Nên cúng rằm Trung Thu vào lúc nào?

14:50' - 07/09/2022
BNEWS Rằm Trung thu là ngày Tết của trẻ nhỏ. Bên cạnh những hoạt động vui chơi dành cho trẻ nhỏ thì tín ngưỡng thờ cúng trong ngày Tết Trung thu cũng được đặc biệt chú ý.

Mặc dù "Trung thu là tết thiếu nhi", thế nhưng trong tâm thức của người Việt, tết Trung thu vẫn có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Đây không chỉ là dịp để người lớn quan tâm tới trẻ em, tổ chức những hoạt động vui chơi cho bé mà còn là dịp để gia đình quây quần, đoàn viên, cùng nhau trông trăng và "phá cỗ".

Thông thường, vào ngày rằm Trung Thu, sau khi tiến hành lễ cúng thì các gia đình sẽ có truyền thống cùng nhau ngồi hàn huyên, tâm sự, trông trăng và phá cỗ. Chính vì thế, họ thường tổ chức cúng rằm Trung Thu đúng ngày vào ngày 15.

Về thời gian cúng, nếu là cúng lễ buổi chiều 15 Âm thì thường lễ cúng sẽ xong trước 6 - 7 giờ tối. Còn nếu cúng buối sáng 15 Âm thì cúng trước 9 - 10 giờ sáng.

Tuy nhiên, có nhiều gia đình vì bận rộn hoặc vướng bận bởi một lý do nào đó thì có thể cúng từ ngày 14 tháng 8 Âm lịch cũng được. 

Vị trí cúng rằm cũng không cần cầu kì lựa chọn như ngày cúng rằm tháng Giêng và ngày cúng rằm tháng 7. Theo thông lệ, cúng rằm hàng tháng sẽ cúng tại khu vực trước bàn thờ tổ tiên và bàn thờ thần linh. Mâm cúng rằm và các vật cúng được đặt ở dưới bàn thờ. Văn khấn cúng rằm cũng cần được chuẩn bị trước để khi cúng sẽ không làm mất lòng bề trên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục