Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất: Khi nào và bao giờ?
Để giải quyết vấn đề này, Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải trình phương án đầu tư xây dựng nhà ga T3.
Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản đề xuất giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chủ trì thực hiện đầu tư nhà ga T3, sân đỗ máy bay.
Hiện có rất nhiều nhà đầu tư tư nhân muốn thực hiện dự án này như Vietjet, Tập đoàn Xuất nhập khẩu liên Thái Bình Dương, Bamboo Airways, những nhà đầu tư này cam kết thực hiện trong thời gian ngắn, thậm chí chỉ trong 1 năm.
Tại buổi toạ đàm “Cách nào đẩy nhanh tiến độ mở rộng Tân Sơn Nhất" diễn ra chiều 19/3 tại Hà Nội do Báo Giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) tổ chức, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho hay, hiện Việt Nam có 22 cảng hàng không, 5 hãng hàng không, 68 hãng hàng không bay đến Việt Nam cho thấy, thị trường hàng không rất phát triển, đặt ra vấn đề kết cấu hạ tầng phải đáp ứng.
Từ năm 2010 đến 2018, các ngành đã đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ cho ngành hàng không và về cơ bản hạ tầng đáp ứng nhu cầu nhưng chưa đồng đều. Có những sân bay hạ tầng tốt nhưng công suất không sử dụng hết, có sân bay quá tải.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, từ 3 năm nay, vấn đề quá tải sân bay Tân Sơn Nhất đã được đặt ra như: ùn tắc sân bay cả trên trời, mặt đất, cơ sở hạ tầng nhà ga và chất lượng dịch vụ.
Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra nhiều giải pháp như: điều tiết giao thông, đầu tư kết cấu hạ tầng, tổ chức giao thông với các lực lượng chức năng tham gia điều tiết giao thông. Các ngành chức năng khác cũng rất quan tâm, hỗ trợ nhiều trong vấn đề quản lý đất đai, giao thông…
“Vấn đề tổ chức tại cảng hàng không, chất lượng phục vụ ở nhà ga Tân Sơn Nhất cũng có rất nhiều cải thiện. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã áp dụng công nghệ tiên tiến để quản lý bầu trời hiệu quả hơn. Tết Nguyên đán vừa qua đã điều tiết 902 chuyến bay và điều này không hề đơn giản. Dù công suất thiết kế 28 triệu khách nhưng năm 2018 đã thông qua nay 38,3 triệu hành khách. Hiện đang có kế hoạch bảo trì các đường lăn, sân đỗ. Chính phủ quyết định nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất đạt công suất thiết kế 50 triệu hành khách”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ thông tin.
Việc quá tải hành khách đặt ra phải đầu tư nhà ga T3. Lý giải về việc chọn ACV để thực hiện đầu tư nhà ga T3, Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định, hiện cả nước chỉ có 2 nhà quản lý đầu tư khai thác cảng hàng không.
ACV là nhà quản lý khai thác cảng đầu tiên, thực hiện quản lý 21 cảng hàng không, ngoài ra, có nhà quản lý cảng hàng không quốc tế Vân Đồn mới đây.
Khi lựa chọn nhà đầu tư, một số nhà đầu tư tư nhân như Vietjet nói chỉ 1-2 năm sẽ hoàn thành đầu tư xây dựng nhà ga T3.
“Tuy nhiên, qua nghiên cứu kỹ lưỡng, đối chiếu với các quy định hiện hành về các khâu từ chuẩn bị đầu tư, triển khai và kết thúc đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định không thể đầu tư xây dựng T3 trong 1-2 năm được mà phải mất tối thiểu 40 tháng. Qua nghiên cứu, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản đề xuất giao ACV chủ trì thực hiện đầu tư nhà ga T3, sân đỗ máy bay, sau khi được giao ACV có thể thực hiện liên doanh, liên kết… Sau đó, trình Chính phủ xem xét, quyết định”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay.
Là đơn vị được Bộ Giao thông Vận tải chỉ định chủ trì đầu tư nhà ga T3 (Sân bay Tân Sơn Nhất), ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị ACV cho biết, ACV đang được giao nhiệm vụ làm 2 báo cáo khả thi là báo cáo khả thi về dự án Cảng hàng không Long Thành và báo cáo tiền khả thi dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất.
Theo ông Lại Xuân Thanh, vấn đề đầu tiên và quan trọng nhất là phải dự báo thị trường và vấn đề phân chia khai thác.
Sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành là cụm cảng để phục vụ cho thị trường trọng điểm phía Nam, không thể tách rời và đây là cụm gồm 2 Cảng hàng không lớn phục vụ thị trường.
Khi tư vấn, số liệu dự báo đến năm 2025 thì nhu cầu thị trường khoảng 65 triệu hành khách và đến 2030 khoảng 85 triệu hành khách. Đây là dự báo trung bình, không phải dự báo cao.
“Do đó, trong kế hoạch 2018 - 2025 và định hướng đến 2025, ACV đã chuẩn bị nguồn lực để khi chưa xong giai đoạn 1 sân bay Long Thành đã phải bắt tay vào giai đoạn 2. Dự án chuẩn bị rất dài nên chưa xong giai đoạn 1 chúng ta phải bắt tay vào giai đoạn 2. Vì vậy, đề xuất đầu tư vào T3 Tân Sơn Nhất là phải làm luôn, xong dự án này để dồn nguồn lực cho sân bay Long Thành là hoàn toàn phù hợp với dự báo nhu cầu của thị trường”, ông Lại Xuân Thanh khẳng định.
Đánh giá về vị trí xây dựng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không ADC, ông Nguyễn Đình Chung nhận xét, về vị trí xây dựng nhà ga T3 phù hợp quy hoạch đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt.
Vị trí đó cũng nằm trong khu vực đất 16,37 ha được Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Quốc phòng thống nhất bàn giao làm nhà ga T3.
Về quy mô của nhà ga T3, theo ông Nguyễn Đình Chung, quy mô này đúng tiêu chuẩn Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới, theo tiêu chuẩn cấp dịch vụ là mức C.
Quy mô nhà ga được tính toán theo nhu cầu dự báo, đảm bảo tiết kiệm, đáp ứng toàn bộ công năng khai thác và cũng như đáp ứng tất cả dịch vụ thuận tiện nhất cho hành khách với quy mô 100.000-120.000 mét vuông.
“Nhà ga được thiết kế dưới dạng 2 công trình, dịch vụ phục vụ hành khách đều được ứng dụng trang thiết bị hiện đại nhất của các nước tiên tiến trên thế giới. Để xây dựng xong nhà ga hành khách T3, muốn phát huy hiệu quả đầu tư, nâng tổng công suất khai thác của toàn bộ cảng hàng không thì chúng tôi đã đề xuất nhiều giải pháp đồng bộ như nâng cấp đường cất hạ cánh, xây dựng đồng bộ đường lăn thoát nhanh và đường lăn song song…”, ông Nguyễn Đình Chung thông tin.
Với tư cách nhà đầu tư tư nhân, ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP) chia sẻ, theo kế hoạch tháng 4 tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ trình Chính phủ tháo gỡ tất cả nút thắt mà ACV đang vướng mắc; trong đó, có vướng mắc là ACV có tiền mà không thực hiện được dự án và không có cách nào đẩy nhanh tiến độ mở rộng nhà ga T3.
“Mặc dù, ACV tích lũy được 30.000 tỷ đồng, nhưng không nên đem ra đầu tư mà nên giữ lại để dự phòng, tập trung cải thiện đường băng phục vụ hạ cất cánh. Việc mời xã hội hóa đầu tư xây dựng nhà ga sân bay cũng là tín hiệu đáng mừng. Đây cũng là điều mà bản thân IPP mong muốn tham gia”, ông Johnathan Hạnh Nguyễn nêu ý kiến.
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho rằng, để tư nhân đầu tư là góp phần tiếp sức cho ACV. Tiền túi bỏ ra nên chắc chắn các nhà đầu tư tư nhân sẽ giám sát chặt chẽ tiến độ, chất lượng thi công, chỉ đạo 3 ca/ngày.
Điển hình là cảng hàng không sân bay Cam Ranh công trình có sự tham gia của IPP tới nay đã được các hãng hàng không bầu chọn là 1 trong 5 sân bay địa phương được thế giới biết tới nhiều nhất.
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn khẳng định, "đối với dự án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, do mặt bằng rộng hơn, nhanh nhất cũng phải mất 3 năm thi công. Với kinh nghiệm và tiềm lực đã có chúng tôi khẳng định đơn vị sẽ làm được./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Vì sao cảng hàng không Tân Sơn Nhất đứng cuối bảng chất lượng dịch vụ?
17:12' - 11/03/2019
Cục Hàng không Việt Nam công bố kết quả khảo sát về “Mức độ hài lòng của hành khách về chất lượng dịch vụ trong thời gian từ tháng 10/2018 đến tháng 12/2018 tại 6 cảng hàng không.
-
Kinh tế Việt Nam
Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất: Làm rõ nguồn vốn và lộ trình đầu tư
06:30' - 08/03/2019
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu khẩn trương hoàn thành Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án mở rộng, nâng cấp đồng bộ các hạng mục công trình tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
-
Chuyển động DN
Tập đoàn FLC chính thức đề nghị đầu tư nhà ga T3 Tân Sơn Nhất
11:30' - 22/02/2019
Tập đoàn FLC đã có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải và Văn phòng Chính phủ đề nghị được nghiên cứu đầu tư xây dựng nhà ga T3 tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
15:26'
Cách đây 65 năm, vào ngày 1/5/1959, Trung đoàn Không quân vận tải 919 (nay là Đoàn bay 919) được thành lập, trở thành đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức thông xe tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
14:27'
Với 2 đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo được đưa vào khai thác dịp 30/4/2024, tổng chiều dài đường bộ cao tốc đang khai thác trên tuyến Bắc - Nam được nâng lên 1.206 km.
-
Kinh tế Việt Nam
“Sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế
11:43'
TS. Nguyễn Thị Hồng Minh, Viện trưởng CIEM cho rằng, chúng ta phải không ngừng đổi mới, cả về tư duy, cách làm và mô hình để “sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế”.
-
Kinh tế Việt Nam
Lần đầu tiên Việt Nam đứng thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore
19:36' - 25/04/2024
Quý I/2024, đánh dấu mốc Việt Nam đã vượt qua Nhật Bản, vươn lên từ vị trí đối tác lớn thứ 6 lần đầu tiên lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore.
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore
15:24' - 25/04/2024
Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Singapore trong tháng 3/2024 tiếp tục thể hiện tín hiệu tích cực, đặc biệt là chiều xuất khẩu sang Singapore vẫn giữ được mức tăng tốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác đá gây bụi chắn tầm nhìn trên đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm
13:30' - 25/04/2024
Việc khai thác đá tại các mỏ đá nằm sát đường bộ cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đã làm bụi đá phát tán, hạn chế tầm nhìn của lái xe khi lưu thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé cao, sân bay Tân Sơn Nhất dịp 30/4 chỉ đón khoảng 120.000 khách/ngày
13:28' - 25/04/2024
Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 sắp tới, sân bay Tân Sơn Nhất (Tp. Hồ Chí Minh) dự kiến đón lượng khách trung bình khoảng 115.000 – 120.000 khách/ngày. Lượng khách này thấp so với những kỳ nghỉ lễ, tết gần đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường dịp 30/4 - 1/5
11:13' - 25/04/2024
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấm xe tải trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc giờ cao điểm dịp lễ 30/4
11:08' - 25/04/2024
Ngành Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến đường từ các tỉnh, thành phía Nam lên thành phố Đà Lạt.