Lực mua mạnh hỗ trợ giá vàng

15:37' - 06/04/2024
BNEWS Trong xu thế giá vàng thế giới liên tục lên các mức cao kỷ lục trong giao dịch tuần qua, giá vàng nhẫn trong nước cũng thiết lập các mức đỉnh mới.
Giới phân tích đánh giá, ngoài sức mua vàng từ các ngân hàng bán lẻ và ngân hàng trung ương, các nhà đầu cơ cũng đang theo đà mua vào sau khi vàng phá mốc lịch sử.

Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần 6/4, giá vàng nhẫn có nơi tiến sát 74 triệu đồng/lượng. Công ty Vàng bạc Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng nhẫn ở mức 72,58 - 73,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 1,3 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và 1,5 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua. Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng nhẫn ở mức 70,7 - 72,75 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 650 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và 800 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra.

 

Cùng lúc, giá vàng SJC tại Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức 79,2 - 82 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), 300 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và 700 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên trước đó. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 79,5 - 81,92 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), không đổi ở chiều mua vào và tăng 400 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên trước đó.

Bước tăng mạnh giá này được giới phân tích nhận định phù hợp với diễn biến thế giới, khi giá vàng thế giới leo cao những ngày qua giữa lúc thị trường kỳ vọng rằng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng 6/2024. Bên cạnh đó, căng thẳng ở Trung Đông ngày càng gia tăng cũng thúc đẩy nhu cầu tìm đến các tài sản an toàn như vàng.

Chiến lược gia hàng đầu về thị trường Phillip Streible tại Blue Line Futures cho biết, quá nhiều dòng vốn chảy vào thị trường và điều này đang hỗ trợ giá vàng. Cùng với đó là lực mua mạnh mẽ của các ngân hàng trung ương và hoạt động đầu cơ.

Về phía nhà giao dịch kim loại độc lập Tai Wong tại New York nhận định, vàng lập kỷ lục nhờ khối lượng giao dịch tăng cao sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell nhấn mạnh rằng những số liệu gần đây sẽ không làm thay đổi tình hình kinh tế tổng thể. Theo Chủ tịch Fed, nếu nền kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng tích cực, ông và các đồng nghiệp tại Fed phần lớn đồng ý rằng lãi suất thấp hơn sẽ phù hợp vào một thời điểm nào đó trong năm nay.

Trong xu thế dự báo này, thị trường giao dịch trong nước ghi nhận, lượng vàng mua vào vẫn chiếm phần hơn, với tỷ lệ 55% khách mua vào và 45% khách bán ra.

Tại thời điểm hiện nay, các chuyên gia khuyến cáo người dân không nên "lướt sóng" vàng, bởi khi vào đà tăng giá sẽ tăng rất nhanh. Trong khi  kênh đầu tư dài hạn, ít nhất từ 6 tháng đến 1 năm nên rủi ro rất cao.

Cùng đó, nhóm phân tích của trang giavang.net cũng cảnh báo người tiêu dùng cũng cần cảnh giác và thận trọng khi mua sắm các sản phẩm vàng trang sức. Việc lựa chọn mua hàng tại các cơ sở uy tín, có uy tín trên thị trường là một biện pháp đơn giản nhưng hiệu quả để đảm bảo chất lượng sản phẩm và tránh rủi ro mua phải hàng giả mạo.

Trước đó, lực lượng quản lý thị trường liên tục phát hiện nhiều doanh nghiệp buôn bán vàng trang sức có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng, trị giá lớn tại các địa phương. Việc kiểm tra được tiến hành theo chỉ đạo tại Công điện số 23/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 20/3/2024 về tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng.

Trong quá trình kiểm tra, bước đầu lực lượng quản lý thị trường đã xác định một số hành vi vi phạm liên quan đến nhãn hàng hóa, niêm yết giá, vi phạm về điều kiện kinh doanh, có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp, vi phạm trong kinh doanh hàng hóa trên nền tảng thương mại điện tử…

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục