Lý do CII không nới room 100%

16:53' - 16/09/2016
BNEWS Đại diện CTCP Đầu tư Hạ tầng Xây dựng Tp. Hồ Chí Minh (mã CK: CII) cho hay, với tỷ lệ 70%, CII sẽ hạn chế được các nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) áp dụng chiến thuật mua bán dìm giá cổ phiếu của CII.

"Họ phải cân nhắc cẩn trọng vì họ có thể sẽ không mua lại được cổ phiếu CII với giá thấp khi mà có NĐTNN khác chen vào giữa cuộc chơi", đại diện CII cho hay.

Cổ đông ngoại hiện hữu "cố thủ", mở room là để đón nhà đầu tư mới

CTCP Đầu tư Hạ tầng Xây dựng Tp. Hồ Chí Minh mới đây đã chia sẻ về kế hoạch triển khai nới room sắp tới là doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng nên nhu cầu vốn rất lớn, nhất là khi CII triển khai dự án Đường trên cao số 1 tại Tp.HCM (nếu thắng thầu). Do vậy, việc tiếp cận với các nguồn vốn từ nước ngoài, đặc biệt là từ các nước Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông, Singapore … là hết sức cần thiết. Muốn làm được việc này, CII bắt buộc phải mở room để họ có thể đầu tư vào CII.

Đại diện CII cũng cho biết thời gian gần đây rất nhiều Nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) có nhu cầu đầu tư vào CII. Câu hỏi thường xuyên của họ là “khi nào CII mở room?” và câu hỏi tiếp theo sẽ là “có cách nào mua được cổ phiếu CII từ nhà đầu tư nước ngoài hiện hữu?”.

CII đã làm cầu nối cho các nhà đầu tư này với nhà đầu tư nước ngoài đang nắm giữ cổ phiếu CII (với giá rẻ) nhưng họ dứt quyết không bán với nhiều lý do khác nhau trong đó có lý do giá bán cổ phiếu chưa đạt được kỳ vọng, phía CII cho hay. Do vậy, việc mở room sẽ tạo điều kiện cho các Nhà đầu tư mới tham gia vào CII.

Ngoài ra, CII thấy rằng cần thiết phải mở room để các NĐTNN có thể giao dịch hàng ngày, từ đó nâng cao thanh khoản cho cổ phiếu CII. Theo quan điểm của CII, một cổ phiếu tốt, bên cạnh giá trị nội tại tốt thì còn phải là một cổ phiếu có thanh khoản cao, việc này CII chưa đạt được. Một trong những lý do thanh khoản cổ phiếu CII chưa cao là do room nước ngoài vẫn còn bị giới hạn ở mức 49%.

CII cũng khẳng định rằng việc mở room không phục vụ cho việc phát hành trái phiếu cho Quỹ Đầu tư Hàn Quốc. Theo các thỏa thuận mà CII đang xúc tiến với nhà đầu tư này, CII chỉ có trách nhiệm khóa room khi Nhà đầu tư thực hiện chuyển đổi. Ngoài ra, nếu tại thời điểm chuyển đổi, CII không có room nước ngoài và CII cố tình không thực hiện mở thêm room thì CII phải thực hiện việc mua lại trái phiếu theo các điều kiện đã được hai bên xác định trước vào thời điểm ký hợp đồng (các điều kiện này CII sẽ trình Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thông qua trong phiên họp bất thường sắp đến).

Vì sao lại là 70%?

Trước đó, tại ĐHĐCĐ bất thường năm 2015, CII đã trình và được cổ đông thông qua kế hoạch nâng tỷ lệ sở hữu NĐTNN đối với cổ phiếu CII lên mức tối đa là 100%. Tuy nhiên, khá bất ngờ khi CII lại lựa chọn mức 70%.

Chia sẻ về việc chọn tỷ lệ mở room này, CII cho biết tỷ lệ này được xây dựng trên cơ sở rút kinh nghiệm từ những doanh nghiệp khác đã mở room 100%.

Qua quan sát, CII thấy rằng tâm lý của nhà đầu tư trong nước thường rất hoang mang khi thấy NĐTNN bán ròng và NĐTNN biết được tâm lý này cùng việc họ có tiềm lực mạnh nên họ sẵn sàng bán giá xuống cho đến khi có mức giá thấp và thực hiện mua lại. Việc này làm cho các NĐT trong nước, đặc biệt là các NĐT nhỏ lẻ chịu nhiều thiệt thòi.

"CII không muốn điều này xảy ra và mong muốn những NĐTNN đến với CII là những NĐT tốt, tìm kiếm lợi nhuận trên cơ sở hiệu quả hoạt động của CII, chứ không thu lợi nhuận trên cơ sở dựa vào tâm lý yếu của các NĐT nhỏ."

Từ các lý do này, CII xây dựng tỷ lệ room nước ngoài là 70%. Với tỷ lệ này, sẽ hạn chế được các NĐTNN áp dụng chiến thuật mua bán như vậy. Họ phải cân nhắc cẩn trọng vì họ có thể sẽ không mua lại được cổ phiếu CII với giá thấp khi mà có NĐTNN khác chen vào giữa cuộc chơi của họ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục