Mô hình liên thông giữa 2 sân bay quốc tế Haneda và Narita (Nhật Bản)
Mô hình này được xem là hình mẫu về tính hiệu quả, tính đồng bộ và khả năng quản lý lưu lượng hành khách quốc tế – nội địa trong hệ thống giao thông hàng không của Nhật Bản.
Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, sân bay Haneda thuộc địa phận thủ đô Tokyo, tập trung các chuyến bay nội địa và một số tuyến quốc tế. Trong khi đó, sân bay Narita thuộc về địa phận tỉnh Chiba, cách trung tâm Tokyo khoảng 80 km, tập trung các tuyến quốc tế đường dài và là cửa ngõ chính đón khách từ châu Âu, Mỹ, Đông Nam Á. Việc phân bổ chức năng rõ ràng giữa hai sân bay giúp quản lý lưu lượng hành khách quốc tế – nội địa trong hệ thống giao thông hàng không Nhật Bản.
Nhật Bản đã thiết lập 3 tuyến chính để hỗ trợ việc di chuyển liên thông giữa hai sân bay gồm xe buýt Limousine Bus, tàu tuyến Keisei–Keikyu và tàu JR Narita Express kết hợp Keikyu Line. Trong số đó, Limousine Bus được xem là giải pháp thuận tiện nhất. Thời gian di chuyển trung bình khoảng từ 60 - 90 phút, tùy tình hình giao thông, với giá vé khoảng 3.600 yen (gần 24 USD) cho người lớn và 1.800 yen (gần 12 USD) cho trẻ em.
Các yếu tố then chốt khác làm nên thành công của mô hình này gồm tính tích hợp đa phương tiện vận tải, thông tin minh bạch và đa ngữ, quản lý đồng bộ giữa các sân bay, cơ sở hạ tầng hỗ trợ chuyển tuyến và trải nghiệm người dùng làm trọng tâm. Cụ thể, dữ liệu hành khách và lịch trình chuyến bay được chia sẻ giữa Haneda và Narita, giúp kiểm soát lượng khách và điều phối xe trung chuyển. Công ty quản lý sân bay (Tokyo Airport Holdings & Narita International Airport Corporation) duy trì lịch trình đồng bộ để hỗ trợ hành khách chuyển tuyến. Hệ thống kiểm soát bay và mặt đất cũng được kết nối qua mạng dữ liệu quốc gia, giúp điều tiết luồng khách giữa hai sân bay.
Theo khảo sát của Japan Guide (2024), hơn 87% hành khách quốc tế đánh giá quá trình di chuyển giữa hai sân bay là “thuận tiện và dễ hiểu”, trong khi chỉ có 6% phản ánh gặp khó khăn do thời gian kết nối giữa các chuyến bay quá gấp, cho thấy hệ thống liên thông giữa Haneda và Narita đã được tổ chức hiệu quả, rõ ràng và phù hợp với nhu cầu của đa số du khách.
Kinh nghiệm của Nhật Bản cho thấy sự phối hợp giữa hai sân bay Haneda và Narita là một mô hình hiệu quả trong quản lý chuỗi vận chuyển hành khách đa tầng (multimodal transit system). Với cơ sở hạ tầng hiện đại, tính minh bạch trong thông tin, và dịch vụ lấy hành khách làm trung tâm, Nhật Bản đã chứng minh rằng việc vận hành song song hai sân bay quốc tế trong cùng một khu vực không chỉ khả thi mà còn mang lại hiệu suất cao, an toàn và tiện lợi.
Kinh nghiệm này được xem là hữu ích đối với các quốc gia đang phát triển hệ thống hàng không kép, trong đó liên thông giữa các sân bay lớn cần được xem như một phần tích hợp của chiến lược phát triển hạ tầng giao thông quốc gia.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản sắp có nữ thủ tướng đầu tiên và bài toán lãi suất của BoJ
15:21' - 06/10/2025
Sự xuất hiện của nữ thủ tướng khiến nhiều nhà phân tích tin rằng BoJ sẽ có xu hướng "án binh" và không tăng lãi suất vào ngày 30/10.
-
Tài chính
Nhật Bản: Tiền lương khu vực tư nhân đạt mức cao kỷ lục
10:48' - 05/10/2025
Mức lương trung bình của nam giới là 5,87 triệu yen, tăng 3,2%, và của phụ nữ là 3,33 triệu yen, tăng 5,5%, cả hai đều đạt mức cao kỷ lục.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Thái Nguyên vẫn ngập sâu trong nước
16:24'
Ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 11 gây mưa lớn trên diện rộng từ đêm 6 đến ngày 7/10/2025, khiến gần 50 xã, phường của tỉnh Thái Nguyên ngập trong biển nước.
-
Kinh tế & Xã hội
Quyết đoán giữa ranh giới sinh tử trong lũ dữ
16:03'
Sau khi lũ dữ đi qua, điều khiến người dân bản cảm thấy nhẹ lòng nhất là không có thiệt hại về người. Sự may mắn ấy phần lớn nhờ vào sự nhanh trí và quyết đoán của chàng trai trẻ Lương Văn Ủn.
-
Kinh tế & Xã hội
Hành trình xanh hóa Vĩnh Long: Mục tiêu phát thải ròng bằng "0”
15:56'
Ngày 8/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long tổ chức Hội thảo “Năng lượng tái tạo vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Đột phá mới trong phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn”.
-
Kinh tế & Xã hội
Nặng tình quân dân giữa vùng lũ dữ
15:56'
Quân khu 1 đã huy động hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ cùng hàng trăm phương tiện, chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp ứng phó, kịp thời giúp nhân dân khắc phục hậu quả, ổn định đời sống.
-
Kinh tế & Xã hội
Nước rút, tuyến huyết mạch Lạng Sơn – Cao Bằng dần hồi sinh
15:55'
Xã Thất Khê, vùng “rốn lũ” của tỉnh Lạng Sơn nước đã rút. Hiện các đơn vị quân đội đã huy động lực lượng hỗ trợ người dân dọn dẹp vệ sinh, thu dọn đồ đạc nhanh chóng ổn định cuộc sống.
-
Kinh tế & Xã hội
Lào Cai khắc phục sớm các tuyến giao thông sau thiên tai
15:38'
Ngay sau khi thời tiết dừng mưa, tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các ngành chức năng nhanh chóng huy động máy móc, nhân lực tổ chức khắc phục hậu quả do thiên tại gây ra.
-
Kinh tế & Xã hội
Đắk Lắk xây dựng bộ chỉ số KPI đánh giá cán bộ, công chức
15:38'
Tỉnh Đắk Lắk đã hoàn tất các điều kiện cần thiết để triển khai việc đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn theo phương pháp KPI kể từ ngày 1/1/2026.
-
Kinh tế & Xã hội
Gỡ “điểm nghẽn” trong giải quyết thủ tục hành chính
15:19'
Qua 3 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số được đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả, góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp.
-
Kinh tế & Xã hội
Đồng Tháp tái cơ cấu chăn nuôi gia cầm theo chuẩn VietGAP, GlobalGAP
14:43'
Đồng Tháp hiện có nghề chăn nuôi gia cầm phát triển mạnh, góp phần tạo công ăn việc làm và thu nhập cho người lao động tại các vùng nông thôn vừa đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh.