Nhật Bản đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung cấp cam
Các nước trồng cam chính, trong đó có Brazil và Mỹ, đang phải trải qua tình trạng mất mùa nghiêm trọng và dịch bệnh bùng phát, dẫn đến nguồn cung trái cam toàn cầu giảm mạnh và giá cả tăng cao.
Việc đồng yen của Nhật Bản mất giá lịch sử trong 3 năm qua đã khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn. Các công ty Nhật Bản, những công ty phụ thuộc vào nhập khẩu để đáp ứng hơn 80% nhu cầu nước ép trái cây của nước này, đang phải vật lộn để mua nước ép ở nước ngoài.
Giá nước cam nhập khẩu vào Nhật Bản tăng gần gấp đôi, từ 267 yen/lít (1,73 USD) vào năm 2021 lên 491 yen/lit (3,19 USD) vào năm 2023.
Đối với các nhà sản xuất nước cam ở Nhật Bản, đồng yen giảm giá là “đòn giáng kép”, khi sản phẩm của các nhà nhập khẩu nước cam của châu Âu và Mỹ đang được giao dịch ở mức giá thậm chí còn cao hơn do nhu cầu mạnh mẽ tại các quốc gia trong khu vực.
Các công ty Nhật Bản phải đối mặt với giá thị trường quốc tế cao, kết hợp với việc đồng yen yếu đẩy chi phí nhập khẩu lên cao, khiến các công ty này khó có thể đạt được lợi nhuận.
Để ứng phó với những thách thức này, một số công ty lớn của Nhật Bản như Morinaga Milk Industry và Megmilk Snow Brand đã tạm dừng hoặc giảm sản lượng các sản phẩm nước cam cung cấp ra thị trường.
Trước động thái này, công ty nghiên cứu Fuji Keizai Group dự báo doanh số bán nước cam tại Nhật Bản vào năm 2024 sẽ giảm 7% so với năm trước, xuống còn 31,9 tỷ yen (206 triệu USD).
Các công ty đang thích ứng bằng cách điều chỉnh dòng sản phẩm của mình và tìm kiếm các giải pháp thay thế, chẳng hạn như pha trộn nước cam với các loại nước ép khác hay đầu tư vào nghiên cứu để phát triển các giống cam quýt kháng bệnh.
- Từ khóa :
- Nhật Bản
- nguồn cung cấp cam
- giá cam tại Nhật Bản
Tin liên quan
-
Thị trường
Nhật Bản mở cửa thị trường cho nho tươi Australia
09:31' - 25/07/2024
Nho của Australia dự kiến sẽ được bán chủ yếu vào mùa Đông và mùa Xuân ở Nhật Bản – nơi nho thường được coi là một loại trái cây mùa Thu.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Các thương hiệu xa xỉ lại bỏ khuyến mãi sâu trên nền tảng thương mại điện tử Tmall
18:02' - 09/05/2025
Các thương hiệu xa xỉ như Balenciaga, Versace và Valentino đang giảm bớt hoặc loại bỏ các chương trình khuyến mãi sâu trên nền tảng thương mại điện tử Tmall ở Trung Quốc.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng nhưng tăng mạnh giá
17:10' - 09/05/2025
Xuất khẩu hồ tiêu những tháng đầu năm 2025 giảm về lượng nhưng tăng mạnh về giá trị nhờ giá xuất khẩu tăng.
-
Hàng hoá
Giá dầu tiếp tục tăng do căng thẳng thương mại Mỹ-Trung hạ nhiệt
15:37' - 09/05/2025
Giá dầu tăng phiên chiều 9/5, tiếp nối mức tăng khoảng 3% của phiên trước, trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc - hai nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới - có dấu hiệu hạ nhiệt.
-
Hàng hoá
MXV: Giá dầu thô tăng mạnh bất ngờ
10:43' - 09/05/2025
Toàn thị trường hàng hóa đang trong xu hướng tăng giá nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường năng lượng: giá dầu bật tăng hơn 3%, nông sản, giá đậu tương cũng có nhiều yếu tố tích cực.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng gần 3% nhờ kỳ vọng đột phá trong đàm phán thương mại Mỹ-Trung
07:38' - 09/05/2025
Giá dầu thế giới tăng mạnh khoảng 3% trong phiên giao dịch ngày 8/5, được hỗ trợ bởi hy vọng về bước tiến mới trong các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
-
Hàng hoá
“Phụ phẩm vàng” Việt Nam chính thức xuất khẩu sang Trung Quốc
20:49' - 08/05/2025
Việt Nam ký Nghị định thư xuất khẩu cám gạo và cám gạo chiết ly sang Trung Quốc, mở ra cơ hội biến phụ phẩm nông nghiệp thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực có giá trị cao.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng nhẹ nhờ kỳ vọng vào đàm phán thương mại Mỹ-Trung
16:56' - 08/05/2025
Giá dầu tăng nhẹ trong phiên giao dịch chiều 8/5 bởi hy vọng đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc - hai quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới - có thể đạt được bước đột phá.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu yến thô thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc
15:53' - 08/05/2025
Ngày 8/5, Cục Chăn nuôi và Thú y (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức Hội nghị triển khai Nghị định thư về xuất khẩu tổ yến từ Việt Nam sang Trung Quốc.
-
Hàng hoá
Doanh thu bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh tăng hơn 36%
15:36' - 08/05/2025
Tính chung 4 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đạt 444.885 tỷ đồng và tăng 20% so với cùng kỳ.