Lời kêu cứu từ lòng đất

17:00' - 18/01/2021
BNEWS Những thợ mỏ còn sống sót trong vụ sập mỏ vàng ở tỉnh Sơn Đông đã gửi một mẩu giấy viết tay lên mặt đất cho biết có một số người đang bị thương và họ rất cần thuốc men.

Hơn 1 tuần bị mắc kẹt ở độ sâu 600m dưới lòng đất, những thợ mỏ còn sống sót trong vụ sập mỏ vàng ở tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) đã gửi một mẩu giấy viết tay lên mặt đất cho biết có một số người đang bị thương và nơi họ đang mắc kẹt đều bị nước bao vây và họ rất cần thuốc men.

Mẩu giấy viết tay đã được đưa lên mặt đất thông qua một đường dây qua đường ống khoan của hệ thống thông gió khu vực hầm mỏ. Lực lượng cứu hộ trước đó đã tiến hành khoan ngay tại hệ thống thông sau khi phát hiệu sự sống từ những âm thanh gõ vọng dưới lòng đất 1 ngày trước đó.

Nội dung mẩu giấy cho biết có hơn 10 người còn sống và họ đang cầu cứu do tình hình sức khỏe ngày một suy kiệt. Mẩu giấy được xé từ một quyển số với dòng chữ ghi bằng bút chì, ghi rõ: "Chúng tôi đang rất cần thuốc, thuốc giảm đau, băng gạc y tế, thuốc chống viêm và có 3 người bị huyết áp cao".

Theo nội dung ghi trong tờ giấy, có 4 người dưới hầm bị thương, trong khi chưa rõ tình trạng số người còn mắc kẹt còn lại. Người viết còn cảnh báo khu vực nơi họ bị mắc kẹt có lượng lớn nước ngầm bao quanh.

Đoạn băng phát sóng trên kênh CCTV cho thấy các nhân viên cứu hộ đã reo mừng khi phát hiện tiếng gõ dưới lòng đất và sau đó đọc được tờ giấy nhắn được cuộn vào đường dây thông qua lỗ khoan.

Vụ nổ xảy ra vào 14h00 ngày 10/1 (theo giờ địa phương) tại một mỏ vàng ở thị trấn Tây Thành (Xicheng), thành phố Yên Đài (Yantai). Địa điểm phát sinh vụ nổ cách lối vào mỏ khoảng 240 mét trong khi ở thời điểm đó, 22 thợ mỏ đang làm việc cách đấy khoảng hơn 600 mét. Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, giới chức Trung Quốc đã điều động lực lượng cứu hộ tới khu vực hiện trường.

Mỏ vàng trên thuộc sở hữu của Công ty Đầu tư Wucailong Sơn Đông có liên quan đến công ty khai thác vàng Zhaojin lớn thứ 4 ở Trung Quốc. Đã có 2 quan chức bị cách chức do để xảy ra tai nạn này.

Các vụ tai nạn hầm mỏ thường xuyên xảy ra tại Trung Quốc do điều kiện và các quy định về an toàn lao động còn lỏng lẻo. Vụ tai nạn hầm mỏ gần đây nhất vào tháng 12/2020 tại thành phố Trùng Khánh (Chongqing), Tây Nam Trung Quốc , khiến 23 thợ mỏ bị mắc kẹt và tử vong.

Vài tháng trước đó, cũng ở thành phố này, một vụ tai nạn hầm mỏ khác đã làm 16 thợ mỏ tử vong do bị ngộ độc khí carbon monoxide sau khi bị mắc kẹt dưới lòng đất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục