Nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão vì cầu ngầm thi công dang dở

19:10' - 06/06/2024
BNEWS Công trình cầu ngầm Sồ được khởi công xây dựng từ tháng 7/2023, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 12/2023. Tuy nhiên, đến thời điểm này mới hoàn thành thi công được một trụ cầu.

Theo kế hoạch của dự án, cầu ngầm Sồ thuộc xóm Phượng Sồ, xã Cao Dương, huyện Lương Sơn (Hòa Bình) sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 12/2023. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, cầu ngầm Sồ chỉ mới thi công được một móng trụ, toàn bộ công trình đã tạm dừng triển khai gây ảnh hưởng tới cuộc sống của hàng trăm hộ dân, nhất là khi trời mưa lũ, nước suối dâng cao.

Dự án chậm tiến độ

Cầu ngầm Sồ là một hạng mục công trình thuộc Dự án đường Cao Dương - Thanh Sơn do UBND huyện Lương Sơn giao cho Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Lương Sơn làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 90 tỷ đồng. Công trình dự án do Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư và Xây dựng Tiến An Hòa Bình thi công.

Theo đó, công trình cầu ngầm Sồ bắc qua suối Sồ thuộc xóm Phượng Sồ, xã Cao Dương là một điểm giao thông quan trọng, nằm ở điểm đầu tuyến nối liền 2 xã Cao Dương - Thanh Sơn.

Theo phản ánh của người dân tại đây, công trình cầu ngầm Sồ được khởi công xây dựng từ tháng 7/2023, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 12/2023. Tuy nhiên, đến thời điểm này mới hoàn thành thi công được một trụ cầu thì đơn vị thi công đã dừng hoạt động và rút công nhân đi công trình khác. Nhiều vật dụng phục vụ xây dựng như: Các tấm ghép cốp pha bằng thép vứt ngổn ngang, gỉ sét tại các khu vực xung quanh.

Để tiện cho người dân lưu thông qua suối, trong quá trình thi công, đơn vị thi công đã làm tạm con đường đất nhỏ, phía dưới dùng ống cống để nước suối chảy qua cho người dân đi lại. Khi mưa to, lưu lượng nước suối đổ về rất lớn tràn qua mặt đường, dâng cao gây nguy hiểm cho người dân khi đi qua.

Theo ông Bùi Văn Ru, người dân sinh sống cạnh dự án cầu ngầm Sồ chia sẻ, khi triển khai dự án người dân nơi đây rất vui mừng, bởi cầu ngầm Sồ mới sẽ giúp người dân đi lại thuận tiện và an toàn. Tuy nhiên công trình này bị dừng thi công, việc đi lại của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đặc biệt, nhiều lần các cháu học sinh đã phải nghỉ học vì không đảm bảo an toàn khi lưu thông.

Ông Ru và người dân xóm Phượng Sồ đã nhiều lần kiến nghị đến cấp có thẩm quyền, UBND huyện Lương Sơn nhưng vẫn chưa thấy công trình được thi công trở lại.

Xóm Phượng Sồ (Cao Dương) hiện có 203 hộ với 884 nhân khẩu. Phần lớn đều phải lưu thông qua ngầm Sồ để ra vào xóm. Do vậy các hộ dân nơi đây đang phải chịu ảnh hưởng trực tiếp từ việc cầu qua ngầm Sồ tạm dừng thi công.

Lý do công trình tạm dừng thi công

Chủ tịch UBND xã Cao Dương (Lương Sơn) Nguyễn Văn Khiên cho biết, trên tuyến đường có 4 cầu, tính đến nay 3 cầu đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Còn cầu qua ngầm Sồ thuộc xóm Phượng Sồ hiện đang phải dừng thi công do vị trí đặt cọc khoan nhồi làm cầu nằm dưới đường điện cao thế 110kv.

Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Lương Sơn Nguyễn Tiến Việt cũng cho biết, đơn vị cũng đã làm các thủ tục đề nghị Công ty Điện lực Hòa Bình nâng cột điện cao thế 110kv lên để có thể thi công tiếp công trình. Đến nay, về phía Công ty Điện lực Hòa Bình cũng đã cho trồng cột sẵn chờ để nâng dây lên đảm bảo cho việc sớm triển khai thi công công trình.

Tuy nhiên, qua trao đổi với ông Phạm Xuân Trí, đại diện đơn vị thi công là Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư và Xây dựng Tiến An Hòa Bình, ông Trí cho biết, cầu ngầm Sồ đang bị tạm dừng thi công nguyên nhân một phần là do vướng đường điện, một phần là do đơn vị chưa được bàn giao mặt bằng thi công. Trong quá trình triển khai giải phóng mặt bằng, một số hộ gia đình đã đồng thuận nhưng còn có hộ gia đình chưa đồng thuận nên đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Hiện nay, về phía Công ty cũng đã chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, nhân lực, vật lực, đúc sẵn các dầm cầu... khi được bàn giao mặt bằng đơn vị sẽ triển khai thi công tiếp.

Về việc đảm bảo an toàn cho người dân xóm Phượng Sộ lưu thông qua ngầm Sồ trong mùa mưa bão, Chủ tịch UBND xã Cao Dương Nguyễn Văn Khiên cho biết, trong khi cầu ngầm Sồ vẫn chưa được xây dựng hoàn thiện, đường đi tạm bợ, khi có mưa, lũ từ thượng nguồn đổ về, nước suối dâng cao, UBND xã Cao Dương đều phải bố trí lực lượng để canh gác hai bên bờ suối Sồ, cảnh báo và không cho người và phương tiện qua lại.

Mùa mưa bão đã đến, chủ đầu tư công trình là Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Lương Sơn và đơn vị thi công Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư và Xây dựng Tiến An Hòa Bình cần sớm có giải pháp trước mắt nhằm bảo vệ tính mạng cho người dân xóm Phượng Sồ khi lưu thông qua ngầm Sồ trong mùa mưa lũ. Đồng thời, khắc phục khó khăn, hoàn thiện các thủ tục liên quan để tiếp tục thi công hoàn thành trong thời gian sớm nhất, đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người dân khi đi qua khu vực này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục