“Mở cửa” công nghiệp đường sắt
Với quy mô đầu tư của hệ thống đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị tới đây rất lớn, các doanh nghiệp Việt đều nhận định đây là cơ hội lớn để làm chủ công nghệ, phát triển sản xuất công nghiệp đường sắt. Không chỉ các doanh nghiệp xây dựng, các doanh nghiệp trong lĩnh vực cơ khí, sản xuất vật liệu cũng đã và đang rốt ráo "bắt tay" những phần việc cụ thể từ đào tạo nhân lực đến lên phương án đầu tư cơ sở hạ tầng sản xuất.
Tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 mới đây, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long cho biết, Hoà Phát sẽ đầu tư nhà máy sản xuất thép ray đặt tại Dung Quất 2 với tổng mức đầu tư 14.000 tỷ đồng. Dự án này sẽ tập trung sản xuất các loại thép ray để làm đường ray, ga tàu, hầm chui… Với dự án sản xuất thép chất lượng cao này, Hòa Phát mong muốn không chỉ tham gia vào Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam mà sẽ đóng góp vào tất cả dự án trọng điểm của ngành đường sắt.Hiện tỷ lệ nội địa hoá trong công nghiệp đường sắt còn thấp, chủ yếu là linh kiện, phụ tùng đơn giản, hàm lượng công nghệ chưa cao, giá trị nhỏ trong cơ cấu giá trị sản phẩm. Công nghiệp đường sắt chủ yếu mới đáp ứng nhu cầu bảo dưỡng, sửa chữa phục vụ cho đường sắt hiện hữu với công nghệ cũ. Hầu hết thiết bị, đầu máy, toa xe và hệ thống tín hiệu phải nhập khẩu, chưa đáp ứng được yêu cầu xây dựng, phát triển các dự án đường sắt mới.Trong khi đó, Cục trưởng Cục đường sắt Việt Nam Trần Thiện Cảnh cho biết, theo định hướng phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, nhu cầu sản phẩm công nghiệp đường sắt tập trung ở 4 nhóm: công nghiệp xây dựng hạ tầng đường sắt (gồm hạ tầng dưới ray như cầu, đường, hầm và kiến trúc nhà ga; sản xuất vật liệu là ray, ghi, tà vẹt); đầu máy, toa xe; hệ thống thông tin, tín hiệu cho đường sắt hiện hữu và đường sắt điện khí hóa; hệ thống điện sức kéo (gồm đường truyền, trạm biến áp, cấp điện cho phương tiện). Liên quan đến cơ khí, công nghiệp xây dựng hạ tầng đường sắt cần khoảng 28,7 triệu m ray; 11.680 bộ ghi; 46 triệu thanh tà vẹt…
Với lượng công việc lớn như vậy, PGS. TS Nguyễn Chỉ Sáng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam cho rằng cho rằng, cần xây dựng được lộ trình phát triển công nghiệp đường sắt quốc gia gắn liền với việc phát triển mạng lưới đường sắt với tầm nhìn đủ dài; đồng thời thực hiện một cách nhất quán và kiên định."Cùng với đó là xây dựng, lựa chọn được tiêu chuẩn cho các loại hình đường sắt để có thể mô đun hóa, làm cơ sở cho nội địa hóa các sản phẩm, dịch vụ đường sắt. Phải xác định được sớm các sản phẩm, dịch vụ của công nghiệp đường sắt cần nội địa hóa và tỷ lệ nội địa hóa theo các giai đoạn để đưa các yêu cầu này vào đầu bài thầu như điều kiện tiên quyết. Giao một số công ty Nhà nước, tư nhân thực hiện việc làm chủ và cung cấp một số hạng mục dịch vụ, chế tạo thiết bị quan trọng của công nghiệp đường sắt", Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam đề nghị.
Phó Tổng giám đốc Công ty FECON Đỗ Mạnh Cường chia sẻ, doanh nghiệp đã chuẩn bị nhân lực để tham gia vào các dự án đường sắt đòi hỏi kỹ thuật cao từ sớm. Ngay từ năm 2014, doanh nghiệp đã đưa hàng loạt kỹ sư, thạc sĩ, tiến sĩ đi học tập ở nước ngoài để học hỏi."Dù đã chuẩn bị nhân lực khá sớm nhưng gần đây doanh nghiệp mới được tham gia xây dựng một tuyến metro ở trong nước và vẫn chỉ là nhà thầu phụ", vị Phó Tổng giám đốc này chia sẻ.Vậy nên, đại diện FECON cho rằng cần tạo hành lang pháp lý để các doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận công việc với vai trò chủ đạo, thay vì nhà thầu phụ cho các nhà thầu nước ngoài; giao nhà thầu trong nước thành lập các tổ hợp, dẫn dắt các tổ hợp và nếu thiếu nguồn lực sẽ thuê các chuyên gia, tư vấn nước ngoài.
Theo các chuyên gia, để sớm phát triển công nghiệp đường sắt, tranh thủ sự ủng hộ và tham gia của các doanh nghiệp trong nước, Chỉnh phủ cần cần sớm xây dựng, ban hành tiêu chí lựa chọn tổ chức, doanh nghiệp nhà nước được giao nhiệm vụ hoặc tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam được đặt hàng cung cấp dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt; danh mục dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt được giao nhiệm vụ cho tổ chức, doanh nghiệp nhà nước hoặc đặt hàng cho tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam giúp cho các doanh nghiệp chủ động sản xuất, đáp ứng nhu cầu xây dựng hạ tầng đường sắt cho các dự án trong tương lai.Về phía Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh, Bộ Xây dựng luôn phối hợp chặt chẽ, đồng hành với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển ngành công nghiệp đường sắt. Bộ Xây dựng đặt mục tiêu phấn đấu đến 2030, Việt Nam có thể làm chủ công tác khảo sát, thiết kế và thi công đối với đường sắt có tốc độ từ 160 km/giờ trở xuống và đường sắt đô thị. Về thông tin tín hiệu, từ năm 2030 trở đi, bắt đầu sản xuất phần mềm và làm chủ thiết bị hệ thống điều khiển, hệ thống điện động lực, sản xuất đầu máy, toa xe trong nước.Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 23/4/2025 về kế hoạch triển khai Nghị quyết số 172/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Tại Nghị quyết cũng yêu cầu Bộ Xây dựng sớm xây dựng Đề án phát triển công nghiệp đường sắt đến năm 2035, tầm nhìn 2045, qua đó làm nền tảng cơ sở thực hiện lộ trình phát triển công nghiệp đường sắt thời gian tới.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Khởi công xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam trong năm 2026
15:34' - 26/04/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải huy động tối đa, đa dạng hóa các nguồn vốn để khởi công xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam trong năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Triển khai các dự án đường sắt "thần tốc, thần tốc hơn nữa; táo bạo, táo bạo hơn nữa"
09:31' - 26/04/2025
Sáng 26/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt (Ban Chỉ đạo) chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Đảm bảo các điều kiện để khởi công xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam trước 31/12/2026
20:39' - 23/04/2025
Ngày 23/4, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 106/NQ-CP về kế hoạch triển khai Nghị quyết số 172/2024/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương đưa cán bộ về địa phương: Linh hoạt, kịp thời, bám sát thực tiễn cơ sở
21:41' - 07/08/2025
Động thái này của Bộ Công Thương được đánh giá là linh hoạt, kịp thời và bám sát thực tiễn cơ sở, tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình sắp xếp, triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giải pháp ứng phó kịp thời với chính sách thuế đối ứng
20:54' - 07/08/2025
Bộ Tài chính cho biết, Bộ này vừa trình Nghị quyết của Chính phủ về các giải pháp tổng thể ứng phó kịp thời, hiệu quả với chính sách thuế quan của Hoa Kỳ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng giám đốc Tập đoàn tài chính MUFG, Nhật Bản
20:29' - 07/08/2025
Tại Việt Nam, MUFG Bank hoạt động từ năm 1998, tới năm 2013, MUFG và Vietinbank chính thức bắt đầu các hoạt động hợp tác chiến lược với việc MUFG mua 19,73% cổ phần của VietinBank.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam có tên trong Top 3 nước châu Á có lượng du khách quốc tế quay lại cao nhất
20:26' - 07/08/2025
Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 3 trong Top 5 quốc gia châu Á có lượng khách quốc tế quay lại cao nhất, chỉ xếp sau Nhật Bản và Thái Lan.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy tăng trưởng trong vùng xoáy thuế quan
20:25' - 07/08/2025
Dù kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định, Việt Nam vẫn giữ được đà tăng trưởng tích cực trong 7 tháng đầu năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương bổ sung đầy đủ hệ thống báo hiệu đường bộ trên cao tốc La Sơn – Hòa Liên
19:19' - 07/08/2025
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh và Khu Quản lý đường bộ III về việc bổ sung đầy đủ hệ thống báo hiệu đường bộ trên cao tốc La Sơn – Hòa Liên.
-
Kinh tế Việt Nam
Chương trình diễu binh, diễu hành được tổ chức trọng thể, trang nghiêm, chính quy, an ninh an toàn và tiết kiệm
17:46' - 07/08/2025
Việc tổ chức diễu binh diễu hành trong Lễ kỷ niệm đã được Trung ương giao cho Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, sẽ thực hiện tại Quảng trường Ba Đình vào sáng mùng 2/9.
-
Kinh tế Việt Nam
Họp báo Chính phủ: Có giải pháp thích ứng hiệu quả trước các chính sách thuế quan
17:44' - 07/08/2025
Chiều 7/8, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2025. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ chủ trì họp báo.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Nỗ lực vượt bậc để đạt mục tiêu năm 2025 và cả nhiệm kỳ
16:40' - 07/08/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, đơn vị phải nỗ lực vượt bậc để đạt các mục tiêu của năm 2025 và cả nhiệm kỳ 2021 - 2025.