Làm sao để nông sản Việt tham gia sâu vào chuỗi bán lẻ hiện đại?
Chính vì vậy, Bộ Công Thương cùng các bộ, ngành, các địa phương đã phối hợp với Tập đoàn Central Group liên tiếp tổ chức các sự kiện, xúc tiến thương mại, quảng bá và kết nối cung cầu đưa các đặc sản, nông sản an toàn thực phẩm của các địa phương vào hệ thống bán lẻ như: các chương trình Tuần hàng quảng bá các mặt hàng nông sản su su Nghệ An, cam Cao Phong, cà rốt Hải Dương, cá sông Đà của tỉnh Hòa Bình, Sơn La; Tuần kết nối tiêu dùng sản phẩm mỗi làng một sản phẩm Quảng Ninh, Tuần lễ hàng Việt Nam tại Băng Cốc (Thái Lan)…
Các sản phẩm đều được kiểm nghiệm về chất lượng và an toàn thực phẩm, tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Đặc biệt, qua tem truy xuất nguồn gốc trên sản phẩm, khách hàng có thể sử dụng điện thoại để quét mã truy xuất và nắm được thông tin xuất xứ. Những chương trình kết nối giữa doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh của các địa phương với Tập đoàn Central Group Việt Nam đã góp phần mở rộng thị trường, tăng thêm nguồn cung hàng nông sản - thực phẩm, nhất là thực phẩm an toàn cho các chuỗi hàng bán lẻ hiện đại, qua đó thu hút đông đảo người tiêu dùng đến với chuỗi các cửa hàng bán lẻ hiện đại, góp phần ổn định đầu ra cho nông sản Việt Nam. Đại diện Big C cũng chia sẻ: 'Với vai trò là một trong những nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam, Big C đã chứng kiến thay đổi, chuyển dịch không nhỏ trong xu hướng tiêu dùng của khách hàng hiện đại". Theo đó, Big C Việt Nam đã tổng kết thành 5 điểm chính về sự chuyển dịch này và đồng thời đây cũng là định hướng dành cho các hợp tác xã để phát triển và quy hoạch sản xuất trong thời gian tới bao gồm sản xuất sản phẩm có thể truy xuất được nguồn gốc; đạt các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế; bao bì nhãn mác được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn tem nhãn của Nhà nước; đặc sản địa phương và sản phẩm mùa vụ; nông sản sản xuất trong nước bắt đầu có xu hướng lấn át các sản phẩm nhập ngoại.Cụ thể, trong năm 2018 vừa qua, các chương trình Tuần hàng quảng bá các mặt hàng nông sản như Su su Nghệ An, cam Cao Phong, cà rốt Hải Dương,… được triển khai tại các siêu thị Big C Việt Nam trên toàn quốc đã đạt được doanh số tiêu dùng ấn tượng (lên đến hàng trăm tấn mỗi chương trình).
Người tiêu dùng ưa chuộng và hoàn toàn yên tâm khi mua các sản phẩm nông sản này vì nó có nguồn gốc rõ ràng. Đặc biệt, qua tem truy xuất nguồn gốc trên sản phẩm, khách hàng có thể sử dụng điện thoại để quét mã truy xuất và nắm được thông tin xuất xứ.
Theo đại diện Big C,thay vì mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc, chỉ dựa vào cảm quan và kinh nghiệm để đánh giá, người tiêu dùng trong chuỗi bán lẻ hiện đại ưu tiên dành sự quan tâm đối với các sản phẩm có chỉ dẫn địa lý rõ ràng. Bên cạnh đó, các chứng nhận quy chuẩn như VietGap hay GlobalGap tạo nên sức cạnh tranh rất lớn cho các cơ sở sản xuất, góp phần đẩy mạnh lượng tiêu thụ hàng hóa nông sản. "Ở góc độ là nhà phân phối bán lẻ, hàng ngày tiếp xúc với khách hàng, chúng tôi có thể nắm bắt được “tín hiệu” từ thị trường, có thể thấu hiểu được xu hướng mua sắm của khách hàng", đại diện Big C nói. Big C luôn sẵn sàng phối hợp cùng các bộ, ban, ngành, đồng hành hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân trong việc thâm nhập vào hệ thống phân phối hiện đại, từ đó hiểu hơn về những yêu cầu của khách hàng, điều chỉnh sản xuất sao cho phù hợp nhất với xu hướng tiêu dùng hiện nay. Cũng trong khuôn khổ Hội nghị đã diễn ra lễ ký thỏa thuận hợp tác tiêu thụ nông sản giữa Big C và các hợp tác xã đã đáp ứng đủ những quy trình, quy chuẩn về hàng hóa để đưa sản phẩm vào hệ thống bán lẻ hiện đại./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Alibaba và Fado hợp tác đưa hàng Việt ra thế giới
14:26' - 15/03/2019
Công ty Fado Việt Nam và Ailbaba.com vừa ký kết hợp tác mở kênh thương mại hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam.
-
Chuyển động DN
Đạm Cà Mau nhận giải thưởng “Hàng Việt Nam chất lượng cao”
20:04' - 28/02/2019
Bộ sản phẩm của Đạm Cà Mau tiếp tục được nhận giải thưởng “Hàng Việt Nam chất lượng cao” lần thứ 23 năm 2019.
-
Kinh tế số
Để hàng Việt chắp cánh cho thương hiệu Việt
14:53' - 26/02/2019
Bước sang năm thứ 10, Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam với nhiều giải pháp tổng thể, cụ thể hóa nhằm hỗ trợ người tiêu dùng, doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh Việt
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu tiếp tục đà giảm do OPEC+ sắp tăng mạnh sản lượng
15:41' - 07/07/2025
Giá dầu tại thị trường châu Á sụt giảm trong phiên giao dịch đầu tuần ngày 7/7, sau khi Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, còn gọi là OPEC+, bất ngờ thông báo sẽ nâng sản lượng
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm sâu sau khi OPEC+ tăng sản lượng vượt kỳ vọng
10:13' - 07/07/2025
Giá dầu đã giảm hơn 1% trong phiên giao dịch sáng 7/7 sau khi OPEC+ quyết định tăng sản lượng trong tháng 8/2025 nhiều hơn dự kiến, làm dấy lên lo ngại về tình trạng dư cung.
-
Hàng hoá
Sản lượng ngũ cốc toàn cầu dự kiến đạt mức cao kỷ lục trong năm 2025
09:29' - 07/07/2025
Theo báo cáo mới đây của Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO), sản lượng ngũ cốc toàn cầu dự kiến đạt mức kỷ lục 2,925 tỷ tấn trong năm 2025.
-
Hàng hoá
Thị trường năng lượng phục hồi, sắc xanh chiếm ưu thế
09:16' - 07/07/2025
Thị trường năng lượng đã quay đầu phục hồi tích cực trong tuần giao dịch vừa qua nhờ tâm lý lạc quan về triển vọng kinh tế vĩ mô sẽ thúc đẩy nhu cầu dầu toàn cầu.
-
Hàng hoá
Thị trường nông sản: 6 tháng, gạo xuất khẩu tăng về lượng, giảm giá trị
11:56' - 06/07/2025
Giá nhiều loại lúa tuần qua ở Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục có xu hướng tăng nhẹ. Trong khi xuất khẩu vẫn trầm lắng khiến cho giá gạo xuất khẩu giảm nhẹ.
-
Hàng hoá
Giá gạo Nhật Bản có thể hạ nhiệt sau khi chính phủ mở kho dự trữ
20:20' - 05/07/2025
Theo dữ liệu mới nhất từ Tổ chức Hỗ trợ Nguồn cung Ổn định Lúa gạo, niềm tin của các thương nhân gạo Nhật Bản về triển vọng giá đã sụt giảm nghiêm trọng.
-
Hàng hoá
OPEC+ nhất trí tiếp tục tăng sản lượng dầu
18:27' - 05/07/2025
Ngày 5/7, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) thông báo quyết định tiếp tục tăng sản lượng dầu mỏ trong tháng 8.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng nhẹ trong khi chờ quyết sách từ OPEC+
14:09' - 05/07/2025
Tính cả tuần, giá dầu Brent tăng khoảng 0,8% và dầu WTI tăng khoảng 1,5% so với cuối tuần trước, đánh dấu tuần tăng thứ hai liên tiếp
-
Hàng hoá
Nguồn cung cà phê toàn cầu có thể phục hồi trong ba năm tới
07:36' - 05/07/2025
Nguồn cung cà phê toàn cầu hiện đang eo hẹp do tình trạng thâm hụt sản lượng kéo dài nhiều năm, do tác động của tình hình thời tiết khắc nghiệt.