Ngành du lịch Pháp trong giai đoạn khủng hoảng

06:43' - 10/11/2016
BNEWS Chính phủ Pháp vừa công bố số liệu cho thấy, kể từ đầu năm 2016, lượng khách quốc tế đến Pháp đã giảm 8,1%, trong đó khách Nhật Bản giảm mạnh nhất (-39%), theo sau là khách Trung Quốc (-23%).
Ngành du lịch Pháp trong giai đoạn khủng hoảng. Ảnh: eTopMost.com

Lượng khách đến từ Đức và Mỹ lần lượt giảm 10,8% và 4%. Thủ đô Paris và vùng Ile-de-France là hai khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất với lượng khách quốc tế và nội địa giảm khoảng 1,8 triệu người trong vòng một năm, kể từ loạt vụ tấn công khủng bố đêm ngày 31/11/2015.

Theo Chủ tịch Ủy ban du lịch vùng Ile-de-France Valletoux Frederick, Paris và vùng phụ cận đã đón tiếp 47 triệu du khách quốc tế và nội địa trong năm 2015. Lượng du khách giảm từ đầu năm đến nay khiến thu nhập của ngành du lịch trong vùng giảm khoảng 1 tỷ euro.

Các khách sạn lớn tại Paris buộc phải điều chỉnh nhân sự theo tình hình mới, như giảm bớt số nhân viên hợp đồng ngắn hạn, đóng cửa một số tầng của các khách sạn lớn ngay trong tháng Tám - vốn là tháng cao điểm của mùa du lịch.

Trong tháng Mười, tập đoàn khách sạn nổi tiếng AccorHotels cho biết lượng khách lưu trú tại 400 khách sạn thuộc tập đoàn này ở Paris đã giảm 30% trong quý III/2016. Chủ tịch Liên hiệp các ngành công nghiệp khách sạn Roland Héguy cũng cho hay, do các khách sạn vắng khách nên các quán ăn, nhà hàng cũng chịu ảnh hưởng với doanh số sụt giảm 20% ngay tại Paris.

Tại phiên họp ngày 7/11, Ủy ban liên ngành về du lịch của Chính phủ Pháp do Thủ tướng Manuel Valls đứng đầu đã thông qua kế hoạch huy động 42,7 triệu euro nhằm vực dậy ngành du lịch, vốn tạo công ăn việc làm cho khoảng 2 triệu người.

Trong khoản tiền nói trên, 15,5 triệu euro sẽ được chi cho công tác đảm bảo an ninh cho du khách như lắp đặt camera ở những nơi nhạy cảm, triển khai lực lượng cảnh sát cơ động, đảm bảo an ninh tại các địa điểm công cộng, tăng cường giám sát tại các sân bay… Trước đó, trong tháng 9/2016, Chính phủ Pháp cũng đã chi 10 triệu euro cho công tác quảng bá du lịch nước này.

Mặc dù vậy, các vụ tấn công khủng bố gây thương vong lớn thời gian qua cùng với nạn cướp bóc khách du lịch (nổi bật là vụ cướp tài sản của siêu mẫu Kim Kardashian tại Paris hồi đầu tháng Mười) đã làm xấu đi hình ảnh nước Pháp, khiến các du khách e ngại khi lựa chọn du lịch tại quốc gia châu Âu này. Các công ty bảo hiểm ở một số nước châu Á và Mỹ còn xếp Pháp vào danh sách các nước có nguy cơ cao./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục