NAPAS tập trung xây dựng cơ chế phí, hỗ trợ Mobile Money phát triển

21:16' - 06/01/2022
BNEWS Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) năm 2022 là tập trung xây dựng cơ chế phí dịch vụ, đồng hành cùng zero fee, hỗ trợ Mobile Money phát triển.

NAPAS sẽ tập trung xây dựng cơ chế phí dịch vụ hợp lý, đồng hành cùng chính sách zero fee (miễn phí dịch vụ, giao dịch) của các ngân hàng nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp và tăng tính cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ trên thị trường; hoàn thành việc triển khai sản phẩm dịch vụ hỗ trợ dịch vụ Mobile Money để hợp tác cùng phát triển với các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông...

Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) năm 2022 được đưa ra trong Hội nghị tổng kết 2021 và triển khai nhiệm vụ 2022 của NAPAS diễn ra ngày 6/1 tại Hà Nội.

Năm 2022, NAPAS cũng tập trung hoàn thành việc triển khai dịch vụ POS dùng chung và tiếp tục phối hợp triển khai mở rộng thuộc phạm vi dự án hợp tác thanh toán QR Việt Nam – Thái Lan, Thanh toán thẻ Liên bang Nga - Việt Nam.

 

Ngoài ra, NAPAS sẽ tiếp tục mở rộng kết nối chuyển mạch các giao dịch thẻ với các Tổ chức thẻ quốc tế; tiếp tục hỗ trợ các Ngân hàng hoàn thành chuyển đổi thẻ chip nội địa theo tiêu chuẩn VCCS (đặc biệt là các ngân hàng thuộc diện kiểm soát đặc biệt); xây dựng hệ sinh thái, sản phẩm dịch vụ trên nền tảng công nghệ thẻ chip tiếp xúc, không tiếp xúc, mã phản hồi nhanh VietQR...

Năm 2021, NAPAS bảo đảm cam kết về chất lượng dịch vụ (SLA) đạt 99,99% và năng lực xử lý của hệ thống đáp ứng nhu cầu tăng trưởng đột biến về số lượng giao dịch trong ngày cao điểm hệ thống NAPAS đã xử lý hơn 11 triệu giao dịch/ngày. 

Tổng số lượng giao dịch thực hiện qua hệ thống NAPAS trong năm 2021 tăng trưởng 94% về số lượng giao dịch và 131% về giá trị giao dịch so với năm 2020. Đặc biệt, giao dịch rút tiền mặt ATM xử lý qua hệ thống NAPAS trong năm 2021 lần đầu tiên giảm 5% so với 2020, qua đó thể hiện những nỗ lực của ngành Ngân hàng trong việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng trong kỷ nguyên số.

Năm 2021 cũng là năm NAPAS phối hợp với các ngân hàng thành viên đưa ra thị trường nhiều sản phẩm mới như: Cổng thanh toán trực tuyến NAPAS đã tích hợp với cổng Dịch vụ công quốc gia kết nối với 64 Bộ ngành, địa phương để cung cấp dịch vụ công cấp độ 4 cho Doanh nghiệp, người dân; Các sản phẩm Thẻ tín dụng nội địa, Thẻ trả trước nội địa hay các sản phẩm Thẻ có tính đặc biệt như thẻ dual card (tích hợp thẻ tín dụng và thẻ thẻ ghi nợ 2 chip trên 1 thẻ vật lý)...

Sản phẩm chuyển tiền nhanh liên ngân hàng bằng mã VietQR được 14 ngân hàng đầu tiên triển khai vào 15/6/2021 đến hết năm 2021 đã có 34 ngân hàng chiếm 90% lượng giao dịch qua NAPAS đã tích hợp thanh toán, chuyển khoản mã VietQR trên ứng dụng ngân hàng số, Mobile Banking của các ngân hàng. 

NAPAS đã triển khai chương trình hỗ trợ Tổ chức thành viên chuyển đổi thẻ chip tiêu chuẩn thẻ chip nội địa với ngân sách là 132 tỷ đồng cho 38 Tổ chức thành viên với 5,3 triệu thẻ và 9,3 nghìn POS. 

Để góp phần hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch COVID-19, trong năm 2021, NAPAS đã thực hiện 4 đợt miễn, giảm phí dịch vụ chuyển mạch và bù trừ, tiếp tục triển khai việc miễn 100% phí dịch vụ thanh toán qua Cổng dịch vụ công quốc gia và các giao dịch chuyển tiền đến ủng hộ Quỹ vaccine phòng COVID-19 của Chính phủ. Tổng số phí NAPAS đã giảm trong năm 2021 lên đến hơn 1.200 tỷ đồng.

Ghi nhận những kết quả NAPAS đạt được, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng chỉ đạo NAPAS cần tập trung nguồn lực để vận hành hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử; triển khai tích hợp, kết nối với Cổng dịch vụ Công quốc gia phát huy tốt hơn nữa việc cung cấp dịch vụ thanh toán dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia; tiếp tục hỗ trợ các ngân hàng thành viên chuyển đổi thẻ chip, để Việt Nam không trở thành vùng trũng tội phạm của các giao dịch thanh toán thẻ. 

Phó Thống đốc cũng yêu cầu NAPAS cần chủ động mở rộng kết nối các ngân hàng vào Hệ thống ACH và phát triển các sản phẩm dịch vụ trên nền tảng ACH nhằm thiết lập hạ tầng thanh toán bán lẻ hiện đại, kết nối đa ngành, đa lĩnh vực, đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế; tiếp tục mở rộng kết nối chuyển mạch thẻ quốc tế; kiện toàn nhân sự cao cấp...

Ngoài ra, Phó Thống đốc cũng đề nghị NAPAS tiếp tục chủ động tăng cường hoạt động truyền thông, tích cực phối hợp các đơn vị xây dựng, triển khai các chương trình truyền thông về các phương thức thanh toán mới, góp phần phổ cập kiến thức và thúc đẩy thói quen thanh toán không dùng tiền mặt của người dân trong thời gian tới./. 

>>>NAPAS vinh danh loạt ngân hàng tiêu biểu năm 2021

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục