Làm sao để nông sản Việt tham gia sâu vào chuỗi bán lẻ hiện đại?
Chính vì vậy, Bộ Công Thương cùng các bộ, ngành, các địa phương đã phối hợp với Tập đoàn Central Group liên tiếp tổ chức các sự kiện, xúc tiến thương mại, quảng bá và kết nối cung cầu đưa các đặc sản, nông sản an toàn thực phẩm của các địa phương vào hệ thống bán lẻ như: các chương trình Tuần hàng quảng bá các mặt hàng nông sản su su Nghệ An, cam Cao Phong, cà rốt Hải Dương, cá sông Đà của tỉnh Hòa Bình, Sơn La; Tuần kết nối tiêu dùng sản phẩm mỗi làng một sản phẩm Quảng Ninh, Tuần lễ hàng Việt Nam tại Băng Cốc (Thái Lan)…
Các sản phẩm đều được kiểm nghiệm về chất lượng và an toàn thực phẩm, tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Đặc biệt, qua tem truy xuất nguồn gốc trên sản phẩm, khách hàng có thể sử dụng điện thoại để quét mã truy xuất và nắm được thông tin xuất xứ. Những chương trình kết nối giữa doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh của các địa phương với Tập đoàn Central Group Việt Nam đã góp phần mở rộng thị trường, tăng thêm nguồn cung hàng nông sản - thực phẩm, nhất là thực phẩm an toàn cho các chuỗi hàng bán lẻ hiện đại, qua đó thu hút đông đảo người tiêu dùng đến với chuỗi các cửa hàng bán lẻ hiện đại, góp phần ổn định đầu ra cho nông sản Việt Nam. Đại diện Big C cũng chia sẻ: 'Với vai trò là một trong những nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam, Big C đã chứng kiến thay đổi, chuyển dịch không nhỏ trong xu hướng tiêu dùng của khách hàng hiện đại". Theo đó, Big C Việt Nam đã tổng kết thành 5 điểm chính về sự chuyển dịch này và đồng thời đây cũng là định hướng dành cho các hợp tác xã để phát triển và quy hoạch sản xuất trong thời gian tới bao gồm sản xuất sản phẩm có thể truy xuất được nguồn gốc; đạt các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế; bao bì nhãn mác được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn tem nhãn của Nhà nước; đặc sản địa phương và sản phẩm mùa vụ; nông sản sản xuất trong nước bắt đầu có xu hướng lấn át các sản phẩm nhập ngoại.Cụ thể, trong năm 2018 vừa qua, các chương trình Tuần hàng quảng bá các mặt hàng nông sản như Su su Nghệ An, cam Cao Phong, cà rốt Hải Dương,… được triển khai tại các siêu thị Big C Việt Nam trên toàn quốc đã đạt được doanh số tiêu dùng ấn tượng (lên đến hàng trăm tấn mỗi chương trình).
Người tiêu dùng ưa chuộng và hoàn toàn yên tâm khi mua các sản phẩm nông sản này vì nó có nguồn gốc rõ ràng. Đặc biệt, qua tem truy xuất nguồn gốc trên sản phẩm, khách hàng có thể sử dụng điện thoại để quét mã truy xuất và nắm được thông tin xuất xứ.
Theo đại diện Big C,thay vì mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc, chỉ dựa vào cảm quan và kinh nghiệm để đánh giá, người tiêu dùng trong chuỗi bán lẻ hiện đại ưu tiên dành sự quan tâm đối với các sản phẩm có chỉ dẫn địa lý rõ ràng. Bên cạnh đó, các chứng nhận quy chuẩn như VietGap hay GlobalGap tạo nên sức cạnh tranh rất lớn cho các cơ sở sản xuất, góp phần đẩy mạnh lượng tiêu thụ hàng hóa nông sản. "Ở góc độ là nhà phân phối bán lẻ, hàng ngày tiếp xúc với khách hàng, chúng tôi có thể nắm bắt được “tín hiệu” từ thị trường, có thể thấu hiểu được xu hướng mua sắm của khách hàng", đại diện Big C nói. Big C luôn sẵn sàng phối hợp cùng các bộ, ban, ngành, đồng hành hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân trong việc thâm nhập vào hệ thống phân phối hiện đại, từ đó hiểu hơn về những yêu cầu của khách hàng, điều chỉnh sản xuất sao cho phù hợp nhất với xu hướng tiêu dùng hiện nay. Cũng trong khuôn khổ Hội nghị đã diễn ra lễ ký thỏa thuận hợp tác tiêu thụ nông sản giữa Big C và các hợp tác xã đã đáp ứng đủ những quy trình, quy chuẩn về hàng hóa để đưa sản phẩm vào hệ thống bán lẻ hiện đại./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Alibaba và Fado hợp tác đưa hàng Việt ra thế giới
14:26' - 15/03/2019
Công ty Fado Việt Nam và Ailbaba.com vừa ký kết hợp tác mở kênh thương mại hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam.
-
Chuyển động DN
Đạm Cà Mau nhận giải thưởng “Hàng Việt Nam chất lượng cao”
20:04' - 28/02/2019
Bộ sản phẩm của Đạm Cà Mau tiếp tục được nhận giải thưởng “Hàng Việt Nam chất lượng cao” lần thứ 23 năm 2019.
-
Kinh tế số
Để hàng Việt chắp cánh cho thương hiệu Việt
14:53' - 26/02/2019
Bước sang năm thứ 10, Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam với nhiều giải pháp tổng thể, cụ thể hóa nhằm hỗ trợ người tiêu dùng, doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh Việt
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Liên kết SMEs với doanh nghiệp lớn để đột phá chuỗi cung ứng
17:03' - 01/12/2025
Theo Sở Tài chính Hà Nội, ngày 04/12, sẽ diễn ra buổi tọa đàm "Liên kết SME với doanh nghiệp lớn: Đột phá chuỗi cung ứng vì sự phát triển bền vững của Thủ đô".
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng 2% nhờ kế hoạch sản lượng của OPEC+
15:45' - 01/12/2025
Giá dầu tại châu Á tăng 2% trong phiên giao dịch 1/12 sau khi các thành viên Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đối tác hay còn gọi là OPEC+, tái khẳng định kế hoạch giữ nguyên sản lượng.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng 1,5% do kế hoạch sản lượng của OPEC+ và bất ổn tại Venezuela
13:12' - 01/12/2025
Giá dầu tăng 1,5% trong phiên giao dịch sáng 1/12, sau khi Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh (OPEC+) tái khẳng định kế hoạch tạm dừng tăng sản lượng trong quý I/2026.
-
Hàng hoá
Giá bạc tăng hơn 13%, nông sản hồi phục tích cực
09:05' - 01/12/2025
Tuần qua, giới đầu tư trong nước và quốc tế khó “rời mắt” khỏi thị trường kim loại quý, nhất là bạc. Kết phiên 28/11, giá bạc COMEX kỳ hạn tháng 3 là 57,16 USD/ounce, tăng 13,07% so với cuối tuần
-
Hàng hoá
Giá gas bán lẻ trong nước đảo chiều tăng từ ngày mai 1/12
18:17' - 30/11/2025
Giá gas bán lẻ trong nước tháng 12 đảo chiều tăng từ ngày mai theo xu thế giá gas thế giới.
-
Hàng hoá
Giá xăng trung bình ở Mỹ xuống mức thấp nhất trong hơn 4 năm
15:23' - 30/11/2025
Giá xăng tại thị trường Mỹ đã giảm xuống dưới 3 USD/gallon (1 gallon=3,79 lít), mức thấp nhất trong hơn 4 năm qua.
-
Hàng hoá
Nhu cầu gạo từ thị trường châu Á giảm, doanh nghiệp tích cực chuyển hướng thị trường
12:50' - 30/11/2025
Một nhà giao dịch tại TP.HCM cho biết, do nhu cầu từ các thị trường châu Á truyền thống suy yếu, một số nhà xuất khẩu đã bắt đầu chuyển hướng sang các thị trường châu Phi như Ghana hay Bờ Biển Ngà.
-
Hàng hoá
OPEC+ nhiều khả năng sẽ duy trì mức sản lượng hiện tại
12:19' - 30/11/2025
Giới phân tích dự đoán Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh (còn gọi là OPEC+), sẽ giữ nguyên mức sản lượng dầu thô hiện tại trong cuộc họp trực tuyến diễn ra vào ngày 30/11.
-
Hàng hoá
Mỹ phẩm Hàn Quốc chiếm lĩnh thị trường Mỹ bất chấp thuế quan
22:00' - 29/11/2025
Doanh thu K-beauty tại Mỹ năm 2025 được dự báo đạt 2 tỷ USD, tăng 37%, khi TikTok lan tỏa mạnh mẽ và các chuỗi bán lẻ lớn như ULTA, Sephora, Walmart đồng loạt mở rộng trưng bày sản phẩm Hàn Quốc.

Ông Lê Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN
Hàng nông sản Việt được đưa vào tiêu thụ tại Siêu thị BigC. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN
Đại diện các hợp tác xã đã đáp ứng đủ những quy trình, quy chuẩn về hàng hóa để đưa sản phẩm vào hệ thống bán lẻ hiện đại.Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN