Lưu ý 6 điều khoản bất lợi cho khách hàng trong hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) vừa chỉ ra 6 nhóm điều khoản “không rõ ràng” trong hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ khiến khách hàng chịu nhiều thiệt thòi khi có tranh chấp.
Theo Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia, các tranh chấp, phản ánh, khiếu nại liên quan đến hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ vẫn tiếp tục được cơ quan truyền thông thông tin cũng như người tiêu dùng phản ánh tới cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Trên thị trường, ghi nhận không ít quảng cáo, giới thiệu hấp dẫn về quyền lợi của khách hàng như chi phí nghỉ dưỡng thấp hơn nhiều so với khách vãng lai; dịch vụ nghỉ dưỡng tiêu chuẩn 5 sao; khách hàng có quyền chuyển nhượng hợp đồng hoặc từng tuần kỳ nghỉ với lợi nhuận cao; khách hàng có thể nghỉ dưỡng tại dự án của công ty hoặc địa điểm khác trong và ngoài nước…
Dù vậy, không ít trường hợp người dân tham gia hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ phản ánh quyền lợi của họ trong hợp đồng ký kết trên thực tế không giống với thông tin quảng cáo, giới thiệu.
Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia nêu rõ, với nhóm điều khoản liên quan đến nghĩa vụ tài chính của khách nghỉ dưỡng, ngoài giá trị hợp đồng được thanh toán một lần tại thời điểm ký kết hợp đồng, khách nghỉ dưỡng sẽ có nghĩa vụ thanh toán cho công ty mỗi năm và hàng năm khoản phí thường niên theo quy định.
Bên cạnh đó, phần đóng góp theo tỷ lệ tương ứng của một khách nghỉ dưỡng sử dụng căn hộ nghỉ dưỡng lớn hơn sẽ được cân nhắc để thể hiện chi phí tăng kèm theo diện tích tăng lên; tiện ích sử dụng riêng tăng và khả năng đáp ứng số lượng khách nghỉ dưỡng sử dụng căn hộ nghỉ dưỡng tăng.Ngoài ra, độc lập với khoản thanh toán một lần tại thời điểm ký kết hợp đồng, khách hàng có nghĩa vụ thanh toán phí duy trì hợp đồng hàng năm để phục vụ cho việc cung cấp các dịch vụ nghỉ dưỡng của khách hàng…
Có thể thấy, ngoài khoản tiền phải thanh toán một lần tại thời điểm ký kết hợp đồng (khoảng vài trăm triệu đồng), khách nghỉ dưỡng còn phải thanh toán chi phí hàng năm (từ vài triệu đến vài chục triệu đồng) để sử dụng quyền nghỉ dưỡng trên thực tế. Trong khi đó, khoản chi phí này và vấn đề có liên quan lại không được quy định cụ thể trong điều khoản.
Về chất lượng dịch vụ nghỉ dưỡng, dù được quảng cáo vô cùng hấp dẫn với tiện nghi, chất lượng nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế 5 sao nhưng danh mục dịch vụ và chất lượng dịch vụ cung cấp tới khách nghỉ dưỡng có thể không được cụ thể hóa trong hợp đồng.
Điều này khiến khách nghỉ dưỡng thiếu cơ sở pháp lý để khiếu nại bên cung cấp dịch vụ trong trường hợp chất lượng dịch vụ không đảm bảo, không tương xứng với chi phí thường niên/phí duy trì phải chi trả hoặc không đúng với kỳ vọng về địa điểm nghỉ dưỡng lý tưởng - mục đích xác lập hợp đồng ban đầu của bên mua.
Liên quan đến khả năng đầu tư sinh lời, theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, việc chuyển nhượng gắn với điều kiện trả phí và phải được bên cung cấp dịch vụ đồng ý trước bằng văn bản.
Trong khi đó, mức phí chuyển nhượng và điều kiện chuyển nhượng cụ thể (để nhận được sự đồng ý bằng văn bản của doanh nghiệp) chưa được quy định tại thời điểm ký kết hợp đồng mà thuộc quyền quyết định của doanh nghiệp tại từng thời điểm.
Như vậy, tại thời điểm khách hàng phát sinh nhu cầu chuyển nhượng, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tính toán một mức phí chuyển nhượng có lợi cho doanh nghiệp và đưa ra điều kiện chuyển nhượng khó khăn nhằm hạn chế việc chuyển nhượng của khách hàng.
Hơn nữa, tại thời điểm ký kết hợp đồng, khách nghỉ dưỡng không có cơ sở để đánh giá về hiệu quả thực hiện quyền trao đổi này trên thực tế. Cùng đó, do doanh nghiệp có toàn quyền lựa chọn đối tác liên kết và là giao dịch riêng nên không có cơ sở ràng buộc trách nhiệm của doanh nghiệp khi lựa chọn đối tác liên kết thiếu năng lực/không đáp ứng được kỳ vọng của khách nghỉ dưỡng.
Với điều khoản “Doanh nghiệp có thể chuyển nhượng, chuyển giao các quyền và nghĩa vụ theo hợp đồng này cho bất kỳ bên thứ ba nào với điều kiện không làm thay đổi điều khoản cơ bản của hợp đồng này. Doanh nghiệp có trách nhiệm thông báo bằng văn bản tới khách nghỉ dưỡng trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày thực hiện việc chuyển nhượng, chuyển giao. Mặt khác, doanh nghiệp được giải phóng và miễn trừ toàn bộ trách nhiệm và nghĩa vụ theo hoặc liên quan đến hợp đồng này sau thời điểm chuyển nhượng, chuyển giao…”.
Theo Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia, với nhóm điều khoản về chế tài xử lý vi phạm, khách nghỉ dưỡng đứng trước rủi ro lớn trong việc bị doanh nghiệp chấm dứt hợp đồng và mất khoản tiền đã thanh toán dù thời hạn hợp đồng có thể còn dài.Xuất phát từ việc điều khoản hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ thường phức tạp, khoản tiền phải thanh toán một lần lớn, thời hạn hợp đồng dài, cơ chế chấm dứt hợp đồng cho khách nghỉ dưỡng có thể không thuận lợi cùng nhiều hạn chế khác được quy định trong hợp đồng. Do đó, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia khuyến nghị người dân lưu ý nghiên cứu kỹ hợp đồng và đề nghị luật sư đánh giá toàn diện về quyền lợi, nghĩa vụ và rủi ro có thể xảy ra trước khi quyết định tham gia giao dịch./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Những hạn chế trong sản xuất và thói quen tiêu dùng bền vững
11:44' - 01/08/2023
Sản xuất và tiêu dùng bền vững là quá trình lâu dài, cần nhiều hơn về hoạt động trao đổi, chia sẻ để thường xuyên thu hút được sự quan tâm của xã hội, hướng tới hiệu quả sản xuất, tiêu dùng bền vững.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú nữ tài xế gây tai nạn khiến Chủ tịch UBND xã tử vong
18:09'
Chiều 6/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đắk Lắk đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Lê Thị Cẩm Chi để điều tra về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
-
Kinh tế & Xã hội
Củng cố hồ sơ vụ Hoàng Hường: Doanh thu “ngoài sổ sách” gần 1.800 tỷ đồng
17:40'
Bộ Công an đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án liên quan hệ sinh thái Hoàng Hường. Kết quả ban đầu cho thấy từ năm 2021 đến giữa 2025, Hoàng Thị Hường để ngoài sổ kế toán doanh thu gần 1.800 tỷ đồng.
-
Kinh tế & Xã hội
Hành trang bảo vệ an toàn cho phụ nữ, trẻ em trước thiên tai
17:39'
Diễn đàn “Nhà giáo tương lai với hành trang về phòng chống thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu” nhấn mạnh vai trò giáo dục trong bảo vệ phụ nữ, trẻ em và cộng đồng trước thiên tai.
-
Kinh tế & Xã hội
Họp báo Bộ Công an: Công an Hà Nội nhận đơn trình báo liên quan đến dự án tiền số AntEx
17:38'
Chiều 6/10, tại buổi họp báo quý III của Bộ Công an, Đại tá Nguyễn Đức Long, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội thông tin về việc thụ lý đơn, điều tra vụ việc liên quan đến đồng tiền điện tử Antex.
-
Kinh tế & Xã hội
Tuyên Quang: Đặt an toàn công trình và người dân vùng hạ du lên hàng đầu
17:00'
Trước diễn biến phức tạp của bão và mưa lớn sau bão số 11, UBND tỉnh Tuyên Quang ngày 6/10 đã ban hành công điện khẩn, yêu cầu các đơn vị tăng cường biện pháp đảm bảo an toàn hồ chứa và vùng hạ du.
-
Kinh tế & Xã hội
Du lịch Phú Quốc kỳ vọng đón lượng lớn khách quốc tế dịp cuối năm 2025
14:50'
Theo Sở Du lịch An Giang, trong 9 tháng của năm 2025, toàn tỉnh đón gần 20 triệu lượt du khách, trong đó khách quốc tế hơn 1,2 lượt. Tổng thu du lịch đạt hơn 51.870 tỷ đồng.
-
Kinh tế & Xã hội
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: Xuất khẩu nông lâm thủy sản 2025 sẽ đạt kỷ lục mới
14:06'
Mặc dù chịu tác động bất lợi từ thiên tai bão, mưa lũ và dịch bệnh trong chăn nuôi nhưng ngành nông nghiệp và môi trường vẫn đạt được kết quả nổi bật 9 tháng với mức tăng trưởng là 3,83%.
-
Kinh tế & Xã hội
Hàng loạt trận động đất kích thích xảy ra tại Quảng Ngãi
14:06'
Từ 0 giờ đến 13 giờ ngày 6/10, tại khu vực các xã Măng Bút, Măng Ri, tỉnh Quảng Ngãi (khu vực tỉnh Kon Tum cũ) đã xảy ra 15 trận động đất.
-
Kinh tế & Xã hội
Giải cứu hàng trăm du khách mắc kẹt trên đỉnh Everest do bão tuyết
11:27'
Hàng trăm du khách leo núi bị mắc kẹt do bão tuyết gần sườn phía Đông của đỉnh Everest ở Tây Tạng đã được lực lượng cứu hộ hướng dẫn đến nơi an toàn.