Lạng Sơn: Nguy cơ cao bị xâm nhiễm dịch tả lợn Châu Phi

13:13' - 16/09/2018
BNEWS Với tình hình vận chuyển, buôn bán nhập lậu động vật và các sản phẩm động vật qua biên giới chưa được ngăn ngừa triệt để, Lạng Sơn có nguy cơ cao bị xâm nhiễm bệnh dịch tả lợn Châu Phi.
Hội nghị trực tuyến ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi vào Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Lạng Sơn là địa bàn tiếp giáp với Trung Quốc, tình hình vận chuyển, buôn bán nhập lậu động vật và các sản phẩm động vật qua biên giới chưa được ngăn ngừa triệt để. Nên nguy cơ xâm nhiễm bệnh dịch tả lợn Châu Phi vào địa bàn là rất cao.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Lý Vinh Quang cho biết: UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh, UBND các huyện, thành phố (đặc biệt là 5 huyện biên giới), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường công tác phòng chống buôn lậu và sản phẩm của lợn từ bên kia biên giới vào nội địa.

Tuyệt đối không cho buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn không rõ nguồn gốc, kể cả hình thức quà tặng, quà biếu của cư dân biên giới.
Trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn ước tính có khoảng 303.000 con lợn. Để chủ động tiêu diệt mầm bệnh và phòng chống dịch bùng phát, đảm bảo an toàn thực phẩm, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện tháng vệ sinh tiêu độc khử trùng theo Kế hoạch số 124 ngày 24/8/2018 về thực hiện tháng vệ sinh, tiêu độc khử trùng đợt 2 năm 2018.
Hiện tỉnh Lạng Sơn chưa có vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệu bệnh dịch tả lợn Châu phi. Do đó, UBND tỉnh xác định và chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện giải pháp phòng bệnh là chính, phát hiện và xử lý triệt để ổ dịch ngay từ khi ở phạm vi nhỏ và chưa lây lan; đồng thời thực hiện các biện pháp chủ yếu như kiểm dịch nhập khẩu, kiểm soát vận chuyển lợn và hướng dẫn người chăn nuôi an toàn sinh học được nhiều nước đã và đang áp dụng.
Theo Chi cục Thú y tỉnh Lạng Sơn, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa phát hiện lợn ốm có triệu chứng điển hình của dịch tả cổ điển và bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

Từ đầu năm đến nay, các cơ quan chức năng tỉnh đã tích cực tuần tra, bắt giữ, tiêu hủy 58 vụ vận chuyển động vật, sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc, không đủ tiêu chuẩn vệ sinh thú y lưu thông trên địa bàn, trong đó tiêu hủy 11.870kg nầm lợn, 600kg thịt lợn đông lạnh, gần 7.000kg lợn hơi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục