Mỹ: Thị trường lao động tiếp tục phục hồi

18:01' - 04/03/2016
BNEWS Theo Bộ Lao động Mỹ, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ở nước này đã tăng tuần thứ hai liên tiếp, song vẫn được duy trì ở mức thấp trong bối cảnh thị trường lao động khởi sắc.
Thị trường lao động Mỹ tiếp tục phục hồi. Ảnh: Reuters

Số người thất nghiệp tại Mỹ đã tăng thêm 6.000 người lên 278.000 người trong tuần kết thúc ngày 27/2. Tuy nhiên, nếu tính trung bình trong bốn tuần thì con số này chỉ là 270.250 người, so với mức 305.500 người thất nghiệp được ghi nhận cùng kỳ năm ngoái.
Tại Mỹ, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tiên vẫn luôn được duy trì ở mức dưới 300.000 trong phần lớn thời gian của năm 2015.

Theo chuyên gia Ian Shepherdson thuộc hãng cung cấp các dịch vụ nghiên cứu kinh tế Pantheon Macroeconomics, thị trường lao động của nước này đang phục hồi mạnh bất chấp những khó khăn trong lĩnh vực năng lượng và xuất khẩu các sản phẩm chế tạo.
Trong khi đó, Viện Quản lý nguồn cung (ISM) Mỹ vừa thông báo Chỉ số quản lý mua hàng (PMI) trong lĩnh vực phi chế tạo của Mỹ trong tháng 2/2016 đã giảm nhẹ xuống 53,4 điểm trong tháng Một, tháng sa sút thứ tư liên tiếp.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là làn sóng sa thải nhân công trong lĩnh vực khai mỏ, được gây ra bởi đà sụt giảm liên tiếp của giá dầu và khí đốt tự nhiên.
Tuy nhiên, chỉ số PMI trong lĩnh vực phi chế tạo của Mỹ vẫn vượt ngưỡng 50, với 14 trong tổng số 18 ngành công nghiệp báo cáo hoạt động khởi sắc. Trong đó, lĩnh vực nhà ở, quản lý doanh nghiệp, hậu cần và thực phẩm khả quan hơn cả.
Trong khi đó, Bộ Thương mại Mỹ cũng vừa công bố số liệu cho thấy số đơn đặt hàng chế tạo của nước này đã tăng 1,6% trong tháng 1/2016 sau hai tháng sụt giảm liên tiếp.

Đây là lần tăng mạnh nhất kể từ tháng Sáu năm ngoái và được hỗ trợ bởi nhu cầu mua máy bay thương mại tăng mạnh. Đồng thời, số đơn hàng trong các lĩnh vực chủ chốt, một chỉ dấu về đầu tư doanh nghiệp, cũng có mức tăng theo tháng mạnh nhất kể từ tháng 6/2014 là 3,4%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục