Nhà máy tại Việt Nam: "Cứ điểm" xuất khẩu quan trọng của Kumho Tire

15:11' - 16/07/2025
BNEWS Đối với Kumho Tire, nhà máy tại Việt Nam là cơ sở tiên phong cho hoạt động xuất khẩu sang Bắc Mỹ và châu Âu.

Hệ thống công bố thông tin điện tử của Cơ quan Giám sát Tài chính Hàn Quốc (FSC) ngày 15/7 cho biết khoản bảo lãnh nợ 81,5 tỷ won (58,80 triệu USD) mà Kumho Tire đã cung cấp cho công ty con tại Việt Nam để vay Ngân hàng Woori đã được gỡ bỏ vào ngày 10/7.

Thời hạn vay ban đầu là đến đầu tháng 7/2027, nhưng khoản bảo lãnh nợ này đã được chấm dứt do Kumho Tire Việt Nam gần đây đã trả hết nợ vay từ Ngân hàng Woori trước thời hạn.

Kumho Tire Việt Nam đã tích cực giảm nợ kể từ năm 2024. Các khoản nợ tăng nhanh trong những năm trước đó đã được khống chế và xu hướng cũng chuyển sang đà giảm.

Nợ của Kumho Tire Việt Nam ghi nhận 119,5 tỷ won vào cuối năm 2021, nhưng đã có xu hướng tăng mạnh, đạt 285,1 tỷ won vào cuối năm 2022 và 367,1 tỷ won vào cuối năm 2023.

Tuy nhiên, con số này đã chuyển sang xu hướng giảm: giảm 3,1% xuống còn 355,8 tỷ won vào cuối năm 2024, và chỉ sau ba tháng tiếp tục giảm 4,5% xuống còn 339,9 tỷ won vào cuối quý I/2025.

 

Sự thay đổi này càng rõ ràng hơn khi so sánh với quy mô vốn. Tỷ lệ nợ của Kumho Tire Việt Nam vào cuối quý I năm nay là 71,2%, giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2024.

Tỷ lệ nợ là một chỉ số đại diện được sử dụng để đánh giá sự ổn định tài chính của một công ty và được thể hiện dưới dạng phần trăm với công thức tổng nợ phải trả/vốn chủ sở hữu. 

Tỷ lệ nợ của Kumho Tire Việt Nam, vốn ở mức ba chữ số là 103,1% vào cuối năm 2023, đã giảm đáng kể xuống còn 94,4% vào cuối quý I/2024; 80,6% vào cuối quý II/2024; 85,5% vào cuối quý III/2024 và 77,1% vào cuối năm 2024.

Một lãnh đạo của Kumho Tire cho biết công ty đang nỗ lực đảm bảo sự lành mạnh về tài chính bằng cách tập trung vào việc trả nợ đúng hoặc trước hạn.

Nguyên nhân khiến nợ của Kumho Tire Việt Nam tăng cao trước đó là do việc mở rộng các cơ sở vật chất, chẳng hạn như việc mở rộng nhà máy Bình Dương. Hiện nay, khi công trình mở rộng nhà máy đã hoàn thành, quy mô nợ cũng bắt đầu giảm đáng kể.

Kumho Tire Việt Nam đã triển khai giai đoạn 2 của dự án mở rộng nhà máy Bình Dương trong ba năm, từ năm 2021 đến nửa cuối năm 2023. Thông qua việc mở rộng cơ sở vật chất, sản lượng lốp xe của nhà máy tại Việt Nam đã tăng từ 5,9 triệu chiếc mỗi năm lên 12 triệu chiếc.

Đối với Kumho Tire, nhà máy tại Việt Nam là cơ sở tiên phong cho hoạt động xuất khẩu sang Bắc Mỹ và châu Âu. Khu vực Bắc Mỹ là thị trường lớn nhất của Kumho Tire và 90% sản phẩm được bán tại thị trường này được sản xuất tại nhà máy Việt Nam.

Năm 2024, Kumho Tire ghi nhận doanh số 1.385,4 tỷ won (khoảng 1 tỷ USD) tại thị trường Bắc Mỹ, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước đó. Sự tăng trưởng này thậm chí còn rõ rệt hơn trong năm nay. Trong quý I/2025, doanh số của Kumho Tire tại thị trường Bắc Mỹ đã tăng 31% so với cùng kỳ năm trước, đạt 416,9 tỷ won.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục