Mỹ: FED có thể sớm tăng lãi suất

11:02' - 25/05/2017
BNEWS Cuộc họp chính sách mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) được công bố ngày 24/5 cho thấy Fed sẽ sớm tăng lãi suất nếu nền kinh tế tiếp tục được cải thiện.
Mỹ: FED có thể sớm tăng lãi suất. Ảnh: AFP

Theo biên bản cuộc họp của FED, phần lớn các nhà hoạch định chính sách tham dự cuộc họp đánh giá rằng nếu tình hình kinh tế Mỹ tiếp tục diễn biến như mong đợi, với lương và tỷ lệ việc làm tiếp tục tăng dẫn tới chi tiêu tiêu dùng và đầu tư kinh doanh phục hồi, việc tăng lãi suất sẽ thích hợp.

Tuy nhiên, sẽ phải chờ đến khi xác định được tăng trưởng kinh tế yếu hồi đầu năm chỉ là tạm thời và như vậy, khả năng tăng lãi suất có thể phải lùi lại cho đến sau tháng 6.

FED đã tăng lãi suất 2 lần vào tháng 12/2016 và tháng 3/2017, trong bối cảnh có tín hiệu lạc quan về những ngày đầu nhậm chức của Tổng thống Donald Trump, với cam kết cắt giảm thuế, bãi bỏ một số quy định, chi tiêu cho cơ sở hạ tầng lớn.

Các quan chức FED cho rằng kế hoạch chi tiêu của chính quyền Tổng thống Donald Trump có thể thúc đẩy kinh tế hơn dự báo hiện nay, dù chi tiết và thời gian của kế hoạch "vẫn không chắc chắn cao".

Bên cạnh đó, cũng có quan ngại về kế hoạch nới lỏng các quy định về ngân hàng, theo đó có thể làm tăng các nguy cơ đối với ổn định tài chính.

Tại cuộc họp này, Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) - cơ quan hoạch định chính sách của FED - đã nhất trí thông qua việc giữ nguyên lãi suất liên bang ở mức 0,75-1% như dự đoán của hầu hết các nhà phân tích, đồng thời xác định rằng tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý I/2017 ở mức 0,7% - mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua - chỉ là yếu tố nhất thời.

Bên cạnh đó, các quan chức FED cũng cho rằng trong thời gian tới thị trường lao động tiếp tục phát triển mạnh, chi tiêu năng lượng giảm do mùa Đông ấm áp và kinh tế sẽ có bước phát triển do nhu cầu của nước ngoài đối với các mặt hàng xuất khẩu của Mỹ trong bối cảnh các nguy cơ từ phát triển kinh tế và tài chính toàn cầu "lùi xa hơn".

Hầu hết các nhà phân tích dự đoán FED sẽ tăng lãi suất 2 lần trong năm 2017, với lần tăng kế tiếp có thể diễn ra trong cuộc họp chính sách tới vào ngày 13-14/6 và một lần trong tháng 9. Tuy nhiên, biên bản cuộc họp trên của FED đã làm nảy sinh một số hoài nghi về thời điểm tăng lãi suất./.
>>>Fed có thể nâng lãi suất trong tháng Sáu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục