không cần trẻ em đến để nộp hồ sơ).

Trường hợp cha mẹ đang sinh sống ở nước ngoài ủy quyền cho thân nhân ở trong nước làm thủ tục cấp hộ chiếu cho con dưới 14 tuổi thì cần có văn bản ủy quyền (của cha mẹ trẻ em đó cho thân nhân ở trong nước) có chứng nhận của cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

Ảnh của trẻ em làm hộ chiếu là 02 ảnh cỡ 4x6cm, mới chụp không quá 06 tháng, chụp trên nền phông trắng, mắt nhìn thẳng, đầu để trần, rõ mặt, rõ hai tai, không đội mũ và không đeo kính.

Hộ chiếu cấp cho trẻ em là hộ chiếu không có gắn chíp điện tử.

Hồ sơ của trẻ em được nộp trực tiếp tại phòng Quản lý xuất nhập cảnh - Công an tỉnh nơi trẻ em thường trú hoặc tạm trú. Trường hợp cấp hộ chiếu từ lần thứ 2 có thể nộp tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an. Trường hợp trẻ em sinh sống tại nước ngoài đề nghị làm thủ tục cấp hộ chiếu tại Đại sứ quán Việt Nam hoặc Lãnh sự quán Việt Nam tại nước sở tại.

Thời gian làm hộ chiếu cho trẻ em không quá 08 ngày làm việc (không tính thứ 7 và chủ nhật) kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ theo quy định.

Thời gian tiếp nhận hồ sơ: Từ thứ 2 đến hết sáng thứ 7 hàng tuần (Trừ ngày Lễ, Tết)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục