Nhật Bản đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung cấp cam

16:24' - 26/07/2024
BNEWS Nước cam, vốn là thức uống quen thuộc của các hộ gia đình tại Nhật Bản, đang ngày càng trở nên khan hiếm trên các kệ hàng, do gián đoạn nghiêm trọng trong chuỗi cung ứng.

Các nước trồng cam chính, trong đó có Brazil và Mỹ, đang phải trải qua tình trạng mất mùa nghiêm trọng và dịch bệnh bùng phát, dẫn đến nguồn cung trái cam toàn cầu giảm mạnh và giá cả tăng cao.

Việc đồng yen của Nhật Bản mất giá lịch sử trong 3 năm qua đã khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn. Các công ty Nhật Bản, những công ty phụ thuộc vào nhập khẩu để đáp ứng hơn 80% nhu cầu nước ép trái cây của nước này, đang phải vật lộn để mua nước ép ở nước ngoài.

 

Giá nước cam nhập khẩu vào Nhật Bản tăng gần gấp đôi, từ 267 yen/lít (1,73 USD) vào năm 2021 lên 491 yen/lit (3,19 USD) vào năm 2023.

Đối với các nhà sản xuất nước cam ở Nhật Bản, đồng yen giảm giá là “đòn giáng kép”, khi sản phẩm của các nhà nhập khẩu nước cam của châu Âu và Mỹ đang được giao dịch ở mức giá thậm chí còn cao hơn do nhu cầu mạnh mẽ tại các quốc gia trong khu vực.

Các công ty Nhật Bản phải đối mặt với giá thị trường quốc tế cao, kết hợp với việc đồng yen yếu đẩy chi phí nhập khẩu lên cao, khiến các công ty này khó có thể đạt được lợi nhuận.

Để ứng phó với những thách thức này, một số công ty lớn của Nhật Bản như Morinaga Milk Industry và Megmilk Snow Brand đã tạm dừng hoặc giảm sản lượng các sản phẩm nước cam cung cấp ra thị trường.

Trước động thái này, công ty nghiên cứu Fuji Keizai Group dự báo doanh số bán nước cam tại Nhật Bản vào năm 2024 sẽ giảm 7% so với năm trước, xuống còn 31,9 tỷ yen (206 triệu USD).

Các công ty đang thích ứng bằng cách điều chỉnh dòng sản phẩm của mình và tìm kiếm các giải pháp thay thế, chẳng hạn như pha trộn nước cam với các loại nước ép khác hay đầu tư vào nghiên cứu để phát triển các giống cam quýt kháng bệnh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục