Lucid Motors và hành trình còn chưa bắt đầu

11:13' - 05/04/2021
BNEWS Tháng 10/2016, Lucid Motors công bố ý định phát triển một chiếc xe sang chạy hoàn toàn bằng điện. Tuy nhiên, đến nay, hãng vẫn chưa bắt đầu hoạt động sản xuất chiếc xe này.

Lucid Motors được thành lập vào năm 2007 dưới tên Atieva. Ban đầu, hãng này tập trung vào việc chế tạo pin xe điện và hệ thống truyền động cho các nhà sản xuất xe khác.

Hãng đã đổi tên thương hiệu thành Lucid Motors vào tháng 10/2016 và chính thức công bố ý định phát triển một chiếc xe sang chạy hoàn toàn bằng điện. Tuy nhiên, đến nay, hãng vẫn chưa bắt đầu hoạt động sản xuất chiếc xe này.

Gần đây, Giám đốc điều hành Lucid Motors, Peter Rawlinson, thông báo kế hoạch ra mắt mẫu xe cạnh tranh với Model 3 của Tesla Inc vào năm 2024 hoặc năm 2025.

Dưới sự lãnh đạo của ông Rawlinson, cựu kỹ sư Tesla, Lucid Motors đang đi theo chiến lược tương tự như Tesla, khi bắt đầu với một chiếc xe hạng sang để gây tiếng vang trên thị trường và sau đó mở rộng ra thị trường đại chúng.

Giám đốc Rawlinson cho biết việc mở rộng quy mô sản xuất ô tô hàng loạt là một thách thức lớn về tài chính và Lucid Motors sẽ tập trung vào sản xuất mẫu xe sang, khi việc chế tạo một chiếc xe nhỏ hơn cần nhiều vốn hơn, với một nhà máy lớn hơn và hệ thống tự động hóa nhiều hơn.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cho rằng có thể đã quá muộn để Lucid Motors tung ra mẫu xe giá cả phải chăng vì các nhà sản xuất như Volkswagen, Hyundai Motor và Ford đã và đang giới thiệu các mẫu xe giá cả phải chăng để cạnh tranh với Tesla.

Chiếc xe điện đầu tiên của Lucid Motors, mẫu xe sang Lucid Air có thể được đưa vào sản xuất cuối năm 2021, muộn hơn so với kế hoạch ban đầu là ra mắt vào mùa Xuân năm 2021.

Ngoài ra, ông Rawlinson cho biết hãng dự kiến sẽ sản xuất một phiên bản sedan hạng sang rẻ hơn, với mức giá dưới 70.000 USD vào năm 2022, tiếp theo là một chiếc xe thể thao đa dụng có tên là Project Gravity vào năm 2023.

Việc phát triển xe bán tải và xe thương mại cũng nằm trong mối quan tâm của Lucid, nhưng hãng vẫn cần vài năm nữa và có thể được xây dựng với các đối tác.

Theo ông Rawlinson, thế giới cần gấp những chiếc xe trị giá 25.000 USD song Lucid không thể hiện thực hóa "mong ước" này trong 8 năm nữa và ngay cả Tesla cũng chưa cho ra mắt một mẫu xe như vậy.

Ông Rawlinson cũng cho biết sáu nhà sản xuất ô tô nổi tiếng đã liên hệ với ông và bày tỏ sự quan tâm đến công nghệ của Lucid Motors. Ông cho rằng việc hợp tác với một công ty khác có thể tạo ra một chiếc ô tô trị giá 25.000 USD trong vòng 3-4 năm tới.

Để huy động nguồn vốn và hiện thực hóa ý tưởng sản xuất xe điện, trong tháng 2/2021, Lucid Motors đã thông báo sẽ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) thông qua việc sáp nhập với một công ty mua lại vì mục đích đặc biệt (SPAC).

Theo thông báo, SPAC được Lucid Motors lựa chọn là Churchill Capital Corp IV (CCIV) sẽ đóng góp 2,1 tỷ USD. Phía Lucid cũng đã thương lượng được 2,5 tỷ USD từ các nhà đầu tư bao gồm BlackRock, Fidelity Management & Research LLC, Franklin Templeton và Neuberger Berman.

Dự kiến, thương vụ sẽ mang lại khoảng 4,4 tỷ USD tiền mặt cho Lucid và thương vụ dự kiến sẽ hoàn tất vào quý II/2021. Các khoản tiền nhận được từ giao dịch trên cũng sẽ cho phép công ty mở rộng các nhà máy ở Arizona, và dự kiến sản xuất khoảng 365.000 xe/năm trong vòng vài năm tới.

Tuy nhiên, trong phiên giao dịch 23/2, giá cổ phiếu của CCIV đã giảm hơn 40% khi vụ sáp nhập với Lucid Motors làm dấy lên những lo ngại về giá trị thực của một doanh nghiệp còn chưa bắt đầu hoạt động sản xuất.

Thế nhưng, kể cả sau khi sụt giảm mạnh như thế, giá cổ phiếu của Churchill Capital IV cũng tạo cho Lucid giá trị vốn hóa thị trường ở mức 56 tỷ USD một khi thương vụ trên khép lại, đưa Lucid trở thành một trong những công ty sản xuất ô tô được định giá cao nhất thế giới, trong khi phải đến cuối năm nay thì chiếc ô tô điện đầu tiên của Lucid mới đi vào sản xuất.

Sự định giá cao gần đây đối với nhiều công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực sản xuất xe điện còn chưa tiến hành sản xuất hay tạo ra doanh thu đáng kể, như Nikola và Lordstown Motors, có đôi nét giống với "bong bóng" dotcom giai đoạn 1999-2000. Giới phân tích và nhiều nhà đầu tư dự đoán sẽ sớm có trạng thái điều chỉnh đối với xu hướng này trong tương lai gần./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục