Ngành pin xe điện Hàn Quốc rơi vào thế khó

10:11' - 10/04/2024
BNEWS Theo các quan chức trong ngành, việc Ford Motor chậm trễ trong sản xuất xe điện đã ảnh hưởng đến các đối tác Hàn Quốc của hãng sản xuất ô tô Mỹ này, vốn đang tìm cách mở rộng thị trường pin Bắc Mỹ.

 

 

Cuối tháng 3/2024, EcoPro BM cho biết họ đã hoãn khoản đầu tư 118 tỷ won (87 triệu USD) vào EcoCAM Canada, một trong những công ty con của công ty Hàn Quốc tại quốc gia Bắc Mỹ này.

Ban đầu, công ty dự kiến sẽ đầu tư vào ngày 29/3 để xây dựng một nhà máy sản xuất vật liệu cực âm ở Bắc Mỹ, nhưng kế hoạch đã bị hoãn lại đến ngày 31/12.

Nhà sản xuất vật liệu cực âm Hàn Quốc đưa ra thông báo khoảng một tuần trước khi Ford cho biết hôm 4/4 rằng họ sẽ lùi thời gian ra mắt mẫu SUV chạy điện 3 hàng ghế tại nhà máy Ontario ở Canada đến năm 2027 so với thời điểm năm 2025 đề ra trước đó và việc bàn giao xe tải điện cho khách hàng tại nhà máy Tennessee ở Mỹ đến năm 2026 thay vì năm 2025.

 

Trong bối cảnh đó, việc bắt đầu sản xuất hàng loạt tại nhà máy vật liệu cực âm liên doanh giữa SK On, Ford và EcoPro BM ở Canada đã bị lùi khoảng một năm cho đến năm 2027.

Trong cuộc họp đại hội thường niên vào ngày 28/3, Giám đốc điều hành EcoPro Song Ho-jun nói với các cổ đông: “Việc thành lập liên doanh giữa SK On, Ford và EcoPro dự kiến sẽ bị trì hoãn một chút”.

BlueOval SK, liên doanh giữa SK On và Ford, cũng đã hoãn sản xuất hàng loạt tại nhà máy thứ hai ở bang Kentucky của Mỹ, do nhà sản xuất ô tô Mỹ này đã quyết định trì hoãn khoản đầu tư 12 tỷ USD vào xe điện vào cuối năm 2023.

Tuy nhiên, cả hai công ty đều phủ nhận sự chậm trễ mới nhất trong quá trình sản xuất xe điện của Ford sẽ có bất kỳ tác động nào đến việc sản xuất hàng loạt tại nhà máy Tennessee của BlueOval SK hoặc nhà máy đầu tiên ở Kentucky.

Trong một thông cáo báo chí, Ford cho biết: “Công việc xây dựng đang được tiến hành tại BlueOval Battery Park Michigan và tại các nhà máy sản xuất pin liên doanh BlueOval SK ở Tennessee và Kentucky”.

Giám đốc điều hành SK On Lee Seok-hee nói với các phóng viên vào tháng trước rằng các công ty sẽ đưa ra quyết định linh hoạt về hoạt động của nhà máy ở Kentucky, có tính đến điều kiện thị trường.

Trong bối cảnh nhu cầu về xe điện trên toàn cầu đang giảm tốc, các công ty sản xuất pin khác của Hàn Quốc cũng đang phải vật lộn với lợi nhuận ngày càng giảm.

LG Energy Solution cho biết hôm 5/4 rằng lợi nhuận hoạt động trong quý đầu tiên của họ dường như đã giảm 75% so với cùng kỳ xuống còn 157,3 tỷ won (116 triệu USD).

Xem xét khoản tín dụng sản xuất tiên tiến trị giá 188,9 tỷ won (139,4 triệu USD) theo Đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ, công ty gần như được coi là đã chuyển lỗ.

Các nhà phân tích chứng khoán dự đoán ngành pin Hàn Quốc sẽ gặp khó khăn trong việc cải thiện lợi nhuận trong nửa đầu năm nay, do nhu cầu về xe điện ở châu Âu giảm tốc và thị phần ngày càng tăng của các nhà sản xuất pin Trung Quốc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục