Ngổn ngang tại Dự án Kè chống lũ lụt, sạt lở ở Kon Tum

17:47' - 22/10/2024
BNEWS Năm 2021 Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum đã triển khai Dự án Kè chống lũ lụt, sạt lở các làng đồng bào dân tộc thiểu số dọc sông Đăk Bla (dự án) với tổng mức đầu tư hơn 205 tỷ đồng.

Theo dự kiến, công trình sẽ hoàn thành vào 31/12/2024. Đây là một trong những công trình trọng điểm, cấp bách của địa phương. Tuy nhiên, sau hơn 3 năm triển khai công trình vẫn ngổn ngang, khó về đích đúng hẹn.

 

Vướng mặt bằng

Theo đó, công trình trên có chiều dài hơn 4,4 km từ làng Kon Hra Chót đi các làng Kon Tum Kơ Nâm, Kon Klor 1 và Kon Tum Kơ Pơng (thành phố Kon Tum). Có 260 hộ dân ở các phường Thắng Lợi, Thống Nhất và Quyết Thắng có đất bị thu hồi.

Theo thống kê của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Kon Tum (đơn vị chịu trách nhiệm bồi thường, giải phóng mặt bằng) hiện dự án còn 53 hộ chưa lập phương án bồi thường, hỗ trợ vì nhiều nguyên nhân khác nhau.

Ông Lê Hồng Quang - nhân viên Phòng Phát triển Quỹ đất và Bồi thường giải phóng mặt bằng - Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh Kon Tum cho biết, hiện 53 hộ đang trong quá trình lập phương án để thu hồi đất nhưng còn vướng mắt về xác minh nguồn gốc đất, xác nhận trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp và một số vướng mắc trong xác minh của các xã, phường do giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không trùng với hiện trạng sử dụng đất. Hiện chính quyền phối hợp các ngành có liên quan xác minh làm rõ các nội dung.

Ngoài ra, diện tích bồi thường có 60 thửa đất hộ gia đình, cá nhân ở phường Thống Nhất, Quyết Thắng đang quản lý, sử dụng thuộc phạm vi chồng lấn dự án khác (Kè chống sạt lở bờ sông Đăk La giai đoạn 2 năm 2007 đã nhận bồi thường nhưng dân chưa được bàn giao đất). Tuy nhiên, đến nay Ban Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chưa phối hợp bàn giao phần diện tích đất này để triển khai thi công.

Ông Trần Tuấn Hiệp - Giám đốc điều hành Dự án kè chống lũ lụt, sạt lở các làng đồng bào dân tộc thiểu số phía Bắc sông Đăk Bla cho biết thêm: Các phạm vi mặt bằng bàn giao trước đó nhỏ lẻ, đan xen, không đồng bộ để triển khai thi công nên tiến độ dự án chỉ đạt khoảng 30%. Đơn vị cũng đang tích cực phối hợp với các đơn vị để tháo gỡ về vướng mặt bằng.

Cùng đó, sau 6 đợt bồi thường, tháng 7/2024, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh trình thẩm định phê duyệt phương án bồi thường đợt 7 cho 14 hộ gia đình, cá nhân. Tuy nhiên, do thời điểm trình gần sát ngày 1/8 khi Luật Đất đai mới có hiệu lực nên phòng chuyên môn không thẩm định, tham mưu UBND thành phố phê duyệt. Hiện các đơn vị chức năng của thành phố Kon Tum đang phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh điều chỉnh theo quy định, hướng dẫn mới của cấp có thẩm quyền.

Khó về đích đúng hẹn

Theo kế hoạch, thời gian thi công dự án từ tháng 9/2021 đến hết tháng 12/2024. Tuy nhiên, khi thời gian chỉ còn hơn 2 tháng nhưng đến nay dự án còn gần 1 km chưa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Trước thực trạng trên, UBND thành phố Kon Tum đã có văn bản chỉ đạo giải quyết các vướng mắt trên (số 5788/UBND-BT ngày 10/10/2024). Theo đó, UBND thành phố đã giao UBND phường Thống Nhất chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan xem xét, khẩn trương hoàn thành xác minh nguồn gốc đất, xác minh hộ trực tiếp sản xuất nông nghiệp… để có cơ sở hoàn thiện hồ sơ, phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đối với các hộ còn lại.

UBND thành phố đề nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất chủ trì, phối hợp với chủ dự án và chính quyền địa phương, Phòng Tài nguyên và Môi trường hoàn thiện các thủ tục xác minh về đất đai, khẩn trương lập trình thẩm định, phê  duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đối với các thửa đất còn lại đủ điều kiện thực hiện bồi thường… Các vụ việc trên phải hoàn thành trước ngày 25/10.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, ông Lê Hồng Quang khẳng định, UBND thành phố đã chỉ đạo đến ngày 20/10, UBND các phường hoàn tất việc xác minh về đất đai và chuyển hồ sơ cho Trung tâm Phát triển quỹ đất công khai phương án vào ngày 25/10. Việc công khai phương án 30 ngày, sau sẽ họp lấy ý kiến phương án và trình phương án phê duyệt. Nếu nhanh phải mất 40 - 50 ngày đơn sẽ hoàn thành việc đền bù giải phóng mặt bằng và bàn giao đất cho dự án (trong khi dự án chỉ còn gần 70 ngày phải hoàn thành).

Thừa nhận thực trạng giải ngân dự án đang chậm và thấp, ông Võ Đại Tân, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông, dân dụng và công nghiệp (chủ dự án) cho biết, hiện chủ đầu tư xác định dự án khó đâu gỡ ở đó. Để dân sớm bàn giao mặt bằng, chủ đầu tư phối hợp lực lượng có liên quan trực tiếp gặp dân để có thỏa thuận. Thời gian qua, đơn vị đã vận động, làm việc trực tiếp hộ dân để tạo sự đồng thuận, nhờ vậy mặt bằng bàn giao được 3,7 km. Cùng đó, bộ phận ban điều hành dự án xây dựng tiến độ theo mặt bằng hiện có để đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, tăng ca, tăng kíp.

Thời gian còn lại chỉ khoảng 70 ngày, trong khi việc bền bù, giải phóng mặt bằng và bàn giao cho đơn vị thi công chưa hoàn thành. Sẽ khó cho công trình trọng điểm, cấp bách trên về đích đúng hẹn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục