Ngân hàng lớn nhất Italy bị điều tra về cách thức chuyển đổi dịch vụ số

13:02' - 06/11/2023
BNEWS Cuộc điều tra nêu bật thách thức kỹ thuật số mà các ngân hàng phải đối mặt khi họ cố gắng cập nhật cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và giảm chi phí.
Cơ quan chống độc quyền của Italy đã tuyên bố mở một cuộc điều tra về cách thức Intesa Sanpaolo, ngân hàng lớn nhất nước này, bắt đầu chuyển hàng nghìn khách hàng sang sử dụng dịch vụ mới Isybank, chỉ dành cho thiết bị di động.

 
Cuộc điều tra, diễn ra sau những khiếu nại của đảng Anh em Italy (FDI) của Thủ tướng Giorgia Meloni trong liên minh cầm quyền và cảnh báo từ Ngân hàng trung ương Italy, nêu bật thách thức kỹ thuật số mà các ngân hàng phải đối mặt khi họ cố gắng cập nhật cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) và giảm chi phí.

Isybank, ngân hàng di động chi phí thấp, dựa trên nền tảng đám mây, là một phần quan trọng trong chiến lược dài hạn của Giám đốc điều hành Ngân hàng Intesa Sanpaolo, ông Carlo Messina, nhằm chống lại sự cạnh tranh của công nghệ tài chính, bằng cách tập trung hoạt động ngân hàng vào các dịch vụ giá trị gia tăng như quản lý tài sản và bảo hiểm.

Cơ quan giám sát cạnh tranh của Italy đã nhắm điều tra vào cách thức Ngân hàng Intesa thông báo cho chủ tài khoản rằng họ sẽ được chuyển đến Isybank, đồng thời cho biết họ đã nhận được hơn 2.000 đơn khiếu nại.

Intesa thông báo cho khách hàng bằng một tin nhắn kỹ thuật số được gửi đến tài khoản ngân hàng trực tuyến và di động của khách hàng, giống như bất kỳ tin nhắn nào khác từ ngân hàng. Cơ quan quản lý cho biết thông điệp này “không rõ ràng và được gửi theo cách không phù hợp với tầm quan trọng của vấn đề”.

Nhiều khách hàng của Intesa phàn nàn rằng, một phần cũng vì nghỉ Hè nên họ chỉ thấy thông báo sau khi hết thời hạn yêu cầu tiếp tục sử dụng dịch vụ ngân hàng truyền thống.

Việc không có thông báo bằng văn bản đã thu hút sự chỉ trích từ FDI, đã yêu cầu Bộ Tài chính vào tháng trước rằng cho khách hàng của Intesa thêm thời gian để từ chối những gì các chính trị gia mô tả là việc chuyển dịch vụ "bắt buộc".

Khiếu nại trên cũng đã khiến Ngân hàng trung ương Italy phải vào cuộc để giám sát quá trình chuyển đổi.

Sau khi ra mắt Isybank vào tháng 6/2023, Intesa vào đầu tháng 10/2023 đã bắt đầu chuyển khoảng 300.000 khách hàng, với mục tiêu khoảng 4 triệu khách hàng không sử dụng dịch vụ tại các chi nhánh của mình. Động thái này kéo theo sự thay đổi chi tiết ngân hàng, đã tạm thời làm gián đoạn tài khoản của một số người.

Cơ quan chống độc quyền cho biết, việc chuyển sang Isybank kéo theo "những thay đổi quan trọng" đối với các điều khoản và điều kiện của tài khoản, tước đi một số dịch vụ của khách hàng.

Intesa đã thông báo vào tháng 6/2023 rằng theo thời gian, số lượng dịch vụ mà người dùng Isybank có thể truy cập trên tài khoản của họ sẽ tăng lên.

Cơ sở hạ tầng CNTT hiện tại của các ngân hàng lớn đã lỗi thời và thường trở nên khó sử dụng do việc sáp nhập hay kết hợp các hệ thống khác nhau lại với nhau, khiến việc chuyển đổi sang đám mây trở nên vô cùng khó khăn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục