Làm sao để nông sản Việt tham gia sâu vào chuỗi bán lẻ hiện đại?
Chính vì vậy, Bộ Công Thương cùng các bộ, ngành, các địa phương đã phối hợp với Tập đoàn Central Group liên tiếp tổ chức các sự kiện, xúc tiến thương mại, quảng bá và kết nối cung cầu đưa các đặc sản, nông sản an toàn thực phẩm của các địa phương vào hệ thống bán lẻ như: các chương trình Tuần hàng quảng bá các mặt hàng nông sản su su Nghệ An, cam Cao Phong, cà rốt Hải Dương, cá sông Đà của tỉnh Hòa Bình, Sơn La; Tuần kết nối tiêu dùng sản phẩm mỗi làng một sản phẩm Quảng Ninh, Tuần lễ hàng Việt Nam tại Băng Cốc (Thái Lan)…
Các sản phẩm đều được kiểm nghiệm về chất lượng và an toàn thực phẩm, tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Đặc biệt, qua tem truy xuất nguồn gốc trên sản phẩm, khách hàng có thể sử dụng điện thoại để quét mã truy xuất và nắm được thông tin xuất xứ. Những chương trình kết nối giữa doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh của các địa phương với Tập đoàn Central Group Việt Nam đã góp phần mở rộng thị trường, tăng thêm nguồn cung hàng nông sản - thực phẩm, nhất là thực phẩm an toàn cho các chuỗi hàng bán lẻ hiện đại, qua đó thu hút đông đảo người tiêu dùng đến với chuỗi các cửa hàng bán lẻ hiện đại, góp phần ổn định đầu ra cho nông sản Việt Nam. Đại diện Big C cũng chia sẻ: 'Với vai trò là một trong những nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam, Big C đã chứng kiến thay đổi, chuyển dịch không nhỏ trong xu hướng tiêu dùng của khách hàng hiện đại". Theo đó, Big C Việt Nam đã tổng kết thành 5 điểm chính về sự chuyển dịch này và đồng thời đây cũng là định hướng dành cho các hợp tác xã để phát triển và quy hoạch sản xuất trong thời gian tới bao gồm sản xuất sản phẩm có thể truy xuất được nguồn gốc; đạt các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế; bao bì nhãn mác được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn tem nhãn của Nhà nước; đặc sản địa phương và sản phẩm mùa vụ; nông sản sản xuất trong nước bắt đầu có xu hướng lấn át các sản phẩm nhập ngoại.Cụ thể, trong năm 2018 vừa qua, các chương trình Tuần hàng quảng bá các mặt hàng nông sản như Su su Nghệ An, cam Cao Phong, cà rốt Hải Dương,… được triển khai tại các siêu thị Big C Việt Nam trên toàn quốc đã đạt được doanh số tiêu dùng ấn tượng (lên đến hàng trăm tấn mỗi chương trình).
Người tiêu dùng ưa chuộng và hoàn toàn yên tâm khi mua các sản phẩm nông sản này vì nó có nguồn gốc rõ ràng. Đặc biệt, qua tem truy xuất nguồn gốc trên sản phẩm, khách hàng có thể sử dụng điện thoại để quét mã truy xuất và nắm được thông tin xuất xứ.
Theo đại diện Big C,thay vì mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc, chỉ dựa vào cảm quan và kinh nghiệm để đánh giá, người tiêu dùng trong chuỗi bán lẻ hiện đại ưu tiên dành sự quan tâm đối với các sản phẩm có chỉ dẫn địa lý rõ ràng. Bên cạnh đó, các chứng nhận quy chuẩn như VietGap hay GlobalGap tạo nên sức cạnh tranh rất lớn cho các cơ sở sản xuất, góp phần đẩy mạnh lượng tiêu thụ hàng hóa nông sản. "Ở góc độ là nhà phân phối bán lẻ, hàng ngày tiếp xúc với khách hàng, chúng tôi có thể nắm bắt được “tín hiệu” từ thị trường, có thể thấu hiểu được xu hướng mua sắm của khách hàng", đại diện Big C nói. Big C luôn sẵn sàng phối hợp cùng các bộ, ban, ngành, đồng hành hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân trong việc thâm nhập vào hệ thống phân phối hiện đại, từ đó hiểu hơn về những yêu cầu của khách hàng, điều chỉnh sản xuất sao cho phù hợp nhất với xu hướng tiêu dùng hiện nay. Cũng trong khuôn khổ Hội nghị đã diễn ra lễ ký thỏa thuận hợp tác tiêu thụ nông sản giữa Big C và các hợp tác xã đã đáp ứng đủ những quy trình, quy chuẩn về hàng hóa để đưa sản phẩm vào hệ thống bán lẻ hiện đại./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Alibaba và Fado hợp tác đưa hàng Việt ra thế giới
14:26' - 15/03/2019
Công ty Fado Việt Nam và Ailbaba.com vừa ký kết hợp tác mở kênh thương mại hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam.
-
Chuyển động DN
Đạm Cà Mau nhận giải thưởng “Hàng Việt Nam chất lượng cao”
20:04' - 28/02/2019
Bộ sản phẩm của Đạm Cà Mau tiếp tục được nhận giải thưởng “Hàng Việt Nam chất lượng cao” lần thứ 23 năm 2019.
-
Kinh tế số
Để hàng Việt chắp cánh cho thương hiệu Việt
14:53' - 26/02/2019
Bước sang năm thứ 10, Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam với nhiều giải pháp tổng thể, cụ thể hóa nhằm hỗ trợ người tiêu dùng, doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh Việt
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Thị trường đồ lưu niệm sôi động, hút khách trước đại lễ Quốc khánh 2/9
12:24'
Những ngày cuối tháng 8, tại Hà Nội, nơi sắp diễn ra chuỗi các hoạt động kỷ niệm chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, mọi hoạt động hưởng ứng càng trở nên sôi động.
-
Hàng hoá
Giá dầu và cà phê tăng tạo đà thúc đẩy chỉ số MXV-Index
10:07'
Thị trường năng lượng tăng giá mạnh toàn bộ 5 mặt hàng; giá dầu Brent leo lên mốc cao nhất trong hơn hai tuần quan, dừng ở mốc 67,67 USD/thùng, tương ứng với mức tăng khoảng 1,24%.
-
Hàng hoá
Hạn hán và thuế quan khiến giá thịt bò tăng vọt ở Mỹ
09:29'
Theo phóng viên TTXVN tại Washington, giá thịt bò đang tăng chóng mặt ở Mỹ, quốc gia tiêu thụ và sản xuất thịt bò lớn nhất thế giới.
-
Hàng hoá
Mỹ nối lại nhập khẩu dầu mỏ từ Venezuela
07:46'
Ngày 21/8, hai tàu chở dầu do Tập đoàn dầu khí Chevron thuê đã cập vùng biển Mỹ, mang theo dầu thô từ Venezuela.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng hơn 1% do căng thẳng Nga - Ukraine và nhu cầu mạnh tại Mỹ
07:26'
Giá dầu thế giới tăng gần 1 USD/thùng trong phiên giao dịch ngày 21/8, giữa bối cảnh Nga và Ukraine liên tiếp đổ lỗi cho nhau về tiến trình hòa bình bị đình trệ.
-
Hàng hoá
Thị trường vàng chờ phát biểu của Chủ tịch Fed tại Jackson Hole
17:32' - 21/08/2025
Trong phiên chiều 21/8 tại châu Á, giá vàng giao ngay giảm 0,2% xuống 3.338,89 USD/ounce, trong khi giá vàng kỳ hạn giao tháng 12/2025 của Mỹ cũng giảm nhẹ xuống 3.381,20 USD/ounce.
-
Hàng hoá
Giá dầu tiếp tục đà tăng nhờ nhu cầu cao của Mỹ
16:15' - 21/08/2025
Trong phiên chiều 21/8 tại châu Á, giá dầu Brent kỳ hạn tăng 41 xu Mỹ, tương đương 0,61%, lên 67,25 USD/thùng, còn giá dầu WTI kỳ hạn tăng 45 xu Mỹ, tương đương 0,72%, lên 63,16 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Giá xăng tăng nhẹ, giá dầu tiếp tục giảm từ chiều 21/8
14:49' - 21/08/2025
Chiều 21/8, giá các loại xăng đã đảo chiều tăng nhẹ trong khi giá dầu tiếp tục giảm theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng 2% do dự trữ dầu thô của Mỹ giảm
07:37' - 21/08/2025
Giá dầu tăng khoảng 2% trong phiên giao dịch 20/8 sau khi dự trữ dầu thô của Mỹ trong tuần qua giảm mạnh hơn dự kiến.