Mỹ ra mắt hệ thống cảnh báo động đất sớm

05:43' - 13/04/2017
BNEWS Một chương trình cảnh báo động đất sớm sẽ được triển khai trên toàn khu vực bờ biển phía Tây của nước Mỹ, nơi luôn tiềm ẩn nguy cơ động đất và sóng thần.

Hệ thống này được giới thiệu trong một sự kiện mới đây tại Đại học Washington, Mỹ.

Với tên gọi ShakeAlert, chương trình này do Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cùng 4 trường đại học hợp tác phát triển.

ShakeAlert được thiết kế để có thể đưa ra cảnh báo sớm vài phút trước khi xảy ra rung lắc hay động đất, qua đó giúp người dân đủ thời gian ra khỏi khu vực nguy hiểm và tìm nơi trú ẩn.

ShakeAlert đã lần đầu tiên được thử nghiệm tại hai bang ở Tây Bắc Thái Bình Dương là Washington và Oregon với hai công ty là Eugene Water & Electricity Board và RH2 Engineering.

Dựa vào cảnh báo động đất sớm mà ShakeAlert đưa ra, RH2 Engineering nhanh chóng có biện pháp bảo vệ cơ sở hạ tầng cấp nước, qua đó đảm bảo hệ thống này vẫn có thể hoạt động sau trận động đất lớn, trong khi đó công ty Eugene Water & Electricity kịp điều chỉnh mực nước nhằm tránh nguy cơ lũ lụt cho khu vực dân cư, đồng thời kiểm soát hoạt động các turbin tại các nhà máy điện.
Ông John Vidale, Giáo sư nghiên cứu Trái Đất và khoa học không gian của Đại học Washington đồng thời là Giám đốc Hệ thống Địa chấn khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương, nhận định ShakeAlert tạo ra bước ngoặt trong ngành địa chấn, giúp đưa ra cảnh báo động đất sớm nhất có thể.

Điều phối viên của USGS, ông Doug Given, lại nhấn mạnh sự cần thiết trong việc đưa vào sử dụng nhiều hệ thống đo địa chấn để giúp người dân tại các khu vực nguy cơ cao được nhận thông tin cảnh báo đáng tin cậy và kịp thời.

USGS ước tính phải mất hơn 38 triệu USD để hoàn thiện một hệ thống cảnh báo động đất sớm cho toàn khu vực bờ biển phía Tây của Mỹ. Chi phí duy trì và vận hành hệ thống ShakeAlert ước tính khoảng 16 triệu USD/năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục