Ngành lâm nghiệp thực hiện nghiêm quy định Công ước CITES

17:30' - 05/06/2017
BNEWS Việc áp dụng các chính sách mới (Phụ lục của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) mới bổ sung, sửa đổi) sẽ khiến nhiều doanh nghiệp gặp vướng mắc.
Ngành lâm nghiệp thực hiện nghiêm quy định Công ước CITES. Ảnh: Anh Tuấn - TTXVN

Theo thông tin từ Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), việc áp dụng các chính sách mới (Phụ lục của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) mới bổ sung, sửa đổi) sẽ khiến nhiều doanh nghiệp gặp vướng mắc trong việc áp dụng.

Do đó, Tổng cục đang phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, nắm bắt những phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp để thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật, và Công ước CITES về giấy phép CITES.

Theo đó, với mẫu vật gỗ tiền Công ước (xuất, nhập trước ngày Ban Thư ký CITES ban hành Thông báo số 2016/064 có hiệu lực) có hồ sơ xuất xứ, nguồn gốc hợp pháp (loài Trắc, Cẩm lai, Giáng hương) sẽ được Cơ quan quản lý CITES Việt Nam hướng dẫ, giải quyết theo quy định tại Điều 17 của Nghị định số 82/2006/NĐ-CP, ngày 10/8/2006 của Chính phủ về quản lý hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, tái xuất khẩu, nhập nội từ biển, quá cảnh, nuôi sinh sản, nuôi sinh trường và trồng cấy nhân tạo các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm.

Ông Nguyễn Bá Ngãi, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp cũng cho biết, Tổng cục luôn tạo điều kiện để tổ chức, cá nhân kinh doanh gỗ hợp pháp; giao Cơ quan quản lý CITES Việt Nam làm việc trực tiếp với các tổ chức, các nhân để giải đáp các thắc mắc liên quan.

Trong những ngày qua, một số báo đã đưa tin nội dung có liên quan đến Thông tư số 04/2017/TT-BNNPTNT, ngày 24/2/2017 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về ban hành danh mục các loài động vật, thực vật hoang dã quy định trong các phụ lục của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES).

Tại Điều 1 của Thông tư này quy định rõ: “ban hành kèm theo Thông tư này Danh mục các loài động vật, thực vật hoang dã quy định trong các Phụ lục của Công ước CITES”.

Việc sửa đổi, bổ sung các phụ lục CITES được thực hiện theo quy định tại Điều XV của Công ước CITES.

Theo đó, năm 2013, loài Trắc được bổ sung vào Phụ lục II được phép buôn bán quốc tế nhưng phải có giấy phép CITES do cơ quan có thẩm quyền tại các quốc gia thành viên cấp.

Năm 2016, các loài thuộc chi Cẩm lai, Giáng hương Tây phi và một số loài khác được bổ sung vào Phụ lục II.

Như vậy, Thông tư này không quy định trình tự, thủ tục cấp phép CITES mà chỉ nội luật hoá Danh mục các loài động vật, thực vật hoang dã quy định trong các Phụ lục của Công ước CITES.

Thêm vào đó, Tổng cục Lâm nghiệp cũng cho biết, trước khi ban hành Thông tư 04, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản gửi các tổ chức cá nhân liên quan về áp dụng phụ lục CITES và đăng tải trên trang thông tin điện tử của Tổng cục Lâm nghiệp.

Dự thảo Thông tư 04 cũng đã được xin ý kiến rộng rãi các tổ chức, cá nhân ở trung ương và địa phương...

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục