Nghị quyết về quản lý, sử dụng các Quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 792/NQ-UBTVQH14 về một số nhiệm vụ và giải pháp đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng các Quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước.
Theo đó, các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước được hình thành từ chủ trương phát triển kinh tế - xã hội của Đảng, Nhà nước và được cụ thể hóa bằng các văn bản quy phạm pháp luật. Việc thành lập và hoạt động của các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước đã góp phần thúc đẩy xã hội hóa, huy động thêm nguồn lực tài chính trong và ngoài nước để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.Công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước đã được quan tâm, góp phần chấn chỉnh các sai phạm và tăng cường hiệu quả trong việc quản lý, sử dụng của một số Quỹ.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, hệ thống pháp luật và việc quản lý, sử dụng các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước cũng bộc lộ một số hạn chế, bất cập.Hệ thống pháp luật về quản lý, sử dụng các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước quy định về nguồn tài chính hình thành, mô hình tổ chức, hoạt động của các quỹ còn phức tạp, thiếu thống nhất và chưa có một văn bản pháp luật mang tính khuôn khổ pháp lý chung để quản lý các quỹ một cách thống nhất.
Nhiều văn bản quy phạm pháp luật về quản lý Quỹ chậm được ban hành hoặc chậm được sửa đổi, không phù hợp với thực tiễn, gây khó khăn trong việc quản lý, sử dụng ở một số Quỹ.
Bên cạnh đó, nguồn tài chính hình thành một số quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước chưa đảm bảo hoạt động độc lập với ngân sách nhà nước; nhiều Quỹ có nhiệm vụ chi trùng với nhiệm vụ chi của ngân sách nhà nước; dư nguồn lớn tại nhiều quỹ ở cả trung ương và địa phương; quy định về tỷ lệ thu, mức thu và chi thực hiện nhiệm vụ ở một số quỹ chưa hợp lý.Một số chức năng, nhiệm vụ của các quỹ còn trùng lặp, hiệu quả hoạt động chưa cao. Số lượng các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước tại địa phương còn nhiều làm phát sinh chi phí quản lý và tổ chức biên chế; chi cho bộ máy quản lý còn chiếm tỷ trọng cao trong tổng chi của một số quỹ.
Công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, giám sát việc thực hiện các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước chưa được thường xuyên, việc đánh giá hiệu quả của các quỹ chưa đáp ứng được yêu cầu.
Những hạn chế, vướng mắc, bất cập nêu trên do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Chủ trương hình thành các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước là đúng đắn, song phạm vi, lĩnh vực, đối tượng áp dụng tại một số thời điểm chưa hợp lý, không bảo đảm cân đối giữa khả năng tài chính với chức năng, nhiệm vụ được thành lập.Việc tổ chức, triển khai thực hiện Luật chưa kịp thời; chậm sửa đổi những bất cập, hạn chế trong hệ thống pháp luật về quản lý, sử dụng các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước; công tác kiểm tra, kiểm soát, giám sát việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật chưa được chú trọng; còn thiếu sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương. Một số quy định pháp luật chưa đảm bảo tính hợp lý, chặt chẽ, thiếu thống nhất, có lúc chậm được sửa đổi hoặc có những nội dung thường xuyên thay đổi gây khó khăn cho hoạt động của các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước khi áp dụng văn bản pháp luật.
Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu trên cơ sở báo cáo của Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ thực hiện rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước; xây dựng lộ trình cơ cấu lại, sáp nhập, dừng hoạt động hoặc giải thể đối với các quỹ thuộc thẩm quyền của Chính phủ hoạt động không hiệu quả, không đúng mục tiêu đề ra hoặc không còn phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội, trùng lặp về mục tiêu, nhiệm vụ, đối tượng phục vụ hoặc không có khả năng độc lập về tài chính, trùng lặp nguồn thu, nhiệm vụ chi với ngân sách nhà nước; báo cáo Quốc hội xem, xét quyết định đối với các quỹ thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Chính phủ sớm nghiên cứu hình thành cơ sở pháp lý để thống nhất quản lý các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước; chỉ đạo các bộ, ngành thực hiện rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan trong quản lý, sử dụng các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước để sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định nhằm đảm bảo đồng bộ, thống nhất và phù hợp với thực tế và hệ thống pháp luật.Đối với Quỹ Bảo hiểm xã hội, Quỹ Bảo hiểm y tế, Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, Chính phủ sớm nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện hệ thống pháp luật có liên quan để bảo đảm phù hợp.
Chính phủ chỉ đạo các địa phương khẩn trương thực hiện rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước do địa phương quản lý và xem xét, sáp nhập để giảm đầu mối.Đồng thời, tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và giám sát hoạt động của các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước; xây dựng, kiện toàn bộ máy quản lý và nâng cao năng lực cán bộ nhằm quản lý, sử dụng nguồn lực của các quỹ có hiệu quả, đảm bảo công khai, minh bạch; chấn chỉnh các sai phạm và khẩn trương khắc phục các tồn tại, hạn chế thời gian qua./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết Về dự toán ngân sách nhà nước năm 2020
11:12' - 28/11/2019
Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 86/2019/QH14 Về dự toán ngân sách nhà nước năm 2020.
-
Kinh tế Việt Nam
Hôm nay, Quốc hội thảo luận về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước
07:44' - 31/10/2019
Thực hiện chương trình làm việc, Quốc hội tiếp tục dành cả ngày 31/10 để thảo luận tại hội trường về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo cơ sở vững chắc để hoàn thành Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước
10:28' - 21/10/2019
Sáng 21/10, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV đã khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.
Tin cùng chuyên mục
-
Tài chính
Việt Nam đối mặt 6 thách thức lớn trong chuyển dịch năng lượng bền vững
16:14'
Bộ Tài chính luôn xác định chuyển đổi xanh và phát triển bền vững là định hướng chiến lược trong hoạch định và kế hoạch thực thi chính sách.
-
Tài chính
Dự kiến tổng thu ngân sách năm 2026 sẽ tăng hơn 28%
13:47'
Trên cơ sở đó, dự toán tổng thu ngân sách nhà nước năm 2026 là 2.529,4 nghìn tỷ đồng, tăng 28,6% so với dự toán năm 2025 và tăng 5,9% so với ước thực hiện cùng năm
-
Tài chính
Tặng miễn phí phần mềm hỗ trợ 2 triệu hộ kinh doanh xóa bỏ thuế khoán
13:00'
Lãnh đạo Cục Thuế cho biết, mục tiêu trọng tâm trong thời gian tới là giúp hộ kinh doanh thực hiện nghĩa vụ thuế thuận lợi, an toàn, minh bạch và hiện đại.
-
Tài chính
Sửa đổi, bổ sung một số quy định về đầu tư công
19:10' - 22/10/2025
Nghị định số 275/2025/NĐ-CP bổ sung trình tự, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư dự án nhà máy điện hạt nhân; hạn mức thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn...
-
Tài chính
Việt Nam đóng góp sáng kiến thúc đẩy ứng dụng AI và tài chính số an toàn, bền vững trong APEC
11:09' - 22/10/2025
Ngày 21/10, tại Incheon (Hàn Quốc), Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC lần thứ 32 (FMM 2025) đã được tổ chức trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2025.
-
Tài chính
IMF hoan nghênh thành tích giảm thâm hụt ngân sách của Italy
07:56' - 21/10/2025
IMF cho biết, Italy đã đạt kết quả vượt trội về mục tiêu giảm thâm hụt ngân sách và đang bước vào chu kỳ tăng trưởng dương, nhưng vẫn cần cải cách cơ cấu để tăng trưởng nhanh hơn.
-
Tài chính
Hoàn thiện thể chế quản lý giá phù hợp với mô hình chính quyền hai cấp
18:59' - 19/10/2025
Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV diễn ra trong tháng 10/2025, Luật Giá dự kiến sẽ được xem xét, thông qua sau thời gian dài chuẩn bị và hoàn thiện.
-
Tài chính
Nhiều giải pháp tài chính để vận hành mô hình chính quyền hai cấp
12:02' - 19/10/2025
Đến nay, 34/34 địa phương đã hoàn tất việc ban hành nghị quyết phân cấp nguồn thu và nhiệm vụ chi giữa ngân sách cấp tỉnh và cấp xã, bảo đảm cơ sở pháp lý cho chính quyền hai cấp hoạt động ổn định.
-
Tài chính
Lạm phát tại Czech thấp thứ sáu trong Liên minh châu Âu
10:06' - 19/10/2025
Tại Cộng hòa Czech, lạm phát giảm từ 2,4% xuống còn 2%, mức thấp thứ sáu trong toàn khối EU.