Năm 2016 có 59 DN rớt danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao
Ngày 23/2, tại Hà Nội, Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (BSA) tổ chức hội thảo Công bố kết quả điều tra người tiêu dùng Việt Nam 2016 và tham vấn cho Bộ tiêu chuẩn tự nguyện về chất lượng thực phẩm.
Sự kiện được tổ chức nhằm hỗ trợ thông tin và giải pháp cho các doanh nghiệp để nâng cao lợi thế cạnh tranh thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá và truyền thông.
Cuộc khảo sát được thực hiện tại 12 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An, Bình Định, Đà Nẵng, Đắc Lắk, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh, An Giang, Bến Tre, Cần Thơ và Đồng Tháp - những vùng kinh tế trọng điểm có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển của hàng Việt Nam chất lượng cao.
Hơn 15.500 hộ tiêu dùng trực tiếp, các cá nhân tiêu dùng và doanh nghiệp đã được tiến hành khảo sát tập trung tại các vùng nông thôn đối với tất các sản phẩm, hàng hóa thuộc 37 ngành, hàng; trong đó, chủ yếu là các ngành hàng tư liệu sản xuất.
Theo kết quả điều tra, đã có hơn 3.800 doanh nghiệp được người tiêu dùng Việt Nam nhắc tới; trong đó có 805 doanh nghiệp đạt đủ tỷ lệ bình chọn; 42 doanh nghiệp đạt danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao trong suốt 21 năm liên tục và 144 doanh nghiệp đạt được danh hiệu này trong năm đầu tiên. Tuy nhiên, trong năm 2016, cũng đã có 114 doanh nghiệp không đạt được danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao và 59 doanh nghiệp đánh rớt danh hiệu này.
Nổi bật trong số những ngành có tỷ lệ doanh nghiệp đạt danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao phải kể tới ngành nước chấm gia vị, ngành thực phẩm khô và đồ ăn liền, ngành bánh kẹo, ngành vật liệu xây dựng (thiết bị vệ sinh, ốp lát) và ngành đồ uống không cồn.
Cũng tại hội thảo, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, qua 21 năm triển khai, chương trình bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao đã tạo được vị thế quan trọng đối với doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Nhãn hiệu sản phẩm được chứng nhận; thương hiệu của doanh nghiệp được khẳng định phải được nhìn nhận qua thực tiễn thăm dò thị trường và việc ghi nhận khách quan của người tiêu dùng.
Bộ tiêu chí đánh giá hàng Việt Nam chất lượng cao - chuẩn hội nhập mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp hướng tới sự chuyên nghiệp hóa trong khâu quản lý sản xuất đến cung ứng, phát triển và quảng bá thương hiệu, đặc biệt là mở thêm cơ hội phát triển thị trường và hướng tới xuất khẩu.
Đánh giá tình hình chung về thị trường, về doanh nghiệp và tâm lý tiêu dùng, Chuyên gia thị trường Trương Cung Nghĩa, cho rằng, Chương trình hàng Việt Nam chất lượng cao đã được triển khai 21 năm và thu được nhiều thành công mang tính đột phá. Trong quá trình triển khai, chương trình cũng gặp phải nhiều thách thức, nhất là đối với việc làm thế nào để thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt Nam, đồng thời nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam.
Theo ông Nghĩa, mức độ tập trung người tiêu dùng ở tất cả các kênh phân phối không còn sôi động như những năm trước. Kênh phân phối là chợ truyền thống đã giảm hẳn vị thế do hệ thống siêu thị đang ngày càng hút khách hơn. Trong khi đó, những kênh phân phối như cửa hàng chuyên, đại lý, tạp hóa... vẫn ổn định, do đem lại sự thuận tiện trong lựa chọn đối với người tiêu dùng.
Trong một chừng mực nhất định, người tiêu dùng Việt Nam vẫn quen kiểu mua sắm - giao dịch trực tiếp. Hệ thống phân phối online có khởi sắc nhưng chưa chiếm ưu thế. Người tiêu dùng chỉ tập trung mua online đối với những sản phẩm như thời trang, mỹ phẩm và hàng điện tử...
Trong khi đó, các doanh nghiệp Việt Nam hiện đang đứng trước những thách thức lớn trong hệ thống bán lẻ và ở ngay tại thị trường nội địa. Doanh nghiệp nào có hệ thống phân phối sâu rộng, chiếm ưu thế trên thương trường thì thường phải có tiềm lực về tài chính và quan tâm đến cách trưng bày điểm bán, bao bì đẹp, truyền thông nhiều và có dải sản phẩm rộng.
Còn người tiêu dùng thì tâm lý ngày càng e dè, thậm chí tẩy chay hàng Trung Quốc, nhất là với những sản phẩm thực phẩm, may mặc, nông sản tươi... Người tiêu dùng vẫn bị chi phối bởi quảng cáo. Mạng xã hội vẫn chưa phải kênh thông tin quan trọng, ảnh hưởng tới quyết định mua hàng, nhất là đối với khách hàng ở phân khúc bình dân và ở nông thôn.
Vấn đề hàng giả, hàng nhái và thực trạng "thực phẩm bẩn" vẫn đáng báo động, bởi lo ngại lớn nhất là chưa có nhiều sản phẩm sạch để thay thế trên thị trường.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tháng 1, chỉ số giá tiêu dùng tăng nhẹ
10:46' - 02/02/2017
CPI tháng 1/2017 tăng chủ yếu do nhu cầu tiêu dùng cuối năm tăng nên giá một số mặt hàng về lương thực, đồ uống, may mặc tăng cao hơn tháng trước.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển khai "Doanh nghiệp hành động hưởng ứng ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2017"
15:41' - 20/01/2017
Ngày 20/1, Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) tổ chức Lễ phát động chương trình “Doanh nghiệp hành động hưởng ứng ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2017”.
-
Hàng hoá
Hàng Việt Nam thu hút được người tiêu dùng dịp Tết nguyên đán 2017
12:35' - 09/01/2017
Dịp Tết Nguyên đán năm nay, hàng hóa nước ngoài chỉ chiếm số lượng ít, thay vào đó, các loại hàng hóa nội địa đang ngày càng thu hút người tiêu dùng Việt Nam.
-
Kinh tế Thế giới
Dự báo năm 2017: Rủi ro cho các sản phẩm công nghệ tiêu dùng
14:16' - 04/01/2017
Bất ổn chính trị và đồng USD tăng giá là những yếu tố khiến năm 2017 có thể là năm không mấy thuận lợi đối với các sản phẩm công nghệ tiêu dùng trên toàn cầu.
-
Kinh tế số
Vinh danh 100 sản phẩm, dịch vụ do người tiêu dùng bình chọn
18:42' - 25/11/2016
Chiều 25/11, tại Tp. Hồ Chí Minh, Tạp chí Tư vấn Tiêu dùng tổ chức lễ trao giải thưởng và vinh danh 100 sản phẩm, dịch vụ “Tin và Dùng” được người tiêu dùng bình chọn năm 2016.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
MobiFone và CMC hợp tác cung cấp giải pháp số cho doanh nghiệp, cơ quan nhà nước
19:12'
CMC cho biết, chiều 22/12, tại Hà Nội, Tổng công ty Viễn thông MobiFone (MobiFone) và CMC ký biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện nhằm phát huy thế mạnh của mỗi bên trong giai đoạn mới.
-
Chuyển động DN
Shein mở cửa hàng tại Paris: Khi thời trang giá rẻ thử sức châu Âu
18:25'
Việc công ty thời trang Trung Quốc Shein mở cửa hàng đầu tiên tại Paris – kinh đô thời trang của thế giới – đã thu hút sự chú ý lớn từ dư luận, giới kinh doanh và giới hoạch định chính sách châu Âu.
-
Chuyển động DN
Các nhà sản xuất chip Trung Quốc chạy đua IPO
18:24'
Các nhà sản xuất chip Trung Quốc đang chạy đua phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) nhằm huy động số vốn cần thiết hướng tới mục tiêu quốc gia về tự chủ về công nghệ.
-
Chuyển động DN
Hòa Phát đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng xây dựng Khu công nghiệp số 06 tại Hưng Yên
10:49'
Tập đoàn Hòa Phát vừa được UBND tỉnh Hưng Yên chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu công nghiệp số 06 – giai đoạn 1.
-
Chuyển động DN
SK Telecom đối mặt với khoản tiền bồi thường hàng nghìn tỷ won sau vụ rò rỉ dữ liệu
09:15'
Cơ quan chức năng kết luận SK Telecom không mã hóa thông tin nhạy cảm và lưu trữ mật khẩu quản trị ở dạng văn bản, khiến gần 10GB dữ liệu của 26,96 triệu người dùng bị lộ.
-
Chuyển động DN
Từ ngày 30/12, những thủ tục hành chính về hàng hải nào được sửa đổi?
21:47' - 21/12/2025
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 2257/QĐ-BXD công bố danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ trong lĩnh vực hàng hải thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Xây dựng.
-
Chuyển động DN
GOE Alliance cam kết đồng hành cùng Trung tâm Tài chính quốc tế Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh
19:17' - 21/12/2025
Liên minh Kinh tế On-chain Toàn cầu (GOE Alliance) đã khẳng định cam kết trở thành thành viên tiềm năng của IFC Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh.
-
Chuyển động DN
Khai mạc Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ tinh hoa, lan tỏa giá trị
21:01' - 20/12/2025
Tối 20/12, tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long đã khai mạc Festival OCOP Việt Nam 2025 với chủ đề “Việt Nam - Hội tụ và Lan tỏa”.
-
Chuyển động DN
Trạm 220kV Bá Thiện tăng gấp đôi công suất, đảm bảo điện cho Phú Thọ
19:49' - 20/12/2025
Dự án được triển khai trong Trạm biến áp 220kV Bá Thiện hiện hữu thuộc địa phận xã Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc (cũ), nay là xã Bình Tuyền, tỉnh Phú Thọ.
