Làm sao để nông sản Việt tham gia sâu vào chuỗi bán lẻ hiện đại?
Chính vì vậy, Bộ Công Thương cùng các bộ, ngành, các địa phương đã phối hợp với Tập đoàn Central Group liên tiếp tổ chức các sự kiện, xúc tiến thương mại, quảng bá và kết nối cung cầu đưa các đặc sản, nông sản an toàn thực phẩm của các địa phương vào hệ thống bán lẻ như: các chương trình Tuần hàng quảng bá các mặt hàng nông sản su su Nghệ An, cam Cao Phong, cà rốt Hải Dương, cá sông Đà của tỉnh Hòa Bình, Sơn La; Tuần kết nối tiêu dùng sản phẩm mỗi làng một sản phẩm Quảng Ninh, Tuần lễ hàng Việt Nam tại Băng Cốc (Thái Lan)…
Các sản phẩm đều được kiểm nghiệm về chất lượng và an toàn thực phẩm, tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Đặc biệt, qua tem truy xuất nguồn gốc trên sản phẩm, khách hàng có thể sử dụng điện thoại để quét mã truy xuất và nắm được thông tin xuất xứ. Những chương trình kết nối giữa doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh của các địa phương với Tập đoàn Central Group Việt Nam đã góp phần mở rộng thị trường, tăng thêm nguồn cung hàng nông sản - thực phẩm, nhất là thực phẩm an toàn cho các chuỗi hàng bán lẻ hiện đại, qua đó thu hút đông đảo người tiêu dùng đến với chuỗi các cửa hàng bán lẻ hiện đại, góp phần ổn định đầu ra cho nông sản Việt Nam. Đại diện Big C cũng chia sẻ: 'Với vai trò là một trong những nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam, Big C đã chứng kiến thay đổi, chuyển dịch không nhỏ trong xu hướng tiêu dùng của khách hàng hiện đại". Theo đó, Big C Việt Nam đã tổng kết thành 5 điểm chính về sự chuyển dịch này và đồng thời đây cũng là định hướng dành cho các hợp tác xã để phát triển và quy hoạch sản xuất trong thời gian tới bao gồm sản xuất sản phẩm có thể truy xuất được nguồn gốc; đạt các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế; bao bì nhãn mác được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn tem nhãn của Nhà nước; đặc sản địa phương và sản phẩm mùa vụ; nông sản sản xuất trong nước bắt đầu có xu hướng lấn át các sản phẩm nhập ngoại.Cụ thể, trong năm 2018 vừa qua, các chương trình Tuần hàng quảng bá các mặt hàng nông sản như Su su Nghệ An, cam Cao Phong, cà rốt Hải Dương,… được triển khai tại các siêu thị Big C Việt Nam trên toàn quốc đã đạt được doanh số tiêu dùng ấn tượng (lên đến hàng trăm tấn mỗi chương trình).
Người tiêu dùng ưa chuộng và hoàn toàn yên tâm khi mua các sản phẩm nông sản này vì nó có nguồn gốc rõ ràng. Đặc biệt, qua tem truy xuất nguồn gốc trên sản phẩm, khách hàng có thể sử dụng điện thoại để quét mã truy xuất và nắm được thông tin xuất xứ.
Theo đại diện Big C,thay vì mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc, chỉ dựa vào cảm quan và kinh nghiệm để đánh giá, người tiêu dùng trong chuỗi bán lẻ hiện đại ưu tiên dành sự quan tâm đối với các sản phẩm có chỉ dẫn địa lý rõ ràng. Bên cạnh đó, các chứng nhận quy chuẩn như VietGap hay GlobalGap tạo nên sức cạnh tranh rất lớn cho các cơ sở sản xuất, góp phần đẩy mạnh lượng tiêu thụ hàng hóa nông sản. "Ở góc độ là nhà phân phối bán lẻ, hàng ngày tiếp xúc với khách hàng, chúng tôi có thể nắm bắt được “tín hiệu” từ thị trường, có thể thấu hiểu được xu hướng mua sắm của khách hàng", đại diện Big C nói. Big C luôn sẵn sàng phối hợp cùng các bộ, ban, ngành, đồng hành hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân trong việc thâm nhập vào hệ thống phân phối hiện đại, từ đó hiểu hơn về những yêu cầu của khách hàng, điều chỉnh sản xuất sao cho phù hợp nhất với xu hướng tiêu dùng hiện nay. Cũng trong khuôn khổ Hội nghị đã diễn ra lễ ký thỏa thuận hợp tác tiêu thụ nông sản giữa Big C và các hợp tác xã đã đáp ứng đủ những quy trình, quy chuẩn về hàng hóa để đưa sản phẩm vào hệ thống bán lẻ hiện đại./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Alibaba và Fado hợp tác đưa hàng Việt ra thế giới
14:26' - 15/03/2019
Công ty Fado Việt Nam và Ailbaba.com vừa ký kết hợp tác mở kênh thương mại hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam.
-
Chuyển động DN
Đạm Cà Mau nhận giải thưởng “Hàng Việt Nam chất lượng cao”
20:04' - 28/02/2019
Bộ sản phẩm của Đạm Cà Mau tiếp tục được nhận giải thưởng “Hàng Việt Nam chất lượng cao” lần thứ 23 năm 2019.
-
Xe & Công nghệ
Để hàng Việt chắp cánh cho thương hiệu Việt
14:53' - 26/02/2019
Bước sang năm thứ 10, Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam với nhiều giải pháp tổng thể, cụ thể hóa nhằm hỗ trợ người tiêu dùng, doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh Việt
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Đà Nẵng kiểm tra nhiều cửa hàng thời trang có dấu hiệu kinh doanh hàng giả
16:19'
Các tổ công tác Chi cục Quản lý thị trường Đà Nẵng tiến hành kiểm tra nhiều cửa hàng thời trang có dấu hiệu kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng tại tuyến phố du lịch trung tâm Thành phố.
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á giảm phiên thứ ba liên tiếp
15:02'
Giá dầu châu Á tiếp tục giảm trong phiên giao dịch ngày 22/5, đánh dấu phiên giảm thứ ba liên tiếp, khi lượng dự trữ dầu thô và nhiên liệu tại Mỹ bất ngờ tăng
-
Hàng hoá
Giá xăng giảm nhẹ từ 15h chiều nay 22/5
14:52'
Giá các loại nhiên liệu chủ yếu gồm xăng RON95, E5RON92 giảm nhẹ, trong khi giá dầu điêzen, dầu hoả... vẫn tăng nhẹ từ 15 giờ hôm nay 22/5.
-
Hàng hoá
Ngăn chặn trên 3,9 tấn thực phẩm đông lạnh không đảm bảo an toàn thực phẩm
10:56'
Lực lượng chức năng Hà Giang tiến hành kiểm tra hộ kinh doanh Nguyễn Văn Dũng và phát hiện hơn 3,9 tấn thực phẩm đông lạnh bốc mùi hôi thối, biến đổi màu sắc không đảm bảo lưu thông trên thị trường.
-
Hàng hoá
Sắc xanh bao trùm thị trường nông sản
09:35'
Theo Hiệp hội các nhà xuất khẩu ngũ cốc Brazil (ANEC), xuất khẩu đậu tương trong tháng 5 dự kiến đạt 14,5 triệu tấn, tăng so với mức ước tính 14,2 triệu tấn của tuần trước.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới giảm trước thông tin Mỹ-Iran đàm phán hạt nhân
07:06'
Giá dầu thế giới giảm trong phiên 21/5, sau khi Ngoại trưởng Oman cho biết một vòng đàm phán hạt nhân mới giữa Iran và Mỹ sẽ diễn ra vào cuối tuần này.
-
Hàng hoá
Bắt khối lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc tại Thanh Hóa
16:11' - 21/05/2025
Đội quản lý thị trường số 1, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá đã phát hiện, thu giữ gần 1 tạ thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng nhập lậu.
-
Hàng hoá
Phát hiện hàng loạt vụ kinh doanh, vận chuyển thực phẩm không rõ nguồn gốc
15:16' - 21/05/2025
Lực lượng chức năng liên tục phát hiện, xử lý nhiều vụ việc kinh doanh, vận chuyển thực phẩm không rõ nguồn gốc, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng hơn 1% do lo ngại Israel tấn công cơ sở hạt nhân Iran
14:56' - 21/05/2025
Giá dầu châu Á tăng hơn 1% trong phiên ngày 21/5 sau khi có thông tin Israel đang chuẩn bị một cuộc tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Iran.